TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm: Nên tập trung vận hành Phố Sách

Thanh Khánh thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thừa nhận Phố Sách là địa chỉ văn hóa đặc sắc, lựa chọn xây dựng Phố Sách là một tư duy đột phá của Hà Nội, nhưng KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cũng chỉ ra những nhược điểm của Phố Sách trong quá trình vận hành.

 TS.KTS Đào Ngọc Nghiêm.
Hoạt động được 7 tháng, đặc biệt sau những khó khăn khi vận hành, rất nhiều người băn khoăn về vị trí quy hoạch Phố Sách. Quan điểm của ông thế nào về vấn đề này?
- Hình thành Phố Sách trên đường 19 tháng 12 là cố gắng và đột phá của Hà Nội, đặc biệt là dám mạnh dạn chuyển từ văn hóa chợ sang văn hóa sách. Khi thực hiện quy hoạch Phố Sách, TP đã lấy ý kiến của các nhà khoa học, từ văn hóa, lịch sử đến quy hoạch kiến trúc và đều nhận được sự đồng thuận, trong đó có cả sự đồng thuận của dân cư, cộng đồng. Phố 19 tháng 12 là không gian văn hóa mang đậm tính chất truyền thống, là địa điểm lịch sử nên phù hợp làm Phố Sách. Việc tổ chức không gian, bố cục của con phố cũng khá hợp lý.
Quy hoạch hợp lý, vậy theo ông lý do nào khiến Phố Sách vắng khách?

- Lý do chính của Phố Sách vắng vẻ sau 7 tháng khai trương là hoạt động không hiệu quả. Quảng trường tổ chức sự kiện chưa được phát huy, các không gian công cộng mang tính chất đa năng gắn với đọc sách chưa thật sự hợp lý. Phố Sách phải nhìn bài học từ phố đi bộ khu vực quanh Hồ Gươm. Phố đi bộ hình thành từ năm 1996, nhưng sau 20 năm sau mới nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người dân. Trước đây, phố đi bộ khu vực Hàng Ngang, Hàng Đào thiếu vắng các hoạt động văn hóa cộng đồng; từ khi TP quy hoạch, tổ chức lại, mở rộng thêm khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm thì lượng du khách đổ về đây dịp cuối tuần từ thưa vắng thành quá tải. Phố Sách muốn phát huy hiệu quả thì phải tổ chức các sự kiện văn hóa gắn liền với Sách cho mọi lứa tuổi. Hà Nội cần quy hoạch lại các sự kiện liên quan đến văn hóa đọc, không nên để Hội Sách cũ ở Văn Miếu, hội sách chuyên đề ở Bảo tàng Phụ nữ… mà nên tập trung tất cả sự kiện tại Phố Sách.

Ngoài ra, theo ông Phố Sách còn nhược điểm gì cần khắc phục?

- Phố Sách đang thiếu chỗ đỗ xe. Khi xây dựng quy hoạch Phố Sách, TP Hà Nội dự kiến đỗ xe khu vực hầm trung tâm thương mại nhưng đã không thể thực hiện được. Hiện nay, TP phải tính bố trí bãi đỗ xe máy và cả ô tô cho độc giả. Ngoài ra, cần phải liên kết phương tiện giao thông công cộng cho Phố Sách.

Ông có đồng tình việc Hà Nội quy hoạch để mở thêm các phố sách khác, tạo thành những phố sách vệ tinh ở từng khu vực đô thị?

- Hà Nội hãy khoan quy hoạch phố sách mới. Trên phố Trung Hòa, Yên Hòa, con phố giữa Bà Triệu - Lý Thường Kiệt có khu vực nhiều nhà sách cũ, nhưng TP chưa nên tính quy hoạch các phố sách này mà nên tổ chức vận hành tốt Phố Sách 19 tháng 12.

Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần