Đà Nẵng: Truy tố 3 bị can trong đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố 3 bị can, gồm 1 người Trung Quốc và 2 người Việt Nam về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

Cấu kết tiếp tay cho người Trung Quốc thuê nhà để ăn chia hoa hồng
Ngày 17/8, Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng đã ban hành Cáo trạng số 41 truy tố 3 bị can về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điểm b Khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.
Các bị can gồm: Chen Xian Fa, giới tính nam, sinh ngày 11/12/1993, quốc tịch Trung Quốc, nơi cư trú huyện An Khê, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc; Hồ Thị Thu Trinh, sinh ngày 20/6/1996, thường trú thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam; Huỳnh Ngọc Diễm, sinh ngày 10/8/1979, thường trú 172 Nghiêm Xuân Yêm, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng.
Trước đó, ngày 21/7, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng khởi tố vụ án hình sự “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép” theo Điều 348 Bộ luật Hình sự, xảy ra ngày 11/7/2020 trên địa bàn. Ngày 10/8, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng kết thúc điều tra vụ án và chuyển Viện Kiểm sát nhân dân TP Đà Nẵng để truy tố theo thẩm quyền.
 Gao Liang Gu, một đối tượng người Trung Quốc trong đường dây đưa người nhập cảnh vào Việt Nam bị Công an TP Đà Nẵng bắt giữ.
Theo kết quả điều tra, ngày 11/7/2020, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP Đà Nẵng phối hợp với Phòng An ninh Nội bộ và Phòng quản lý xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà số 39 Dương Tử Giang (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn), phát hiện 4 người quốc tịch Trung Quốc gồm: Chen Xian Fa, Wang Wen Di (sinh năm 1993), Chen Shuang Gui (sinh năm 1994) và Wang Jiang Bo (sinh năm 1989) không có hộ chiếu, thị thực. Đồng thời, Cục Quản lý xuất nhập Cảnh Bộ Công an có thông báo, từ trước đến nay các đối tượng trên không có thông tin xuất nhập cảnh trong hệ thống đang quản lý.
Qua điều tra xác định, ngày 23/6/2020, Chen Xian Fa (gọi tắt là Fa) đang ở Trung Quốc đã liên hệ qua mạng Wechat với Hồ Thị Thu Trinh đang ở tại Đà Nẵng hỏi thuê giúp một căn nhà có 3 phòng ngủ để ở. Mặc dù Trinh biết được Fa không có thị thực để nhập cảnh vào Việt Nam nhưng vẫn đồng ý tìm nhà .
Ngày 24/6, Trinh liên hệ với Huỳnh Ngọc Diễm để tìm nhà. Qua nhắn tin, Diễm cũng biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam nhưng vẫn đồng ý hợp tác. Sau đó Diễm gọi điện cho chủ nhà số 39 Dương Tử Giang là ông K.Đ.T (lúc này đang đi du lịch tại Quảng Ninh) để hỏi thuê nhà. Ông T. đồng ý cho thuê 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng.
Diễm giới thiệu nhà số 39 Dương Tử Giang với Trinh để cho Fa thuê. Trinh và Diễm thỏa thuận sẽ nâng giá thuê nhà với Fa lên 23 triệu đồng/1 tháng, số tiền chênh lệch 4 triệu đồng/tháng Trinh và Diễm chia nhau.
Quá trình điều tra xác định thêm: Cuối năm 2018, Diễm quen biết với Trinh, lúc này là sinh viên khoa tiếng Trung trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng. Diễm nhờ Trinh dạy tiếng Trung cho mình và con tại nhà.
Trong thời gian này, Diễm có đưa cho Trinh hình ảnh những căn nhà cần cho thuê để Trinh đăng tải trên các trang mạng cho khách nước ngoài thuê, nhận tiền hoa hồng. Trinh đã sử dụng ứng dụng Wechat (tài khoản Thu Trinh Bilizin0787599888) đăng tải các bài về cho thuê nhà. Khoảng tháng 8/2019, Chen Xian Fa kết bạn với Trinh.
Trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12/2019 trước khi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, Fa đã nhiều lần nhắn tin qua Wechat liên hệ với Trinh để tìm thuê nhà trước. Sau đó, Trinh liên hệ với Diễm để cho thuê nhà ở Đà Nẵng. Hai đối tượng này đã tiếp tay để Fa cùng một người Trung Quốc khác (Fa khai tên là A.Jun) thực hiện trót lọt 2 vụ nhập cảnh trái phép. Lần thứ nhất vào tháng 8/2019 và lần thứ hai vào tháng 12/2019. Cả hai vụ này, Trinh đều hưởng hoa hồng 5.750.000 đồng.
Điều đáng nói, khi thuê nhà để ở thì Fa và Jun không có bất cứ giấy tờ gì hợp pháp; đồng thời Trinh, Diễm cũng không cần khách xuất trình giấy tờ tùy thân và cũng không báo với chính quyền địa phương.  
Lái xe người Việt Nam đón sẵn ở biên giới chở về Đà Nẵng
Về phía Chen Xian Fa, sau khi nhờ Trinh tìm được nhà, ngày 28/6, tại Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), Fa rủ Wang Wen Di, Chen Shuang Gui và Wang Jiang Bo nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho Fa trên Wechat, QQ…
Công an Quảng Nam phát hiện, xử lý nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trên địa bàn.
Khoảng 15 giờ cùng ngày, Fa, Gui, Di và Bo đón xe từ Quảng Tây đi đến vùng biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị. Lúc 20 giờ, tất cả xuống xe và đi bộ theo đường đất một đoạn thì ra đường quốc lộ, ở đây đã có sẵn xe ô tô 7 chỗ của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng. Chi phí trả cho chuyến đi này Gui, Bo và Di mỗi người đưa cho Fa là 4.000 Nhân dân tệ.
Tối 29/6, khi 4 đối tượng đến TP Đà Nẵng, Trinh gọi taxi đón Fa, Gui, Di và Bo về nhà 39 Dương Tử Giang.
20 giờ ngày 30/6, Fa và Gui nhờ Trinh dẫn đến nhà số 4 Trần Trọng Khiêm (phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) để gặp Nguyễn Thị Hồng Vi nhận 1 vali màu xanh đen cùng 1 số túi xách, bên trong có 14 máy tính laptop, 31 điện thoại di động và các thiết bị phụ trợ đem về nhà số 39 Dương Tử Giang. 
Quá trình lưu trú tại đây, Fa, Gui, Di và Bo được Trinh và Diễm mua hộ các vật dụng cá nhân và thực phẩm để sinh hoạt hàng ngày, cho đến ngày 11/7 thì bị lực lượng chức năng phát hiện vì nhập cảnh và lưu trú bất hợp pháp.
Kiểm tra hành chính tại nhà 39 Dương Tử Giang, công an đã thu giữ 14 máy tính xách tay, 29 điện thoại Smarrtphone, 2 điện thoại Nokia bàn phím cơ, 1 thùng carton đựng các phụ kiện điện tử của Chen Xian Fa; 3 điện thoại Iphone, 1 điện thoại Oppo, 4 chứng minh nhân dân của Chen Xian Fa, Wang Jiang Bo, Chen Shuang Gui và Wang Wen Di.
Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hồ Thị Thu Trinh tại số 8 Đa Mặn, công an thu giữ 31 máy tính xách tay, 131 điện thoại di động, 2 USB, 2 hộ chiếu Trung Quốc mang tên Hong Dong Huan, Lu Lipeng; 1 va ly màu hồng bên trong có 6 máy vi tính xách tay, 23 điện thoại di động, 6 USB, 5 thiết bị phát Wifi, 6 thẻ có hình dáng giống thẻ ngân hàng có tiếng Trung Quốc và 1 túi xách có chữ FPT đựng quần áo và các giấy tờ, sổ sách có liên quan do Chen Xian Fa gửi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần