Trường quay Cổ Loa sắp hết hoang tàn?

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chuẩn bị cho Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, Bộ VHTT&DL xây dựng đề án, rót 108 tỷ đồng đầu tư xây dựng trường quay Cổ Loa với mơ ước biến nơi đây thành một trường quay đa năng, đưa nước ta đứng trong số 30 nước hàng đầu thế giới về lĩnh vực điện ảnh vào năm 2030. Nhưng giấc mơ chưa thành hiện thực...

Xây phim trường 15,7ha

Ngày 9/11, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 7839/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu vực trường quay Cổ Loa. Theo đồ án quy hoạch, diện tích đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết trường quay Cổ Loa khoảng 15,75ha với quy mô dân số khoảng 500 người. Các công trình kiến trúc, các khu ở của trường quay sẽ được xây dựng hiện đại, đồng bộ cân đối; hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phù hợp với nhu cầu sử dụng, dịch vụ phục vụ cộng đồng dân cư khu vực. Khớp nối với khu dân cư hiện có và các dự án đang triển khai trong khu vực, góp phần phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và TP, tạo bộ mặt kiến trúc đô thị khang trang, hiện đại… Không gian kiến trúc cảnh quan sẽ được tổ chức mang tính đặc thù và phù hợp không gian trong khu vực, đáp ứng yêu cầu về môi trường cảnh quan, môi trường sống, đóng góp vào bộ mặt chung của khu vực phát triển đô thị Bắc sông Hồng…
 Ảnh minh họa trường quay Cổ Loa trong tương lai (ảnh internet).
Cổ Loa là trường quay đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam, đã có từ hơn 50 năm trước. Thời ấy, đây là nơi sản xuất phim hiện đại với đủ các phòng chức năng. Lớp nghệ sĩ nổi tiếng một thời như: NSND Trà Giang, NSND Lan Hương cùng đạo diễn, NSND Hải Ninh… đều có quãng thời gian ăn, ngủ, nghỉ hàng tháng trời tại trường quay Cổ Loa để cho ra đời những bộ phim kinh điển như: "Chung một dòng sông”; “Chị Tư Hậu”; “Nghêu, sò, ốc, hến”… Thế nhưng, từ những năm 80 của thế kỷ trước, “kinh đô điện ảnh Việt” ngày nào trở thành bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm. Cách đây gần 10 năm, bằng kinh phí Nhà nước, Bộ VHTT&DL đã rót 108 tỷ đồng với hy vọng phục hồi phim trường giống như điện ảnh Việt vàng son thuở nào. Nhưng số tiền ấy chỉ phục vụ được 2 phim lịch sử “Thái sư Trần Thủ Độ” và “Huyền sử Thiên Đô” rồi đắp chiếu chờ quy hoạch tổng thể.

Không chỉ làm phim

Việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể trường quay Cổ Loa của UBND TP Hà Nội là tín hiệu mừng không chỉ cho ngành điện ảnh mà cả ngành du lịch. Bởi sau Quyết định ban hành, ngành quy hoạch kiến trúc Thủ đô sẽ chịu trách nhiệm công bố quy hoạch chi tiết, triển khai từng dự án. Trong dự án đó không chỉ có các hạng mục phục vụ công tác quay phim, mà cả các khu nhà hành chính cho cán bộ vận hành trường quay, khu du lịch… Bởi nhìn thực tế, rất nhiều trường quay trên thế giới đã là điểm đến hút khách trong và ngoài nước, mang lại doanh thu lớn từ du lịch cho địa phương như: Trường quay phim Hồng Lâu Mộng nằm giữa Thủ đô Bắc Kinh, hoành tráng hơn là trường quay Hoành Điếm hay trường quay Dae Jang Geum theme park thực hiện bộ phim “Nàng Dae Jang Geum” của Hàn Quốc. Việc nâng cấp, cải tạo trường quay Cổ Loa đã khiến nơi đây trở thành trường quay đầu tiên của Việt Nam kết hợp điện ảnh với du lịch trải nghiệm, nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy ngành điện ảnh, cũng như ngành du lịch Việt Nam phát triển.

Năm 2013, trường quay Cổ Loa từng thử nghiệm mở tour đón khách du lịch. Từ trung tâm Hà Nội về đây chưa đầy 10 km, nhưng tour du lịch này chưa thật sự hút khách. Theo ông Phan Văn Hòa - Giám đốc trường quay Cổ Loa: “Du khách đến đây được giới thiệu về trường quay, sẽ được xem một vài trích đoạn trong những bộ phim đã từng quay tại đây như “Thiên mệnh anh hùng” hay “Thái sư Trần Thủ Độ”, được xem những màn biểu diễn võ thuật trong các trận đánh nổi tiếng xưa, được xem buổi chầu của vua”. Có nghĩa rằng, chất liệu du lịch trường quay Cổ Loa chưa nhiều thứ để “khoe”".

Theo ông Nguyễn Tiến Quang – Công ty Du lịch Exotravel: “Trong quy hoạch chi tiết trường quay Cổ Loa phải tính xây dựng lại dự án từng phẩn. Mặt khác, ngành điện ảnh phải có chiến lược tạo ra những bộ phim hút khách từ trường quay thì mới có khả năng thúc đẩy du lịch phát triển”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần