Trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy: Nơi chắp cánh những ước mơ

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được thành lập trên cơ sở là trường cấp 1 Nghĩa Đô B, sau 30 năm hình thành và phát triển, trường Tiểu học Nghĩa Tân (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) đã trở thành một trong những lá cờ đầu trong phong trào dạy, học của quận Cầu Giấy nói chung và TP Hà Nội nói riêng.

 Nhà trường đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì năm học 2017 - 2018
Dấu ấn 30 năm
Ngày 1/7/1990, trường cấp 1 Nghĩa Đô B chính thức được thành lập theo Quyết định số 19 của UBND huyện Từ Liêm. Đến tháng 1/1994, trường cấp 1 Nghĩa Đô B được đổi tên thành trường Tiểu học Nghĩa Tân để phù hợp với địa giới hành chính. Từ đây, cái tên “Tiểu học Nghĩa Tân” đã trở thành một thương hiệu, niềm tự hào của người dân và các thế hệ học sinh Thủ đô nói chung, quận Cầu Giấy nói riêng.

Còn nhớ, ngày mới thành lập, trường cấp 1 Nghĩa Đô B chỉ có vẻn vẹn 40 cán bộ, giáo viên, nhân viên với 20 lớp và 1.216 học sinh cùng với các trang thiết bị dạy học hết sức nghèo nàn. Song, được sự quan tâm của chính quyền địa phương qua các thời kỳ, đặc biệt khi quận Cầu Giấy được thành lập, trường Tiểu học Nghĩa Tân đã từng bước “thay da đổi thịt” để trở thành một trong những cơ sở vững mạnh, lá cờ đầu của ngành giáo dục Thủ đô.

Nói như vậy là bởi, với chủ trương tập trung đầu tư phát triển con người, từ năm 2009 đến nay, theo từng giai đoạn, quận Cầu Giấy đã liên tục đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây mới hệ thống cơ sở vật chất của nhà trường. Nhờ đó, đến nay trường đã có 60 lớp học và các phòng chức năng với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học của hơn 100 cán bộ, giáo viên, nhân viên cùng hơn 3.500 học sinh. Bên cạnh đó, nhằm phát triển học sinh một cách toàn diện, các khu sân chơi với những hàng cây xanh mát, hệ thống vòi phun nước tự động làm mát sân trường những ngày nắng nóng; sân bóng rổ được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn, phục vụ cho hoạt động các câu lạc bộ cuối giờ học…
 Trường Tiểu học Nghĩa Tân nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ảnh: Công Trình
Không ngừng nỗ lực vì tương lai đất nước

Với nhiều người, khi nhắc đến trường Tiểu học Nghĩa Tân, điều để lại ấn tượng sâu đậm nhất có lẽ chính là chất lượng dạy, học của thầy và trò nơi đây. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của trường hiện có 70 thầy cô giáo có trình độ đại học, 17 thạc sĩ, hơn 60 lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, cùng hàng trăm lượt cán bộ giáo viên đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở...

Bên cạnh đó, hàng năm, dưới mái trường này, hơn 60% học sinh được công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập và rèn luyện, hàng ngàn lượt học sinh được tuyên dương, khen thưởng các cấp vì đã đạt thành tích cao trong các phòng trào thi đua. Đặc biêt, học sinh trường Tiểu học Nghĩa Tân còn được phát huy tài năng trên các lĩnh vực: Tiếng Anh, Tin học, văn hóa, văn nghệ và thể dục thể thao… Ngoài ra, học sinh nhà trường đã mang về 125 huy chương cấp Quốc tế, 340 huy chương cấp Quốc gia và hàng ngàn giải thưởng cấp TP, cấp quận.

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, nhà giáo Nguyễn Thị Bích Nga – Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Tân cho biết, trong chặng đường 30 năm hình thành và phát triển, điều khiến người dân tin yêu, lựa chọn để con em theo học tại trường, ngoài việc cơ sở vật chất không ngừng được nâng cao thì không thể không kể đến năng lực, nỗ lực, tình yêu nghề, yêu trẻ của các thế hệ thầy cô, cán bộ, nhân viên nhà trường. Do đó, trong thời gian tới, nhà trường sẽ không ngừng nâng cao trình độ cũng như chất lượng dạy và học. Đồng thời, tăng cường công tác hội nhập quốc tế để tạo cơ hội cho các cán bộ, học sinh được giao lưu, học hỏi, góp phần quảng bá hình ảnh của nhà trường với bạn bè năm châu.
Trong chặng đường 30 năm, trường Tiểu học Nghĩa Tân đã vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì (2016 - 2017); Huân chương Lao động hạng Ba (2006 – 2007; 2011 - 2012); Cờ thi đua của Chính phủ (2014 – 2015; 2018 - 2019); Bằng khen của Chính phủ (2003 – 2004; 2009 - 2010)… và nhiều Cờ thi đua, Bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND TP Hà Nội, các sở, ban, ngành.

Chặng đường 30 năm qua, từ một trường tiểu học ở địa bàn ngoại thành thuộc huyện Từ Liêm (cũ) Hà Nội còn nghèo nàn và khó khăn, nhưng với sự tâm huyết, trách nhiệm và đầy sự sáng tạo trong công tác quản lý cũng như giảng dạy của các thế hệ quản lý và các thầy cô giáo nhà trường, đến nay trường Tiểu học Nghĩa Tân đã trở thành cơ sở giáo dục có chất lượng của Thủ đô, được cha mẹ học sinh tin cậy.

Trong dịp nhà trường kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển, tôi xin chúc mừng các thầy cô giáo và các em học sinh đã đạt được những thành tích rất đáng trân trọng. Tôi luôn mong thầy và trò nhà trường tiếp tục đoàn kết, phấn đấu thi đua dạy tốt học tốt, để phát huy và phát triển hơn nữa những thành tích mà các thế hệ nhà trường đã đạt được. Mong tập thể nhà trường hoàn thành tốt chủ trương chính sách phát triển giáo dục của TP Hà Nội, của quận Cầu Giấy, luôn xứng đáng là trường xuất sắc của Thủ đô. Xứng đáng với niềm tin của các thế hệ phụ huynh và học sinh nhà trường.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến