Trường Tiểu học Tiền Phong, Gia Lâm: Nơi ươm mầm những ước mơ

Bài, ảnh: Nam Bắc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trường Tiểu học (TH) Tiền Phong nằm ở khu vực Yên Viên, huyện Gia Lâm được thành lập tháng 8/2004. Tuy là trường ngoại thành, nhưng nhiều năm qua, nhờ sự cố gắng của thầy cô và học sinh, Trường TH Tiền Phong luôn có các hoạt động đổi mới sáng tạo, xứng đáng tầm vóc của giáo dục Thủ đô.

Nhân lên niềm say mê

Nhớ lại những ngày đầu thành lập trường cách đây 14 năm, Hiệu trưởng Lê Thị Hà xúc động kể: Hồi đó, mặc dù được sự quan tâm, động viên của các cấp chính quyền, đặc biệt là Sở GD&ĐT Hà Nội, trực tiếp là Phòng GD&ĐT huyện Gia Lâm, tuy nhiên do đời sống Nhân dân trên địa bàn chưa cao, trình độ dân trí còn thấp, nên vẫn còn một bộ phận học sinh chưa được cha mẹ quan tâm.
 Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Tiền Phong (Gia Lâm).
Nhà trường và các thầy cô phải hết sức cố gắng trong công tác giảng dạy, động viên, giúp đỡ học sinh. Cô Hà cho biết, đối với trường TH Tiền Phong, công tác giáo dục phẩm chất, năng lực và rèn kỹ năng sống cho học sinh luôn được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh giáo dục năng lực và phẩm chất, giáo dục truyền thống, giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch thì các hình thức sinh hoạt tập thể, giao lưu tiếng Anh với người bản ngữ, dã ngoại… đã giúp học sinh có thêm nhiều kiến thức trong hoạt động, học tập. Kỹ năng sống của học sinh được nâng cao hơn so với những năm học trước, giúp các em hào hứng, say mê học tập.

Rồi số lượng học sinh nhập học tại trường ngày một tăng lên. Đến nay, trường có tổng số 24 lớp học với 894 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 35 người. Cơ sở vật chất của nhà trường được xây dựng khang trang và đồng bộ với đầy đủ các phòng học và phòng chức năng phục vụ hoạt động giáo dục. Năm học 2016 – 2017, nhà trường nhận bàn giao tòa nhà mới với khu bếp và nhà ăn, lớp học và các phòng học bộ môn với đầy đủ trang thiết bị kèm theo. Trang thiết bị dạy và học được đầu tư từ nguồn ngân sách, xã hội hóa đầy đủ và hiện đại. Năm học 2016 – 2017, trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.

 14 năm (từ 2004 - 2018), trường TH Tiền Phong liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc; 2 lần được nhận Bằng khen và 2 lần nhận Cờ thi đua xuất sắc của UBND TP Hà Nội; 1 lần được nhận Cờ thi đua của T.Ư Đoàn; 3 lần nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT; 2 lần nhận Bằng khen của Chính phủ. Năm 2010, nhà trường được tặng Huân chương Lao động hạng Ba.  
Xây dựng đội ngũ toàn diện

Nhà trường luôn động viên và tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên học cao đẳng, đại học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn; tổ chức các lớp bồ dưỡng tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, công nghệ thông tin để nâng cao trình độ cho giáo viên. Trong 5 năm học, trường đã tổ chức 52 chuyên đề cấp trường, 8 chuyên đề cấp huyện, 2 chuyên đề cấp TP về đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới cách đánh giá học sinh. Trong hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, thi nhân viên giỏi thư viện cấp huyện và hội thi Tổng phụ trách giỏi cấp huyện, cán bộ giáo viên nhà trường đã tham gia nhiệt tình và giành nhiều giải cao. Đặc biệt là phong trào ứng dụng công nghệ thông tin có chiều sâu với nhiều hoạt động thiết thực đạt hiệu quả.

Ngoài làm tốt công tác chuyên môn, nhà trường còn thực hiện tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Làm tốt công tác xã hội, từ thiện nhân đạo. Cán bộ, giáo viên, nhà trường đã nhận chăm sóc 4 gia đình liệt sỹ, thương binh nặng và 24 học sinh nghèo. Đặc biệt cùng với sự ủng hộ của phụ huynh, học sinh, các tấm lòng hảo tâm và cán bộ, giáo viên, nhân viên, mỗi năm vào tháng 12, nhà trường còn tổ chức vận động ủng hộ chương trình “Áo ấm kết nối yêu thường” nhằm tặng những phần quà ý nghĩa cho liên trường TH và THCS bán trú Tả Lủng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) cùng nhiều dụng cụ học tập, sinh hoạt cho học sinh.