Trường THCS & THPT Lý Thái Tổ thu phí đặt chỗ 2 triệu, dù học sinh không nhập học

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước phản ánh thu phí đặt cọc 2 triệu đồng nhưng không trả lại khi phụ huynh rút hồ sơ xét tuyển sinh vào lớp 10, bà Trần Thị Lưu – Nhân viên phòng Hành chính trường THCS & THPT Lý Thái Tổ cho biết, nhà trường đã thực hiện theo đúng thỏa thuận.

Hôm nay 5/7, báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của chị N.T.H thường trú tại quận Thanh Xuân cho biết, trước đó gia đình đã nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cho con vào lớp 10 của trường THCS & THPT Lý Thái Tổ (quận Cầu Giấy). Sau đó, con của chị H đã trúng tuyển nguyện vọng 1 vào trường công lập trên địa bàn quận Thanh Xuân. 
 Bà Trần Thị Lưu tiếp phụ huynh bổ sung thông tin vào hồ sơ

Chị H bộc bạch với phóng viên: “Năm nay, tỷ lệ chọi vào trường công cao, mặc dù 4 năm THCS con đạt học lực giỏi nhưng gia đình rất lo lắng đã tìm vài chỗ dự phòng. May mắn cháu đã thi đỗ vào một trường mơ ước với mức điểm cao”.

Cũng theo chị H, khi chị và các phụ huynh đến rút hồ sơ thì không được nhà trường trả lại 2.000.000 đồng đã đóng đặt cọc trước đó. Chị H cho rằng nhà trường làm như vậy là không được, bởi con mình không học ở trường này thì sao phải nộp phí xây trường. Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo các trường ngoài công lập phải tạo điều kiện cho phụ huynh rút hồ sơ và hoàn trả những khoản phí đã thu.

Chiều cùng ngày, chúng tôi đã đến trường THCS & THPT Lý Thái Tổ nhưng được biết hiệu trưởng đang đi nước ngoài. Bà Trần Thị Lưu – Nhân viên phòng Hành chính cho biết: Nhà trường đã thực hiện đúng giao ước với phụ huynh từ trước khi nhận hồ sơ. Theo đó, hai bên thỏa thuận: Nếu hồ sơ trúng tuyển thì nộp phí đặt chỗ 2 triệu đồng, đó chính là tiền xây dựng trường. Trong trường hợp phụ huynh rút hồ sơ thì nhà trường không hoàn lại khoản phí đã nộp.

Thế rồi, bà Lưu cho chúng tôi xem bản “Giấy báo ghi danh năm học 2018 – 2019”, nêu rõ: “Học sinh đến Ghi danh mang theo học bạ bản chính, giấy báo này và 2.000.000 đồng phí đặt chỗ. Phí đặt chỗ sẽ được trừ vào tiền xây dựng trường sau này (Phí đặt chỗ không hoàn trả nếu học sinh rút hồ sơ).

Khi phóng viên đặt câu hỏi “Vì sao nhà trường quy định mức phí xây dựng cao gấp đôi năm trước?” Về việc này, bà Lưu giải thích, năm nay thu tăng thêm 1 triệu đồng, thành 2 triệu đồng là do tới đây trường sẽ xây dựng thêm một tòa nhà khoảng 4 tầng.

Về việc giải quyết thắc mắc của phụ huynh khi nhà trường không trả lại 2 triệu đồng phí đặt cọc (xây dựng nhà trường), bà Lưu cho biết việc này phải chờ đến ngày 8/7 - khi thầy hiệu trưởng về mới có câu trả lời cụ thể.