Truyền thông Triều Tiên "la ó" khi Mỹ, Hàn nối lại tập trận quân sự

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Hàn Quốc nối lại tập trận quy mô nhỏ với Mỹ vi phạm 1 thỏa thuận giảm căng thẳng trên báo đảo Triều Tiên, theo truyền thông Bình Nhưỡng.

Khoảng 500 lính hải quân Mỹ và Hàn Quốc tuần trước đã bắt đầu các cuộc diễn tập, trong khuôn khổ cuộc tập trận đã bị tạm ngừng hồi tháng 6, trong bối cảnh Seoul và Washington tập trung vào làm thân với Triều Tiên.

Chương trình Trao đổi Hải quân Hàn Quốc (KMEP) đã vi phạm một hiệp định ký hôm 19/9 giữa hai miền liên Triều, theo đó kêu gọi ngừng “tất cả hành vi thù địch”, theo tờ Rodong Sinmun, trang báo chính thức của Triều Tiên.

 Ảnh minh họa.

Cuộc tập trận chung kéo dài hai tuần “trực tiếp đi ngược lại thỏa thuận quân sự liên Triều được hứa hẹn sẽ loại bỏ nguy cơ chiến tranh thực tiễn và các quan hệ thù địch cơ bản khỏi bán đảo Triều Tiên”, trang báo đăng tải.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm 12/11 đã bác bỏ chỉ trích từ phía Triều tiên, khẳng định đây chỉ là các cuộc diễn tập phòng vệ bao gồm những đơn vị nhỏ dưới quy mô tiểu đoàn.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam kết hướng đến việc phi hạt hóa tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore, nơi Tổng thống Donald Trump hứa sẽ kết thúc các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Tuy nhiên thỏa thuận này vẫn còn chưa được chi tiết và các đàm phán vẫn đang nhỏ giọt.

Tuần trước Triều Tiên đã hủy bỏ một cuộc họp với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New York do “chưa sẵn sàng”, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley chia sẻ hôm 9/11.

Truyền thông Triều Tiên cũng đề cập việc hủy bỏ cuộc gặp vào hôm 10/11, khi tờ Chosun Sinbo khẳng định các đàm phán vẫn có thể hiệu quả, nhưng cũng nhấn mạnh rằng Triều Tiên có thể tái khởi động chương trình vũ khí hạt nhân nếu Mỹ không có thêm động thái theo cam kết.

Thế trận diễn tập lớn nhất trong khu vực phải nói đến Nhật Bản, khi trong tuần trước tàu sân bay năng lượng hạt nhân USS Ronald Reagan cùng các tàu chiến nước này và Canada diễn tập ngoài khơi Nhật Bản – một “người chơi” then chốt trong nỗ lực gây áp lực cho Triều Tiên.