Truyền thông Triều Tiên ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh Kim - Putin

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đài truyền hình quốc gia Triều Tiên ngày 28/4 đã phát sóng bộ phim tài liệu về chuyến thăm Nga gần đây của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un để họp thượng đỉnh với Tổng thống Vladimir Putin.

Bộ phim tài liệu dài 50 phút được phát sóng trên đài truyền hình trung ương Triều Tiên KCNA tối 28/4, một ngày sau khi Chủ tịch Kim Jong Un trở về sau chuyến thăm TP Vladivostok, vùng Viễn Đông của Nga vào tuần trước. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un và Tổng thống Putin đã có cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên vào ngày 25/4 để thảo luận về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và mối quan hệ song phương.
 Truyền hình Triều Tiên vừa chiếu phim tài liệu về thượng đỉnh Kim - Putin.
“Chuyến thăm của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đến Nga là một sự kiện mang tính lịch sử, mở đường cho một bước ngoặt mới giúp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác, hữu nghị, truyền thống theo yêu cầu của thời đại mới trong tình hình mới. Điều này sẽ tỏa sáng trong lịch sử đoàn kết của Triều Tiên và Nga", bộ phim nhận xét.
Bộ phim cũng mô tả sự quan tâm đến cuộc gặp thượng đỉnh Putin - Kim với việc chiếu cảnh các đám đông phóng viên và người dân địa phương tập trung ở khu vực diễn ra hội nghị cũng như các tuyến đường mà đoàn xe của Chủ tịch Kim Jong Un di chuyển trong 3 ngày ở thăm Nga.
Bộ phim chiếu hình ảnh bên lề khi một người tiến về phía ông Kim để xin chữ ký khi ông đang ăn trưa cùng các quan chức địa phương tại một nhà hàng ở Vladivostok hôm 26/4 trước khi ông lên đường trở về nước.
Trong bộ phim, ông Kim đã vui vẻ ký tặng và viết lưu bút rằng: “Tôi hy vọng thời khắc này sẽ trở thành thời khắc đáng nhớ”. Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên Choe Son-hui đã vỗ tay khi theo dõi khoảnh khắc rất ngẫu hứng trên. Người được ký tặng sau đó đã trở về ghế ngồi của mình và khoe với các đồng nghiệp của mình.
Tuy nhiên, bộ phim không đề cập đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên - một trong những vấn đề được Chủ tịch Kim và Tổng thống Putin thảo luận trong hội nghị kéo dài gần 4 giờ đồng hồ hôm 25/4.
 Một hình ảnh trong phim tài liệu về cuộc gặp thượng đỉnh Nga - Triều. Ảnh: Yonhap
Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, tại hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Putin, ông Kim đã nhấn mạnh rằng hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ trong tương lai của Washington. Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp ngoại giao đối với vấn đề hạt nhân Triều Tiên.
Hội nghị Nga – Triều Tiên hôm 25/4 là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong Un. Đây cũng là cuộc hội đàm đầu tiên của hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên trong vòng 8 năm qua. Theo giới phân tích, cuộc gặp Kim - Putin được kỳ vọng sẽ gỡ bế tắc cho các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần