TTC Land đang đẩy rủi ro cho khách hàng tại dự án Charmington Iris?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù đã bị UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi chủ trương đầu tư, TTC Land vẫn tiếp tục yêu cầu khách hàng đóng tiền theo tiến độ tại dự án Charmington Iris, bất chấp những phản đối từ phía người mua nhà.

Dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư
Dự án Trung tâm - Thương mại - Dịch vụ - Căn hộ Charmington Iris (76 Tôn Thất Thuyết, quận 4) có diện tích hơn 16.000m2 do Công ty TNHH đầu tư Sabeco HP làm chủ đầu tư với quy mô 35 tầng, tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) là đơn vị phát triển dự án.
Dự án Charmington Iris năm trên khu 'đất vàng' ngay trung tâm quận 4, được định giá khá cao koảng 23 triệu đồng/m2.
Dự án Charmington Iris được xây dựng trên khu đất rộng 16.000m2 tại địa chỉ trên do Công ty TNHH Thủy tinh Malaya Việt Nam (Malaya Việt Nam, công ty liên kết do Sabeco nắm 30% vốn) thuê của Nhà nước và thuộc diện di dời nhà máy ra khỏi khu đô thị.
Năm 2009, Malaya Việt Nam cùng với Sabeco và Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Du lịch Hiệp Phúc (Công ty Hiệp Phúc) hợp tác đầu tư để thực hiện dự án này. Đến năm 2013, Malaya Việt Nam xin rút khỏi dự án. 3 năm sau, được sự chấp thuận của Bộ Công thương, Sabeco tiếp tục thực hiện dự án.
Sau đó, Sabeco và Công ty Hiệp Phúc đã thành lập pháp nhân mới là Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP (Sabeco HP) với vốn điều lệ ban đầu 305 tỷ đồng để thực hiện dự án. Trong đó, Công ty Hiệp Phúc góp 74% (tương ứng 226 tỷ đồng) vốn và Sabeco góp 26% (tương ứng 79 tỷ đồng).
Dù đã đi vào triển khai, nhưng ngày 27/12/2018, UBND TP Hồ Chí Minh bất ngờ có công văn 5981, trong đó quyết định thu hồi, hủy bỏ quyết định số 4140/QĐ-UBND ngày 12/8/2016 và quyết định số 630/QĐ-UBND ngày 12/2/2018 của UBND TP về quyết định chủ trương đầu tư dự án Charmington Iris.
Nguyên nhân, xuất phát từ việc chủ đầu tư dự án chưa báo cáo chính xác về hiện trạng đất tại đây. Cụ thể, dù báo cáo đây là khu vực đất trống, nhưng trên thực tế, khi kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện tại khu đất thuộc dự án vẫn còn 14 hộ dân đang cư ngụ, chưa đền bù giải tỏa, cần được rà soát làm rõ.
Dự án bị thu hồi chủ trương đầu tư, song hiện nay công tác thi công dự án vẫn tiếp tục liệu có đúng theo quy định của pháp luật?
Liên quan đến việc vì sao vẫn còn 14 hộ dân này, phía UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu “UBND quận 4 báo cáo giải trình nguyên nhân của việc báo cáo không chính xác trước đó”. Riêng Sở Xây dựng có nhiệm vụ yêu cầu “xem xét đình chỉ hoạt động xây dựng và thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho dự án theo quy định”.
Ngay sau khi thông tin trên được công bố, nhiều khách hàng đặt chỗ mua căn hộ tại dự án Charmington Iris đã tỏ ra vô cùng hoang mang.
Thế nhưng, bất chấp việc đang dính lùm xùm về pháp lý, thời gian qua TTC Land vẫn tiến hành các đợt giới thiệu dự án ra thị trường và cũng tiến hành huy động vốn rất nhiều khách hàng thông qua hình thức thu tiền giữ chỗ.
Người mua nhà chịu thiệt
Ngay sau khi có thông tin dự án Charmington Iris bị thu hồi chủ trương đầu tư, từ sau Tết hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án lo sợ nên đã đến trụ sở TTC Land xin hoãn thời hạn thanh toán hoặc nhận lại số tiền đã đóng trước đó.
Tuy nhiên, phía TTC Land từ chối những yêu cầu này của khách hàng. Đồng thời cho biết dự án vẫn tiếp tục xây, sẽ phạt theo hợp đồng với những trường hợp khách hàng không tiếp tục đóng tiền theo cam kết.
Trong thông báo gửi báo chí, TTC Land cho rằng, về mặt pháp lý Công ty TNHH Đầu tư Sabeco HP đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, cụ thể đến thời điểm hiện tại dự án đã hoàn tất các thủ tục pháp lý gồm: Chấp thuận chủ trương đầu tư; phê duyệt 1/500; Giấp phép sử dụng đất; Giấy phép chấp thuận chủ đầu tư; chứng nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế... Với pháp lý trên Dự án đã đầy đủ các văn bản, quyết định về việc đầu tư kinh doanh dự án nhà ở theo quy định của pháp luật.
Thế nhưng, theo tìm hiểu của PV báo Kinh tế & Đô thị, chấp thuận chủ trương đầu tư mà TTC Land đề cập đến ở đây chính là chủ trương đầu tư đã bị UBND TP Hồ Chí Minh thu hồi.
Theo một chuyên gia bất động sản, chủ trương đầu tư là cơ sở đầu tiên để tiến hành triển khai một dự án, là tiền đề để cơ quan chức năng xem xét và cấp những quyết định pháp lý tiếp theo như 1/500, giấy phép xây dựng… Khi chủ trương đầu tư bị thu hồi, thì các văn bản pháp lý tiếp theo đều vô giá trị.
“Ở đây, chủ trương đầu tư của dự án Charmington Iris đã bị thu hồi và chưa được cấp lại, thì các văn bản pháp lý phía sau đều không có giá trị. Do đó, việc TTC Land gửi thông báo nói rằng mình đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý là không phù hợp lắm”, vị này phân tích.
Bên cạnh đó, trong thông cáo báo chí của mình, phía TTC Lanh còn cam kết đã tuân thủ nghiêm túc và đầy đủ các nghĩa vụ tại hợp đồng đã ký kết với quý khách hàng. Hứa cùng đồng hành với khách hàng từ giai đoạn đầu cho đến khi khách hàng nhận bàn giao căn hộ từ chủ đầu tư, sẽ làm việc với chủ đầu tư để đảm bảo các quyền và nghĩa vụ cho khách hàng. Đồng thời, TTC Land tin rằng những cam kết và thông tin về pháp lý dự án sẽ giúp khách hàng rõ và an tâm về các vấn đề có liên quan đến dự án.
Tuy nhiên, với việc kiên quyết yêu cầu khách hàng phải đóng tiền theo đúng tiến độ đã ký, thậm chí đưa ra điều khoản phạt với những ai vi phạm hợp đồng, bất chấp dự án đang bị lùm xùm về pháp lý, TTC Land đang khiến nhiều người hoài nghi về uy tín, cách làm việc của mình. Bởi như đã nói, việc bị thu hồi chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ kéo theo hàng loạt những hệ lụy sau này cho dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần