Trường nghề lên phương án đón học sinh, sinh viên đi học ngày 2/3

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo kế hoạch, ngày 2/3, học sinh, sinh viên (HS, SV) các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) sẽ đi học trở lại. Tại thời điểm này, các trường nghề đã chuẩn bị máy khử khuẩn, đo thân nhiệt và có giải pháp quản lý HS, SV đến từ vùng dịch.

Đo thân nhiệt ngay tại cổng trường, trong lớp học
Căn cứ tình hình hiện tại, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã chỉ đạo Tổng cục GDNN hướng dẫn các cơ sở GDNN trên toàn quốc tổ chức cho HS, SV đi học trở lại bình thường từ ngày 2/3/2020. Đồng thời, quan tâm, chú trọng công tác tuyên truyền những biện pháp phòng ngừa dịch bệnh tại các cơ sở GDNN để HS, SV yên tâm quay trở lại học.
Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ngày 26/2, về việc đón HS, SV trở lại trường học, Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề (CĐN) Bách khoa Hà Nội Nguyễn Khắc Kiểm thông tin: Nhà trường đã chuẩn bị dung dịch rửa tay tại các khu giảng đường, trang bị hơn 20 máy đo thân nhiệt cầm tay. Cuối tuần này, nhà trường tiếp tục tổng vệ sinh, khử khuẩn.
Đồng thời, tuyên truyền tới HS, SV về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, thông qua nhiều kênh. HS, SV cũng chủ động cùng nhà trường trong việc phát hiện các dấu hiệu nghi nhiễm.
Trường CĐN Bách khoa Hà Nội còn triển khai thêm giải pháp phòng chống Covid-19, đó là trong tuần đầu tiên HS, SV trở lại trường học, hàng ngày, mỗi buổi giáo viên chủ nhiệm phải đến lớp 2 lần để điểm danh sĩ số, đo thân nhiệt, sau đó chuyển dữ liệu về nhà trường để theo dõi.
Cuối tuần này, trường CĐN Bách khoa Hà Nội sẽ tiếp tục tổng vệ sinh, phun thuốc khử trùng.
Trong khi đó, trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội cũng đã chuẩn bị đủ các điều kiện đảm bảo an toàn để đón HS, SV đi học trở lại. Hiệu trưởng Phạm Xuân Khánh cho hay: “Cuối tuần này chúng tôi sẽ thực hiện sát khuẩn toàn trường. Nhà trường đã mua 6 máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn để ở các khu vệ sinh. Hàng ngày, nhà trường sẽ bố trí đội ngũ cán bộ đo thân nhiệt cho HS, SV ngay khi bước vào cổng trường”.
Thứ Bảy, trường CĐN Công nghiệp Hà Nội huy động 100% cán bộ, giáo viên tham gia tẩy trùng toàn bộ các thiết bị và vật dụng bên trong các phòng làm việc, phòng học, xưởng bằng nước xà phòng. Ngày Chủ nhật, nhà trường phun thuốc khử trùng bằng Cloramin B các phòng học, nền xưởng, hành lang, nhà vệ sinh, đường đi, sân vườn và các khoảng trống trong trường.
“Thứ Hai - ngày 2/3 HS, SV quay trở lại trường, chúng tôi huy động 20 cán bộ ở các bộ phận đo thân nhiệt cho HS, SV và các đối tượng khi vào trường tại điểm cổng trường và sảnh nhà B. Đồng thời yêu cầu và chỉ dẫn rửa tay, phát tờ rơi tuyên truyền và khuyến cáo phòng, chống dịch. Qua đó đảm bảo 100% HS, SV đến trường đều được khử khuẩn và khai báo y tế” - Phó Hiệu trưởng trường CĐN Công nghiệp Hà Nội Nguyễn Văn Huy nói.
Theo dõi sát sao học sinh, sinh viên đến từ vĩnh Phúc
Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện đón HS, SV quay trở lại học, các trường còn thống kê số HS, SV đến từ vùng có dịch Covid để đưa ra gải pháp. Từ đầu tuần này, trường CĐN Bách khoa Hà Nội thống kê toàn bộ HS, SV đến từ các địa phương.
Với 102 HS, SV đến từ Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, nhà trường đã yêu cầu giáo viên chủ nhiệm gọi điện cho từng em để nắm thông tin ở thôn, xã, huyện nào, nơi trọ ở Hà Nội... Khi những em này đến học, hàng ngày sẽ phải khai báo sức khỏe để nhà trường theo dõi.
“Trong ngày mai, chúng tôi sẽ yêu cầu HS, SV điền thông tin về việc thời gian qua có đi qua những vùng dịch nào, để nhà trường nắm tình hình, cũng như theo dõi nếu có vấn đề xảy ra thì báo cáo cơ quan chức năng kịp thời xử lý” - ông Khắc Kiểm cho hay.
Các trang thiết bị thực hành của trường CĐN Công nghiệp Hà Nội đều được tẩy trùng. 

Trường CĐN Công nghệ cao Hà Nội có 51 HS, SV đến từ tỉnh Vĩnh Phúc. Với tất cả những trường hợp này đều có khảo sát và Giấy chứng nhận đi khám sức khỏe đảm bảo bình thường, an toàn khi đi học. Tuy nhiên, nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm kết nối với các em để theo dõi sức khỏe hàng ngày.
Còn trường CĐN Công nghiệp Hà Nội có hơn 20 HS, SV đến từ Vĩnh Phúc, chủ yếu học năm cuối đang đi làm tại các DN được quản lý rất chặt. Cụ thể, các DN chụp ảnh, kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, bố trí xe ô tô đón đi làm và chờ về để tránh nguy cơ bị nhiễm. Mấy trường hợp còn lại đang ở Hà Nội, nhà trường đã tiến hành kiểm tra nhưng không ai thuộc diện cách ly 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.
Trao đổi về kế hoạch dạy học bù cho HS, SV quay trở lại trường, đa số các trường cho biết, sẽ sử dụng 2 tuần dự trữ và kéo dài thêm lịch học. Như vậy, năm học này, các khóa HS, SV cơ sở GDNN sẽ kết thúc vào khoảng cuối tháng 7. Vì các em đã nghỉ đông chống dịch Covid-19 là 1 tháng nên sẽ có 1 tháng nghỉ hè, thay vì 2 tháng như mọi năm.