Trường Tiểu học Văn Yên thi tìm hiểu Luật An toàn giao thông

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/11, trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, TP Hà Nội tổ chức chuyên đề giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh với chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2019 – 2020.

Chuyên đề được tổ chức trong bối cảnh hiện nay, tình hình giao thông Việt Nam vô cùng phức tạp với số người tử vong vì tai nạn giao thông hàng năm còn rất cao, có đến 30% trong số đó là trẻ em. Thực tế đáng buồn là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông cho trẻ em chủ yếu xuất phát từ người lớn, do ý thức tham gia giao thông, kỹ năng lái xe an toàn và khả năng dự đoán tình huống để phòng tránh nguy hiểm còn kém.
Để góp phần đẩy lùi nguy cơ mất an toàn giao thông, trong những năm vừa qua, Trường Tiểu học Văn Yên luôn quan tâm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Đặc biệt, trong năm học 2018-2019, chương trình được triển khai theo chủ đề “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, với tinh thần coi học sinh là chủ thể của sự sáng tạo và trọng tâm của sự thay đổi.
 Học sinh ghép tranh và thuyết trình tranh vẽ chủ đề An toàn giao thông
Theo hướng này, những quy định về Luật Giao thông đường bộ được minh họa, cụ thể hóa bằng hình vẽ, tiểu phẩm, hò, vè, đồng dao, thi “Rung chuông vàng”… sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi học sinh, do chính học sinh thể hiện, đánh giá.
Trong chuyên đề giáo dục kỹ năng an toàn giao thông cho học sinh sáng 5/11, các em học sinh trường Tiểu học Văn Yên đã có cơ hội được thể hiện sự hiểu biết về Luật An toàn giao thông qua các phần thi: Thi Tìm hiểu kiến thức về An toàn giao thông (qua hình thức bấm chuông trả lời câu hỏi), ghép tranh chủ đề An toàn giao thông (ghép tranh và thuyết trình về nội dung bức tranh), thi Năng khiếu.
 Các em học sinh Tiểu học Văn Yên thể hiện kiến thức về an toàn giao thông qua những tiểu phẩm
Không chỉ cụ thể hóa bằng cuộc thi, để tăng cường nhận thức về an toàn giao thông, hàng trăm hình vẽ có nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông được Trường Tiểu học Văn Yên trang trí từ ngoài cổng vào đến sân trường và các lớp học. Vào đầu giờ buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần, các thành viên trong Ban Chỉ huy liên đội thay nhau trực trước cổng trường, trường hợp nào vi phạm lại nhẹ nhàng nhắc nhở.
“Đối với phụ huynh, chúng em mong muốn người lớn đừng vì bất cứ lý do gì mà quên đi trách nhiệm bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ. Với bạn bè và các em nhỏ, chúng em hướng dẫn từng người nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ”, em Trần Nhật Linh, Liên đội trưởng Trường Tiểu học Văn Yên cho hay.
Ngoài ra, các kiến thức, kỹ năng an toàn giao thông còn được Trường Tiểu học Văn Yên đưa vào giảng dạy, sinh hoạt trong giờ chào cờ đầu tuần, chương trình học ngoại khóa, học kỹ năng sống... Mưa dầm thấm lâu, đến nay, hầu hết học sinh Trường Tiểu học Văn Yên nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản khi tham gia giao thông.
Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên khẳng định, chương trình “An toàn giao thông - Cho nụ cười trẻ thơ” được triển khai bằng nhiều hình thức là giải pháp quan trọng để đưa mô hình “Trường học an toàn” vào cuộc sống. Đây là sân chơi lành mạnh, bổ ích đồng thời cũng là giải pháp góp phần đẩy lùi nguy cơ tai nạn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trước cổng trường, chung sức, đồng lòng cùng xã hội xây dựng đô thị an toàn, trật tự, văn minh.
Một số hình ảnh Cuộc thi tìm hiểu kiến thức về An toàn giao thông của các em học sinh trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, TP Hà Nội.