Truy tố 10 cựu cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Việt

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 10 bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng TMCP Nam Việt (Navibank) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các bị can nguyên là cán bộ, lãnh đạo của Navibank được xác định đã có những sai phạm khi giúp sức cho “siêu lừa” Huyền Như chiếm đoạt 200 tỷ đồng của ngân hàng này.
 “Siêu lừa” Huyền Như tại một phiên tòa xét xử đồng phạm ở Hà Nội
10 bị can bị truy tố gồm: Lê Quang Trí - nguyên Tổng Giám đốc; Cao Kim Sơn Cương, Nguyễn Giang Nam, Nguyễn Hồng Sơn – đều nguyên Phó Tổng Giám đốc; Trần Thanh Bình - nguyên Trưởng phòng quan hệ khách hàng; Phạm Thị Thu Hiền - nguyên Trưởng phòng Pháp chế; Nguyễn Ngọc Oanh - nguyên Trưởng phòng quản lý rủi ro; Đinh Thị Đoan Trang - nguyên Trưởng phòng dịch vụ khách hàng; Đoàn Đăng Luật - nguyên Trưởng phòng kinh doanh tiền tệ và Huỳnh Vĩnh Phát - nguyên Trưởng phòng kế toán.
Theo cáo trạng, từ ngày 19/11/2010 – 27/5/2011, dưới sự chủ trì của bị can Trí, các thành viên Hội đồng tín dụng của Navibank đã chấp thuận chủ trương để các nhân viên của ngân hàng đứng tên hợp đồng vay hơn 1.500 tỷ đồng của chính Navibank rồi đem gửi vào Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè và Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.
Sau khi thông qua chủ trương, 10 bị can trên đã làm hợp đồng tín dụng cho nhân viên vay tiền, tờ trình thẩm định vay vốn, đề xuất cho vay, thực hiện giải ngân, hợp đồng tiền gửi tại Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè trong cùng ngày 27/5/2011. Đến tháng 7/2011, Vietinbank Chi nhánh Nhà Bè quyết toán cho Navibank hơn 1.000 tỷ đồng và còn 500 tỷ đồng chưa đến hạn quyết toán. Số tiền này được gửi vào Vietinbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh bằng 18 hợp đồng.
Tiếp đó, ngày 7/9/2011, “siêu lừa” Huyền Như đã tất toán 12 hợp đồng với tổng số tiền 300 tỷ đồng. Số tiền 200 tỷ đồng còn lại đã bị Huyền Như chiếm đoạt. Cơ quan điều tra xác định, việc các bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ Navibank gửi tiền vào Vietinbank đã vi phạm các quy định pháp luật và tạo điều kiện để Như chiếm đoạt.