Trường học Hà Nội gấp rút dạy, ôn cho học sinh cuối cấp

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi nhận được công văn của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc cho học sinh (HS) nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19, nhiều trường phổ thông đã tổ chức dạy học trực tuyến nhằm đảm bảo chương trình cũng như tạo điều kiện cho HS lớp 12 ôn luyện kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021.

Trường THCS&THPT tổ chức cho học sinh học online ngày 1/2/2021. Ảnh: Oanh Trần
Rà soát, tức tốc dạy học online từ 2/2
Với tinh thần “dừng đến trường, không dừng học”, ngay trong sáng 1/2, nhiều phòng GD&ĐT trên địa bàn TP đã triển khai kế hoạch dạy học online. Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Trưởng phòng GD&ĐT Ba Vì Phùng Ngọc Oanh cho hay: Sáng 1/2, 100% hội đồng sư phạm ở các trường trong huyện đã họp triển khai đến các giáo viên về việc cho HS nghỉ học ở nhà chống dịch, buổi chiều hướng dẫn HS học trực tuyến và ngày 2/2 bắt đầu thực hiện. “Các nhà trường đa dạng lựa chọn công cụ dạy học qua internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế, trường hợp khó khăn thì nhân viên bưu điện văn hóa xã sẽ giao phiếu bài tập đến nhà HS...” - ông Phùng Ngọc Oanh cho biết.

Phòng GD&ĐT Thanh Oai cũng đã có văn bản yêu cầu hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trong huyện tổ chức dạy học qua internet trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo Phó Trưởng phòng GD&ĐT Thanh Oai Nguyễn Đức Lượng, các nhà trường, giáo viên, HS, phụ huynh đều có kinh nghiệm dạy học online từ đợt dịch trước. Các trường THCS khi triển khai không gặp vấn đề vì HS lớn tự giác thực hiện; cấp tiểu học tùy theo từng lớp có thể tổ chức dạy vào buổi sáng hoặc tối, buổi chiều HS tự học. Trong thời gian vừa qua, phòng GD&ĐT Thanh Oai đã tập dượt học trực tuyến cho 100% HS từ lớp 1 đến lớp 6 nên không bị bỡ ngỡ.

Khi triển khai dạy học trực tuyến, các trường THCS trên địa bàn TP đều chú trọng dạy và ôn đối với học sinh lớp 9. “Ngay từ thứ Hai (1/2) các trường THCS huyện Thanh Oai dạy học trực tuyến, trong đó những học sinh lớp 9 được các thầy cô vừa dạy bài mới vừa ôn tập để đảm bảo cho kỳ thi cuối năm và tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Ngoài ra, giáo viên còn hướng dẫn HS ôn trong bộ tài liệu ôn thi vào lớp 10 và giao lượng bài tập vừa phải để HS vừa nghỉ Tết và làm bài tập để không bị giãn đoạn kiến thức” – ông Nguyễn Đức Lượng chia sẻ.

Chú trọng ôn tập cho học sinh lớp 12

Chỉ ít tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2021, bởi vậy, ngay trong thời gian này, nhiều trường như THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (quận Cầu Giấy), THCS&THPT Lương Thế Vinh (quận Cầu Giấy), THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), THPT Đoàn Thị Điểm (quận Bắc Từ Liêm), THSC&THPT Ban Mai (quận Hà Đông)... đã tận dụng thời gian này dạy trực tuyến nhằm đảm bảo chương trình học, nhất là đối với HS khối 12. Bà Vũ Thị Phương Anh - Phó Hiệu trưởng trường THPT Đoàn Thị Điểm cho biết: Ngày học online đầu tiên có tới 90% HS đáp ứng yêu cầu; 10% còn lại do máy móc, đường truyền ở nhà HS chưa ổn. Trong khi HS các khối 10 và 11 được giáo viên giao bài tập và hướng dẫn ôn tập thì các em lớp 12 học chương trình chính khóa. Nhà trường cũng muốn việc học của HS khối 12 đạt kết quả tốt nhất để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Còn với trường THPT Phan Huy Chú, việc dạy học trực tiếp sang online chỉ là hình thức chuyển đổi vì hàng ngày giáo viên và HS vẫn làm. “Đối với HS lớp 12, sau mỗi phần và chuyên đề đều tổ chức ôn rất kỹ. Trong thời gian này, chúng tôi nhắc các con chú ý hơn trong học tập để tới đây có kỳ thi tốt nhất” - Hiệu trưởng Hà Xuân Nhâm nói.

Để triển khai dạy học trực tuyến hiệu quả, ngay trong ngày 1/2, trường THPT Đông Mỹ (huyện Thanh Trì) đã đi mua bản quyền, cài đặt phần mềm, tổ chức tập huấn cho giáo viên. Cùng với đó là việc thống kê, HS nào thiếu điện thoại học online để tìm cách hỗ trợ. Nhà trường cũng trang bị phòng học và máy tính để giáo viên, HS đến trường dạy, học. “Hôm nay các thầy cô hướng dẫn HS tự học qua mạng. Đối với HS lớp 12, nhà trường yêu cầu giáo viên hướng dẫn các em ôn thi hiệu quả vì giai đoạn này là nước rút không thể lãng phí thời gian” - Hiệu trưởng trường THPT Đông Mỹ Hoàng Văn Phú nhấn mạnh. Cùng với việc dạy - học online trong thời gian HS không đến trường để phòng chống dịch, nhiều trường đã xây dựng các kịch bản tiếp tục dạy học online sau kỳ nghỉ Tết. Đơn cử Hội đồng giáo dục trường THCS&THPT Ban Mai xây dựng 2 kịch bản, đó là bên cạnh việc tổ chức học online như bình thường sẽ có thêm lớp phụ đạo dành cho học sinh lớp 9 và 12 tổ chức vào sáng thứ 7 hàng tuần cho đối tượng HS trung bình.

Dạy học online là giải pháp hiệu quả nhất khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Với quyết định của UBND TP Hà Nội vào ngày Chủ nhật và các trường triển khai ngay sáng hôm sau khiến nhiều gia đình bị động nhưng đều cố gắng sắp xếp để các con vẫn duy trì được nếp học tập như trong trạng thái bình thường.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần