Truyền thông Thụy Sĩ lý giải vì sao Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19

Nguyễn Phương (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo bài viết trên trang tin tiếng Đức Watson.ch của Thụy Sĩ, việc minh bạch thông tin và sự đồng lòng của nhân dân là những nguyên nhân chính giúp Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Xuyên suốt bài báo, tác giả Reto Fehr nhiều lần dẫn lời ông Peter Jenni, người đã sống nhiều năm ở Việt Nam, để phân tích rõ hơn và có sức thuyết phục hơn đối với những vấn đề được đề cập.
Mở đầu bài viết, tác giả cho biết dịch bệnh Covid-19 được dự đoán có thể tấn công ồ ạt Việt Nam ngay thời điểm mới bùng phát do quốc gia Đông Nam Á này tiếp giáp và có nhiều khách du lịch từ Trung Quốc.
Hình ảnh chụp tấm áp phích kêu gọi người dân chăm sóc sức khỏe ngăn dịch Covid-19 tại thủ Hà Nội, Việt Nam.
Tuy nhiên, Việt Nam đã có những biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 hiệu quả, đưa nước này trở thành kiểu mẫu trong cuộc chiến chống đại dịch.
Sau khi Việt Nam ghi nhận ca mắc bệnh Covid-19 đầu tiên là một người đàn ông từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Việt Nam thăm con trai hôm 23/1, quốc gia này đã kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19.
Theo báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến nay Việt Nam mới có hơn 300 trường hợp lây nhiễm dịch Covid-19 và chưa có ca tử vong.
Việt Nam đã trải qua hơn 60 ngày không có trường hợp lây nhiễm virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng và những trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 mới đều từ nước ngoài trở về và được cách ly ngay lập tức trong 14 ngày.
Tác giả Reto Fehr đặt câu hỏi vì sao Việt Nam có thể kiểm soát dịch bệnh tốt như vậy, đánh giá diễn biến dịch hiện tại và nhận định có 4 lý do đưa đến sự thành công của Việt Nam. 
Thứ nhất, Chính phủ Việt Nam đã sớm đưa ra những biện pháp kiểm soát ngay sau khi phát hiện các ca mắc bệnh đầu tiên và là nước đầu tiên thực hiện cách ly quy mô lớn sau Trung Quốc. Tác giả dẫn phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/1 nói rằng Chính phủ Việt Nam chấp nhận một số thiệt hại kinh tế để bảo vệ tính mạng người dân. 
Thứ hai, hầu như không có quốc gia nào thực hiện truy vết tiếp xúc quyết liệt như Việt Nam và Việt Nam được các chuyên gia độc lập đánh giá có tỷ lệ xét nghiệm tốt. 
Thứ ba, Việt Nam cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch. Chính phủ Việt Nam tổ chức họp báo hàng ngày và cập nhật những diễn biến mới nhất về dịch Covid-19. Bên cạnh đó, báo chí, truyền thông xã hội, thậm chí cả tin nhắn điện thoại cũng được sử dụng để tuyên truyền về thông tin liên quan đến dịch Covid-19.
Thứ tư là tinh thần đoàn kết và đồng lòng của nhân dân. Với những khẩu hiệu “Chống dịch như chống giặc“ hay “Ở nhà là yêu nước“, các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 được đưa ra đều được người dân tin tưởng, tuân thủ và thực hiện.
Bên cạnh đó, Chính phủ và các doanh nghiệp cũng lắp đặt rất nhiều cây ATM gạo để giúp đỡ những người khó khăn.
Tuy nhiên, bài báo cho rằng do cấm nhập cảnh nên ngành du lịch của Việt Nam sẽ đối mặt với nhiều khó khăn. Mặc dù Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch và cuộc sống gần như đã trở lại bình thường nhưng Việt Nam vẫn chưa hoàn toàn “thở phào“ với dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần