Trường song ngữ quốc tế Academy Hà Nội: Học phí "trên trời", chất lượng không tương xứng

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chất lượng giáo dục không tương xứng với học phí, nhà trường âm thầm tăng học phí, Ban giám hiệu nhà trường thiếu sự trao đổi với các bậc phụ huynh học sinh… là những nội dung chính trong đơn kiến nghị từ phụ huynh của 480 học sinh đang theo học tại trường song ngữ quốc tế Academy Hà Nội (Hà Nội Academy) gửi các đơn vị có liên quan.

Nhiều kiến nghị không được giải quyết triệt để
Theo phản ánh, trong các chương trình gặp mặt mùa tuyển sinh, ban tuyển dụng của nhà trường thông tin rằng, trường cam kết sẽ luôn giữ mức học phí ổn định trong 5 năm liên tục, nếu tăng thì mỗi lần không quá 5%.
Trong năm học 2019 - 2020, mức học phí của nhà trường đã được điều chỉnh tăng so với năm học 2018 - 2019 là 5%. Năm học 2020 - 2021, trường lại tiếp tục điều chỉnh tăng học phí so với năm học trước đó. Cụ thể, học phí tăng 5%, phí phát triển nhà trường tăng 14%, tiền ăn tăng 12%. Điều đáng nói, việc tăng học phí các bậc phụ huynh không hề được thông báo mà diễn ra một cách âm thầm, lặng lẽ.
 Lãnh đạo trường Hà Nội Academy và các bậc phụ huynh chưa tìm được tiếng nói chung cho các mâu thuẫn. Ảnh minh họa.
Ông Nghiêm Việt Anh - một phụ huynh có 2 con theo học tại Hà Nội Academy cho biết, trong thông báo đóng học phí của năm học mới (2020 - 2021), ban lãnh đạo đã điều chỉnh tăng học phí so với năm học trước mà không có thông báo chính thức về mức tăng này.
“Sau khi phát hiện ra điều này, các phụ huynh đã đối chiếu lại thông báo đóng học phí của các năm trước, thì thấy rằng, Ban lãnh đạo nhà trường đã 3 năm liên tiếp điều chỉnh tăng học phí âm thầm bằng cách chỉ gửi thông báo đóng học phí cho từng phụ huynh học sinh, trong đó đưa ra các khoản cần phải đóng cụ thể, chứ không hề đưa ra bất kỳ thông báo tăng học phí chính thức nào”, ông Việt Anh cho biết.
Điều khiến các phụ huynh bức xúc nhất chính là chất lượng giáo dục không được đảm bảo, thu nhập của giáo viên thấp nên các giáo viên xin chuyển công tác rất nhiều.
Ông Việt Anh chia sẻ: Phụ huynh chúng tôi chỉ muốn nhà trường công bố tiêu chí tuyển dụng và tiêu chuẩn giáo viên đứng lớp là gì? Nhưng nhà trường chưa công bố được điều này và các thông tin chúng tôi chỉ được biết qua website, nói rằng các giáo viện hệ trong nước đều có trình độ đại học và tương đương trở lên, nhưng một số phụ huynh phản ánh có giáo viên mới học… cao đẳng.
“Thời điểm này, có hiện tượng cô giáo đang dạy mầm non, nhưng do thiếu giáo viên nên chuyển lên dạy lớp 1, hay giáo viên cấp 2, 3 xuống dạy cấp 1 và việc dồn lớp do thiếu giáo viên. Đó là những vấn đề phụ huynh nhìn thấy thực tế”, ôngViệt Anh nói thêm.
Chưa dừng lại ở đó, một số phụ huynh cho biết, trong năm học vừa qua, có rất nhiều lần trường gặp sự cố liên quan trực tiếp đến sức khoẻ và sự an toàn của học sinh, như ngộ độc thức ăn và sự cố liên quan đến dị ứng thuốc phun muỗi. Tất cả những sự cố trên, phụ huynh đều không hề được cập nhật thông báo để cùng phối hợp xử lý, mà các phụ huynh chỉ biết khi được những phụ huynh khác báo cho biết, thậm chí là khi có các phương tiện truyền thông đại chúng đưa tin.
Nhà trường thiếu hợp tác
Trước những bức xúc dồn nén trong nhiều năm, đại diện các bậc phụ huynh đã có đơn kiến nghị gửi ban lãnh đạo nhà trường. Sau khi nhận phản ánh, nhà trường đã có những động thái xoa dịu tình hình như: Thông báo không thu tiền học phí trong những tháng nghỉ, không áp dụng mức tăng học phí cho các học sinh cũ. Tuy nhiên, những vấn đề liên quan đến an toàn tài chính, cũng như cam kết về chất lượng giáo dục vẫn không được đưa ra.
Lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, UBND quận cho biết đang tiến hành kiểm tra các nội dung phản ánh. Ảnh minh họa.
Ngày 22/4/2020, Ban đại diện phụ huynh đã có cuộc gặp với Chủ tịch HĐQT của trường Hà Nội Academy để trao đổi trực tiếp về những vấn đề được nêu trong đơn kiến nghị, cũng như đề nghị Ban lãnh đạo trường phải có những cam kết mạnh mẽ bằng văn bản về những vấn đề được đưa ra. Trước những phản ánh đó, Chủ tịch HĐQT nhà trường có hứa sẽ họp với Ban lãnh đạo để xử lý các kiến nghị này.
Tiếp đó, ngày 6/5, Tổng Giám đốc của trường Hà Nội Academy có họp với Ban đại diện và trong cuộc họp các bên đã cơ bản thống nhất được những vấn đề mà Ban đại diện phụ huynh đã kiến nghị và nhà trường hứa sẽ đưa ra cam kết bằng văn bản theo những nội dung đã thống nhất trong cuộc họp.
Tuy nhiên, đến ngày 8/5, thay vì việc thông báo về những cam kết với Ban đại diện phụ huynh, nhà trường lại gửi email cho các phụ huynh và thông báo rằng nhà trường không tổ chức bầu Ban đại diện phụ huynh, do đó Ban đại diện tự phát không được công nhận và không đại diện cho tiếng nói của các phụ huynh, và lại đề nghị nếu có phụ huynh nào có ý kiến thì gửi email trực tiếp cho trường... Điều này khiến các bậc phụ huynh vô cùng bức xúc, nhiều người đã quyết định chuyển trường cho con do lo ngại.
Về những bức xúc nêu trên, trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Phòng G&ĐT quận Tây Hồ cho biết, UBND quận đã nhận được đơn kiến nghị và đang cùng Phòng GD&ĐT lập đoàn kiểm tra để làm rõ các vấn đề tại trường Hà Nội Academy, sau khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể với báo chí.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc.
Theo phản ánh của các bậc phụ huynh, mức học phí của cấp Tiểu học tại trường Hà Nội Academy khoảng 140 triệu đồng/năm, cấp THCS khoảng 166 triệu đồng/năm và THPT hơn 200 triệu/năm.