Trường nghề nghiêm túc phòng dịch ngay từ buổi học đầu tiên

Thủy Trúc - Kim Thỏa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi được trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết dài, các học sinh, sinh viên (HS, SV) rất vui vẻ và háo hức. Các trường đã sử dụng đồng bộ những giải pháp phòng chống dịch để HS, SV yên tâm khi vào học.

Không lơ là, mất cảnh giác

Hôm qua (8/3), ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị tại các trường TC, CĐ cho thấy, từ trước 7 giờ sáng đã có nhiều HS, SV đến trường. Khi đến trường, tất cả cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên, HS, SV đều được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay nhanh, quét mã QR. Các trường còn bố trí khẩu trang để phát ngay cho những người quên đeo đến trường. Thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 khi HS, SV trở lại trường học, Trưởng phòng Đào tạo trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội Nguyễn Hằng Nga cho biết: Nhà trường đã huy động đội ngũ SV tình nguyện và phòng Y tế đo thân nhiệt, khử khuẩn ở khu học tập, ký túc xá, hướng dẫn khai báo y tế bằng mã quét mã QR để check in/check out hàng ngày khi đến trường và đến các điểm công cộng. Nhà trường bổ sung nước sát khuẩn ở các hành lang, dán hướng dẫn thông báo cài đặt quét mã QR để HS, SV khai báo y tế trực tuyến.
 Sinh viên trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội thực hiện khai báo y tế trên bản giấy. Ảnh: Trâm Anh
Tại trường CĐ Cơ điện Hà Nội, cán bộ giảng viên, SV phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn khi vào cổng trường. Tất cả thực hiện bước khai báo thông tin y tế, nhất là những SV trở về từ các tỉnh/thành có dịch.
Phạm Phương Thảo - SV lớp Điện Công nghiệp quốc tế chia sẻ: “Ngay khi đặt chân đến Hà Nội, em đã tới trạm Y tế phường Mai Dịch khai báo y tế. Khi tới trường, em lại được các tình nguyện viên và thầy cô hướng dẫn thêm các biện pháp phòng dịch như sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và tải ứng dụng về máy điện thoại để khai báo online”.
Trước đó, các trường TC, CĐ cũng thông báo, những HS, SV đến từ tỉnh Hải Dương trở về Hà Nội từ 0 giờ 00 ngày 3/3 cần chủ động khai báo y tế với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; cài đặt ứng dụng Bluzone, Ncovi; nếu phát hiện các triệu chứng Covid-19, thông tin kịp thời cho cơ quan y tế gần nhất.

Dạy bù, xen kẽ đảm bảo tiến độ kế hoạch

Trong thời gian HS, SV tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch, một số trường TC và CĐ đã thực hiện dạy học online những phần lý thuyết. Đơn cử, trường TC nghề Cơ khí 1 Hà Nội triển khai dạy học online trong thời gian nghỉ giãn cách nên không ảnh hưởng đến tiến độ đào tạo nghề và tốt nghiệp. “Hôm nay, HS đi học buổi sáng và chiều đạt 96,5%, các lớp học hoàn toàn dạy bài mới” - Hiệu trưởng trường TC nghề Cơ khí 1 Hà Nội Tạ Văn Xã thông tin.

Còn TS Đồng Văn Ngọc - Hiệu trưởng CĐ Cơ điện Hà Nội cho biết, trường đã đưa hệ thống đào tạo E-Leaning vào phương án tổ chức đào tạo cho SV; đồng thời ban hành các quy chế về đào tạo trực tuyến, hội họp trực tuyến để đảm bảo phòng dịch. “Nếu hệ thống internet không đảm bảo làm ảnh hưởng đến hiệu quả học tập, nhà trường sẽ bố trí giảng viên dạy bổ sung phụ đạo các nội dung đã được học để đảm bảo chất lượng và tiến độ đào tạo cho SV. Buổi học đầu tiên, một số lớp tiến hành thi đánh giá ban đầu để xác định hàm lượng kiến thức kỹ năng SV đã tiếp thu trong Tết ra sao. Trong trường hợp có SV yếu chỗ nào, giáo viên sẽ dạy bù kiến thức đó vào các buổi xen kẽ trong tuần.

Do thời gian HS, SV nghỉ học quá dài, trường CĐ Điện tử - Điện lạnh Hà Nội yêu cầu các giảng viên giao bài lý thuyết cho HS, SV ở nhà nghiên cứu. Hôm nay, HS, SV trở lại trường nộp bài tập về lý thuyết mà các thầy cô đã giao.
“Trên cơ sở kế hoạch của nhà trường, chúng tôi sẽ thực hiện dạy bù vào ngày thứ Bảy để đảm bảo nội dung bài học cho các em. Nếu không phải nghỉ phòng chống dịch nữa, kế hoạch đào tạo của nhà trường cũng như xét công nhận tốt nghiệp diễn ra bình thường, đảm bảo đúng tiến độ” - cô Nguyễn Hằng Nga cho biết.
Còn đối với trường TC nghề Tổng hợp Hà Nội, do thời gian nghỉ kéo dài nên nhà trường phải thay đổi lịch học tập. Hiệu trưởng Khuất Huy Bằng thông tin, thời gian nghỉ Hè sẽ giảm đi 2 tuần đảm bảo HS ra trường đúng thời gian mà vẫn đảm bảo kiến thức và kỹ năng theo quy định. Hôm nay, tỷ lệ HS đi học đạt 94%, các lớp dành 45 phút đầu để ôn lại kiến thức sau đó chuyển sang bài tiếp theo.

Thực hiện Thông điệp 5K, nhiều trường TC, CĐ đã bố trí chỗ ngồi học giãn cách và chia ca (sáng, chiều) để đảm bảo an toàn cho HS, SV vừa học nghề và phòng chống dịch.