Hàn Quốc: Truy tố 3 nghi phạm mới dính bê bối Choigate

Tú Anh (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các công tố viên Hàn Quốc vừa cho biết, sẽ truy tố 3 nghi phạm liên quan vụ bê bối tham nhũng “bạn thân” Tổng thống Park Geun-hye vào tuần sau.

Theo đó, các công tố viên sẽ đệ một loạt cáo buộc tội trạng đối với cháu gái bà Choi, Chang Si-ho; cựu Thứ trưởng Văn hóa Kim Chong và Cựu Thư ký Tổng thống về kinh tế Cho Won-dong vào thứ 5 tuần sau (8/12).
Các nhà điều tra đã đẩy nhanh tiến độ và và một nhà tư vấn luật đơn phương đang có kế hoạch thành lập đội điều tra riêng để đi sâu vào vụ bê bối chính trị đã gây rúng động Seoul kể từ cuối tháng 10. 
 
Bà Chang và ông Kim bị cáo buộc lợi dụng quyền hạn khi buộc tập đoàn Samsung Electronics cung cấp 1,62 tỷ won (tương đương 1,38 triệu USD) hỗ trợ tài chính cho trung  tâm thể thao mà bà Chang quản lý. Cả hai đã bị bắt giữ.
Trong đó, ông Kim còn bị cáo buộc làm rỏ rỉ các tài liệu chính quyền mật cho bà Choi Soon-sil để hai quỹ phi lợi nhuận của bà này giành quyền quản lý các CLB thể thao quận, vốn do Ủy ban Olympic và Thể thao Hàn Quốc kiểm soát.  
Về phần ông Cho, các điều tra viên nghi ngờ ông dùng quyền lực buộc tập đoàn CJ Group sa thải Phó Chủ tịch Lee Mi-kyung.
Trong khi đó, nhà tư vấn luật Park Young-soo đã nỗ lực thành lập đội điều tra riêng bao gồm 105 thành viên, trong đó có 20 công tố viên. Trước đó, ông Park cũng yêu cầu Bộ tư pháp chỉ định Yoon Seok-youl, một công tố viên cấp cao là nhà điều tra trưởng của ủy ban tư vấn luật độc lập.
Trong một diễn biến liên quan, một ngọn lửa đã bùng phát tại phần mộ của ông Park Chung-hee, cha bà Park Geun-hye, đồng thời là cựu Tổng thống Hàn Quốc hôm 1/12. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần