Học sinh phải nghỉ học vì... hội làng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có công văn gửi các trường yêu cầu huy động đầy đủ học sinh (HS) đến lớp, đảm bảo nền nếp giảng dạy sau Tết.

Tuy nhiên, cơ sở 2 của trường Tiểu học Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) lại “bắt” HS nghỉ học từ chiều 18 đến hết 19/2 vì… hội làng.

Nghỉ học để lấy điểm trông giữ xe?

Theo phản ánh của phụ huynh HS trường Tiểu học Tây Mỗ (cơ sở 2) đặt tại thôn Miêu Nha (Tây Mỗ, Nam Từ Liêm), trong 2 ngày 18 và 19/2, làng Miêu Nha tổ chức lễ hội, vì thế trường đã cho HS nghỉ học. Sân trường nơi đây trở thành nơi đỗ xe của hội làng. Bà Trần Thị Ngọc Oanh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Tây Mỗ, khi được hỏi cũng thừa nhận có sự việc trên.
Điểm trông giữ xe thu tiền tại sân trường Tiểu học Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm trong dịp Hội làng.
Điểm trông giữ xe thu tiền tại sân trường Tiểu học Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm trong dịp Hội làng.
Sự việc này khiến nhiều người băn khoăn, bởi trước đó, chiều 17/2, Sở GD&ĐT đã có công văn yêu cầu các đơn vị ổn định học tập sau Tết Nguyên đán và cấm công nhân viên chức toàn ngành không tổ chức du Xuân, lễ hội trong giờ hành chính. Sự việc này cũng không “làm vừa lòng” ngay cả người dân làng Miêu Nha. Như chị Nguyễn Thị Hạnh, có con học tại trường Tiểu học Tây Mỗ cơ sở 2, chia sẻ: Lễ hội là nét văn hóa và đã trở thành truyền thống của làng, nhưng khi cho HS nghỉ học, nhà trường cũng nên có kế hoạch sao cho hợp lý, bởi không phải gia đình nào cũng có điều kiện trông giữ con ở nhà.

Lý giải câu hỏi: “Có phải nhà trường cho HS nghỉ học để lấy chỗ cho thuê trông giữ xe?”, bà Oanh cho hay, cơ sở 2 của trường rất gần đình và đền. Những ngày trước đó, làng tập dượt chuẩn bị lễ hội, trống phách ầm ĩ, HS không thể tập trung học. Thêm vào đó, phía Ban tổ chức lễ hội cũng có ý kiến xin cho các cháu được tham gia và mượn sân trường để tổ chức các hoạt động thể thao, vui chơi nhân dịp lễ. Vì thế, chiều 17/2, lãnh đạo nhà trường đã có tờ trình xin phép Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cũng như trao đổi với Chủ tịch Hội cha mẹ học sinh nhà trường cho HS nghỉ học từ chiều 18 đến hết ngày 19/2 và đã được đồng ý. Cũng không có bất kỳ giáo viên nào của trường tham gia vào việc trông giữ xe của lễ hội.

 Phản hồi về sự việc này, đại diện Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm thừa nhận việc Ban tổ chức lễ hội đã họp với nhà trường, UBND phường và đề nghị trường cho mượn địa điểm để tổ chức một số hoạt động như thi đấu cầu lông, bóng chuyền hơi, đánh cờ, đánh bóng bàn... và trông giữ xe của khách (không thu tiền). Tuy nhiên, trong khi diễn ra lễ hội, một số du khách bị thu phí trông giữ xe. Đây là một sơ suất của Ban tổ chức, UBND quận Nam Từ Liêm nhận khuyết điểm về điều này và đã họp bàn, chỉ đạo trường Tiểu học Tây Mỗ rút kinh nghiệm.

Rút kinh nghiệm nghiêm túc

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, bà Hoàng Thị Minh Hương – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông tin, Phòng đã yêu cầu nhà trường báo cáo và kiểm tra sự việc. Qua đó cho thấy, cơ sở này có 10 lớp học với 430 HS. Cổng trường nằm ngay sát cửa đình, đền của phường nên mỗi khi có lễ hội, HS trong lớp không thể nghe được lời giáo viên giảng bài do loa đài, kèn trống quá ồn ào và khách thập phương về rất đông, ảnh hưởng lớn đến việc dạy và học.

Mặc dù nhà trường, Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm xác nhận đã cho HS học bù trước khi nghỉ, đồng thời phân công một số giáo viên quản lý HS khi tham gia các hoạt động lễ hội, song như ý kiến của chị Hạnh – phụ huynh HS: “Theo tôi, nhà trường vẫn nhận HS đến trường, có thể thay dạy học thì nên tổ chức các hoạt động vui chơi nào đó, HS vừa được vui chơi, bố mẹ không phải lo đến việc trông giữ con vào những ngày vẫn phải đi làm này”.

Bà Hương cũng công nhận: “Việc nhà trường cho HS nghỉ học khiến một số gia đình không có điều kiện trông con, đã ảnh hưởng ít nhiều đến phụ huynh. Qua đây cũng là bài học để rút kinh nghiệm cho năm sau cũng như các địa phương khác”. Lãnh đạo Sở GD&ĐT khẳng định, Sở GD&ĐT sẽ có chỉ đạo, yêu cầu lãnh đạo nhà trường, giáo viên trực 100%, vẫn tổ chức trông giữ các em tại trường, thay vì dạy học sẽ tổ chức các hoạt động vui chơi để đáp ứng yêu cầu của một số gia đình không có điều kiện trông con trong những ngày tổ chức lễ hội. Sở sẽ có chỉ đạo sát sao hơn để phù hợp với tình hình thực tế.