Truyện ngắn "Trinh nữ" - Sex không phải thủ pháp để câu khách

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tập truyện ngắn “Trinh nữ” của Đinh Hoàng Anh (Tiến sĩ Toán học) vừa được NXB Văn học ra mắt bạn đọc ngày 7/10 đề cập nhiều đến yếu tố sex. Nhưng đó không phải thủ pháp để “câu khách”.

Tiến sĩ Toán học mê văn, thơ

Khi nghe kể về tác giả của cuốn truyện ngắn “Trinh nữ” chắc chắn sẽ có nhiều người phải sửng sốt. Bởi, Đinh Hoàng Anh mới chỉ ngoài 30 tuổi và là một Tiến sĩ Toán học. Tuy nhiên, khi mới 16 tuổi chị đã có thơ đăng trên báo Văn Nghệ.

Tính đến thời điểm hiện tại, Đinh Hoàng Anh đã có 5 tập thơ được xuất bản gồm: “Tia lửa nhỏ”, “Anh và em”, “Những con đường”, “Khát vọng”, “Con đường mặt trời” và tập truyện ngắn có nhan đề “Những giấc mộng đời người” ra mắt bạn đọc tháng 4/2009. Đặc biệt, xuôi của Đinh Hoàng Anh được Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên nhận xét, văn tinh tế, quyết liệt và giầu nữ tính.

Chị sinh ra trong một gia đình nhà giáo có truyền thống về ngành khoa học tự nhiên. Đinh Hoàng Anh học chuyên toán từ nhỏ và có năng khếu về toán học. Chị theo học đại học Tổng hợp khoa Toán và nghiên cứu sinh ngành Toán lý thuyết ở Belarus (Liên Xô cũ). Chị đã có một vài năm giảng dạy tại khoa Toán tin ĐH Bách khoa Hà Nội. Hiện nay, chị đang có một công ty tư nhân. Tuy vậy, niềm đam mê của chị vẫn là thi ca và văn chương.

Tác phẩm “Trinh nữ” của chị có chứa nhiều yếu tố sex. Nhưng yếu tố sex đó không phải là thủ pháp dùng để “câu khách”. Bởi như chị quan niệm: “Hơn những tình tiết tưởng như rất đời thường thô tục đó là phần người mà bất cứ ai cũng có. Những quan niệm đạo đức này, kia, những cấm kị nhiều khi làm cho cuộc sống của con người trở thành địa ngục trần gian và biến nhiều người trở thành quỷ sa tăng đội lốt người. Có lẽ vì vậy, những người phụ nữ kia chọn cho mình cái chết như chọn cõi đi về. Đó phải chăng là cõi tình yêu, cõi sinh sôi, nơi mà ở trần gian họ chưa bao giờ được thỏa nguyện”.

Trinh tiết và tình yêu

Chín câu chuyện trong tác phẩm không liên quan gì với nhau nhưng mỗi người đàn bà, mỗi số phận lại gặp gỡ nhau mỗi đêm nơi mắt sâu mòn mỏi ngóng yêu thương.

Cuối cùng, nhiều trong chín người đàn bà đó đã chọn cái chết để giải thoát cho cuộc đời khổ vì yêu của mình. Họ đã chọn cái chết như bản chất, như quy luật của cuộc sống. Họ đã tự đầy ải mình vì yêu thương và cũng chọn cái chết cũng vì yêu thương. Và cũng có những người ra đi khi vẫn giữ một đôi môi trinh nữ.

Xuyên suốt tác phẩm, bạn đọc như đang được trôi theo dòng sông thơ nhiều ghềnh thác, có khi bị cuốn vào dòng nước chảy xiết. Nhưng có chín ánh sáng tựa chín ánh lân tinh. Đó là chín người đàn bà dù cuộc đời nhiều đau khổ vẫn giữ cho tình yêu bừng sáng. Họ vẫn luôn nuôi dưỡng tình yêu kể cả khi họ chọn đến cái chết

Mở trang sách ra là lời thơ của trinh nữ, khép trang sách lại vẫn lời thơ ru các cô ngủ. Và đúng như kết cấu của tác phẩm, chin chương sách – chín cuộc đời như chín dòng sông thơ đầy biến động. Nhưng ai đi qua sông cũng không thể trách sông ngược dòng.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần