Trường nhận rác nhựa thay học phí không chỉ vì môi trường

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một trường học ở Đông Bắc Ấn Độ đã thực hiện một cách tiếp cận mới để giải quyết tai họa của rác thải nhựa, bằng cách biến nó thành một dạng học phí.

Học sinh trường Akshar đến lớp với những túi 'học phí' trên tay. 
Mỗi tuần, 110 học sinh của trường Akshar ở ngoại ô Dispur, thuộc bang Assam, cần mang đến lớp 20 vật phẩm bằng nhựa được thu thập từ nhà riêng và khu vực địa phương nơi các em sống.
"Việc sử dụng nhựa đang lan tràn khắp Assam", bà Parmita Sarma, người khởi xướng dự án cùng với chồng mình, Mazin Mukhtar cho biết, "chúng tôi đề nghị phụ huynh gửi nhựa đến trường nếu muốn con mình được học miễn phí tại đây".
Theo tổ chức phi chính phủ địa phương Envir, chỉ mình Dispur - nơi chưa đầy 1 triệu người sinh sống - đã thải 37 tấn rác thải mỗi ngày, tăng gấp 7 lần trong 14 năm qua.
Ngoài ra, các bậc cha mẹ được cho là phải thực hiện một cam kết không đốt nhựa, điều đã tăng nhận thức đáng kể trong khu vực địa phương. Sau khi thu gom, trường Akshar còn thực hiện tái chế nhựa khá tốt.
Học sinh của trường được yêu cầu nhét túi nhựa vào trong chai nhựa để làm "gạch sinh thái", những thứ mà sau đó có thể được sử dụng để xây dựng các trường học mới, nhà vệ sinh hay các lối đi.
Các em thậm chí còn được trả tiền để làm điều này, góp phần vào mục đích to lớn hơn của trường là đưa trẻ em ra khỏi những mỏ đá địa phương và hướng tới giáo dục. "Phụ huynh của hầu hết các học sinh trong trường chúng tôi không đủ khả năng để gửi con em đến trường học", ông Mukhtar cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần