Truy tố Giám đốc Công ty CP Williams Việt Nam

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trịnh Anh Minh (SN 1984, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - là Giám đốc Công ty CP Williams Việt Nam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền hàng trăm tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty CP Williams Việt Nam được bị can Minh thành lập và đi vào hoạt động khoảng cuối năm 2013. Công ty này có trụ sở là một ngôi nhà khoảng trên 100m2, cao 9 tầng với chuỗi nhà hàng ăn uống, karaoke có địa chỉ tại số 212 đường Nguyễn Trãi (phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân). Trong khi đó, Công ty CP Williams Việt Nam được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh các ngành nghề như: Tổ chức giới thiệu và xúc tiến thương mại; bán buôn vật liệu, thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng; bán buôn máy móc, thiết bị và phụ tùng máy khác…

Sau khi thành lập công ty, mặc dù không đầu tư và hoạt động kinh doanh nhưng với mục đích kiếm tiền, Minh đã tự mình hoặc chỉ đạo các nhân viên trong công ty quảng cáo, đưa ra các thông tin gian dối. Cụ thể, bị can Minh cùng các đồng phạm đã tạo dựng chuyện Công ty CP Williams Việt Nam đang kinh doanh và thu được lợi nhuận rất cao trong các lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, karaoke, cửa hàng điện thoại, cửa hàng đồng hồ, bán quần áo và cả việc mua lại các khoản nợ xấu, kinh doanh bất động sản… để mời gọi những người có nhu cầu đầu tư vào công ty để thu lợi nhuận.

Đặc biệt, để thu hút được nhiều khách hàng góp tiền đầu tư vào các dự án, chuỗi nhà hàng khách sạn như quảng cáo, bị can Minh đã chỉ đạo các nhân viên của công ty tổ chức nhiều sự kiện nhằm tri ân khách hàng để tặng điện thoại, máy tính bảng, các chuyến đi du lịch… Bên cạnh đó, bị can này còn làm từ thiện với quy mô lớn tại nhiều tỉnh khác nhau nhằm quảng cáo để nhiều người biết đến và tin tưởng gửi tiền. Ngoài ra, bị can Minh còn chi trả tiền hoa hồng ở mức rất cao (từ 16 - 21,5%) cho những người kết nối để họ tích cực tìm khách hàng đến gửi tiền cho mình.

Do tin tưởng Công ty CP Williams Việt Nam có hoạt động trong các lĩnh vực như quảng cáo và với mức lợi nhuận hấp dẫn như trên, nhiều người đã tin tưởng gửi tiền. Thậm chí, còn huy động tiền của bạn bè, người thân, thế chấp nhà cửa, vay tiền của ngân hàng… để có thêm tiền gửi vào công ty do bị can Minh lập ra nhằm hưởng lợi nhuận.

Trước số lượng cổ đông góp vốn ngày càng tăng, Minh đã tổ chức cho người đầu tư nộp tiền vào 2 nhánh chính để dễ quản lý nguồn tiền. Cụ thể, Nhánh 1 do Vi Văn Toản (SN 1982) là trưởng nhánh và Nhánh 2 do Quách Thanh Tùng (SN 1986) là trưởng nhánh. Ngoài ra, Minh còn “bổ nhiệm” vợ là Lê Thúy Hạnh làm giám đốc nhân sự.

Sau khi nhận tiền ủy thác đầu tư của các khách hàng, Minh đã không dùng tiền này để đầu tư vào các nhà hàng, dự án như đã hứa hẹn mà sử dụng tiền huy động được vào mục đích cá nhân. Theo đó, phần lớn trong số này, Minh sử dụng để trả lợi nhuận cho những người đầu tư đã đến hạn thanh toán hợp đồng và chi trả tiền hoa hồng cho những người kết nối dẫn đến việc mất khả năng thanh toán.

Cơ quan điều tra xác định, với thủ đoạn như trên, từ tháng 5/2014 - 10/2015, bị can Minh đã ký hợp đồng đầu tư rồi chiếm đoạt của 263 bị hại với tổng số tiền gần 230 tỷ đồng và đã hoàn trả lại 26 tỷ đồng cho các bị hại. Hiện, bị can Minh còn chiếm đoạt hơn 203 tỷ đồng của các bị hại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần