Trường Mầm non Bình Minh 2 (Thanh Oai - Hà Nội): Có hay không việc phân biệt đối xử học sinh?

Trung Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, một phụ huynh có đơn kiến nghị đến Phòng giáo dục huyện Thanh Oai (Hà Nội) phản ánh việc con em theo học tại trường Mầm non Bình Minh 2, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai (Hà Nội) bị phân biệt đối xử phải nằm dưới đất do phụ huynh phản đối một số khoản thu bất hợp lý của nhà trường.

Theo đơn phản ánh của vị phụ huynh này, nhà trường đã thu các khoản gồm: Quỹ cha mẹ học sinh (HS) 200.000 đồng/HS; Đồ chơi tại lớp 200.000 đồng/HS; Giấy vệ sinh, nước, khăn mặt 100.000 đồng/HS; Tiền điều hòa lớp 5 tuổi là 300.000 đồng/HS; Tiền học phẩm 150.000 đồng/HS; Tiền đồ dùng bán trú 150.000 đồng/HS. “Tôi thấy có nhiều khoản bất hợp lý như tiền điều hòa, quỹ cha mẹ HS, tiền học phẩm, đồ dùng bán trú. Sau khi tôi có ý kiến thì nhà trường dọa sẽ đưa cháu tôi xuống lớp nhà trẻ, đồng thời cho cháu nằm dưới đất”, phụ huynh trình bày.
Cô trò Trường mầm non Bình Minh 2 (huyện Thanh Oai - Hà Nội).
Bên cạnh đó, phụ huynh cũng đề cập việc gây khó dễ cho con họ khi phụ huynh không đóng góp theo đúng yêu cầu. Thậm chí phụ huynh này cũng đề cập đến việc cho học sinh nằm đất và bị phân biệt đối xử. "Khi tôi không đồng ý đóng tiền điều hòa, giáo viên dọa sẽ chuyển cháu P. xuống lớp nhà trẻ, cháu P. sợ và không dám đi học. Ngày 15/10/2017 cháu P. được đi học tại lớp 5 tuổi do cô Nhung phụ trách đã cho cháu P. nằm đất nên đã bị ho, viêm phổi và phải đi viện điều trị. Đến chiều 16/10 tôi đến lớp đón cháu, cô Nhung nói với tôi "hôm nay các cháu đi học ít thì cháu P. mới được nằm phản"…
Trao đổi về vụ việc này, lãnh đạo trường Mầm non Bình Minh 2 cho biết, việc triển khai các khoản thu là ban đại diện phụ huynh đứng ra thu. Những khoản thu như chi mua đồ dùng cho trẻ, giấy vệ sinh,... nhà trường không triển khai, mà do đại diện hội phụ huynh của một số lớp đứng ra thu. Còn khoản xã hội hóa trường làm đúng theo quy trình và đó là được phép, không ép buộc phụ huynh. “Có một vài phụ huynh của một số lớp đóng tiền chúng tôi đã khắc phục rồi, chúng tôi đã yêu cầu đại diện phụ huynh đứng ra thu trả lại cho các phụ huynh”, lãnh đạo trường này cho biết.
Đề cập đến vấn đề có hành vi phân biệt đối xử đối với HS như, cho HS nằm đất và dọa nạt phụ huynh,… vị hiệu trưởng Trường Bình Minh 2 cho rằng, đây là vấn đề không chính xác. "Đơn thư phản ánh trường phân biệt đối xử với cháu P. là hoàn toàn không chính xác, không đúng sự thật, không có căn cứ. Vị huynh đó cũng chưa hề đóng khoản tiền nào, chúng tôi cũng không phân biệt đối xử giữa các HS, mặc dù phụ huynh chưa đóng góp các khoản cho cháu nhưng chúng tôi vẫn cấp phát sách cho cháu học bình thường. Cháu P. vẫn được đối xử như mọi cháu khác”, Hiệu trưởng này nói.
Việc phụ huynh phản ánh, cháu P. do nằm đất nên bị ốm, nhưng lãnh đạo trường này khẳng định, sức khỏe cháu P. vẫn ổn định. “Chúng tôi có bằng chứng cháu P. khỏe mạnh bình thường, vì trường có nhân viên y tế thường xuyên thăm khám sức khỏe cho các cháu và cháu vẫn đi học đầy đủ”, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh.
Liên quan đến những vấn đề trên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị sáng 8/11, ông Đoàn Việt Dũng - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Thanh Oai cho biết, đã nắm bắt được sự việc và đơn phản ánh của một vị phụ huynh (bà ngoại của một cháu học ở Trường Mầm non Bình Minh 2). Sau khi xem xét và kiểm tra thì nội dung phản ánh có phần chính xác và phần không chính xác. Nội dung chính xác là có hiện tượng lạm thu, trong đó có 2 khoản không được phép thu, là khoản mua đồ dùng, đồ chơi cho các cháu trong lớp và khoản giấy vệ sinh, khăn mặt. “Qua kiểm tra các khoản thu mà phụ huynh phản ánh, những khoản này trường chưa thông qua cấp quản lý, thực hiện thu không đúng quy trình, chúng tôi đã yêu cầu nhà trường trả lại toàn bộ số tiền đã thu cho phụ huynh. Còn việc phụ huynh phản ánh con em bị phân biệt đối xử, qua kiểm tra và xác minh thì việc này hoàn toàn không đúng”, ông Dũng nhấn mạnh.
Ông Dũng cũng cho biết, Hiệu trưởng Trường Bình Minh 2 cũng nhận thấy khoản thu sai mà đại diện phụ huynh phản ánh nên đã khắc phục hậu quả. Đồng thời, nhà trường đã mời phụ huynh này đến trường làm việc. Đến nay mọi việc đã được giải quyết ổn thỏa.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần