Truyền thông quốc tế ca ngợi đội ngũ lãnh đạo mới của Việt Nam

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin về đội ngũ lãnh đạo mới của Việt Nam được truyền thông quốc tế đồng loạt đăng tải trong những ngày qua.

Hãng tin Reuters ngày 5/4, đưa tin ông Phạm Minh Chính được Quốc hội Việt Nam bầu làm Thủ tướng với 96,25% số phiếu tán thành. Ông Phạm Minh Chính là "Thủ tướng đầu tiên chưa từng giữ chức Phó Thủ tướng kể từ khi Việt Nam tiến hành công cuộc đổi mới", theo hãng thông tấn Anh.
Tạp chí Nikkei đăng bài viết về đội ngũ lãnh đạo mới của Việt Nam
Trong khi đó, tờ báo tài chính Mỹ Bloomberg đưa tin ông Nguyễn Xuân Phúc, 66 tuổi, đã được bầu làm Chủ tịch nước. Bloomberg cũng cho biết, trong nhiệm kỳ Thủ tướng của ông Nguyễn Xuân Phúc, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng nhanh, đạt 7,08% năm 2018, với đầu tư nước ngoài đạt mức cao nhất khoảng 30 tỷ USD, tăng 44%, năm 2017. Việt Nam cũng được cộng đồng quốc tế khen ngợi vì thành tích trong kiềm chế đại dịch Covid-19.
Tạp chí Nikkei của Nhật Bản đánh giá ông Nguyễn Xuân Phúc là "người có công lao duy trì nền kinh tế phát triển ổn định bất chấp đại dịch" khi làm Thủ tướng. "Trên cương vị Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc sẽ là nhà ngoại giao hàng đầu đất nước", Nikkei đánh giá. Nikkei cũng dẫn lời GS Ngô Vĩnh Long, một học giả lâu năm về các lĩnh vực lịch sử Đông Nam Á, Đông Á và quan hệ châu Á - Mỹ nhận định, Việt Nam sẽ nỗ lực duy trì ổn định xã hội, chính trị nhằm giữ tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm khoảng 6% trong tương lai gần".
Các hãng thông tấn, truyền thông quốc tế dẫn lại thông tin về đội ngũ lãnh đạo mới của Việt Nam
Nikkei dẫn phân tích của giới chuyên gia cho rằng, ông Phạm Minh Chính trở thành Thủ tướng "phù hợp với việc Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh chống tham nhũng, một sáng kiến chủ chốt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hai nhiệm kỳ qua". Hãng này cũng trích bình luận của giáo sư Carl Thayer thuộc Đại học New South Wales cho rằng, "các ưu tiên trước mắt của tân Thủ tướng Việt Nam là đánh bại Covid-19 và khởi động phục hồi nền kinh tế". Hãng tin Nhật Bản cho biết, ưu tiên của ban lãnh đạo mới là tiếp tục nỗ lực duy trì sự tăng trưởng kinh tế - điều hiếm thấy trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần