Từ 1/11, khách bị chậm chuyến bay 6 giờ sẽ được lo chỗ ngủ, nghỉ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/11, khách bị chậm 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h ngày hôm sau) sẽ được các hãng hàng không bố trí chỗ ngủ, nghỉ.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 27 về quy định chất lượng dịch vụ hành khách tại cảng hàng không. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/11/2017.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.

Theo Thông tư này, các hãng hàng không phải cung cấp thông tin về tình trạng chuyến bay cho cảng hàng không, DN cung cấp dịch vụ nhà ga hành khách… về việc phát sinh chuyến bay chậm, hủy chuyến.

Trong trường hợp chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển theo kế hoạch 15 phút trở lên so với lịch bay, các hãng hàng không có trách nhiệm thông báo cho hành khách các thông tin liên quan đến chuyến bay, cụ thể như sau: Lý do của việc chậm chuyến, gián đoạn vận chuyển; thời gian cất cánh dự kiến hoặc kế hoạch bay thay thế; kế hoạch phục vụ hành khách; bộ phận trợ giúp hành khách; xin lỗi hành khách.

Trường hợp hành khách đã được xác nhận chỗ trên chuyến bay nhưng việc vận chuyển bị chậm chuyến, gián đoạn, hủy chuyến, hãng hàng không có trách nhiệm phục vụ hành khách theo quy định như sau:

Chậm từ 2 giờ phải phục vụ nước uống. Chậm từ 3 giờ trở lên phải phục vụ ăn; chậm từ 6 giờ trở lên (từ 7h đến trước 22h) phải bố trí nơi nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của cảng hàng không.

Chậm 6 giờ trở lên (từ 22h hôm trước đến trước 7h ngày hôm sau) phải bố trí chỗ ngủ, nghỉ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương hoặc giải pháp thay thế nếu được sự đồng ý của hành khách.

Đồng thời, các hãng hàng không phải chuyển đổi hành trình của hành khách trong phạm vi cung cấp dịch vụ của hãng để hành khách tới được điểm cuối của hành trình một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Cũng theo quy định mới này, trong vòng 24 giờ kể từ thời điểm chuyến bay dự kiến cất cánh, các hãng hàng không gửi cảng vụ hàng không báo cáo sơ bộ về thông tin số hiệu chuyến bay, giờ dự kiến khởi hành, giờ cất cánh thực tế, số khách bị ảnh hưởng, tổng số khách được bồi thường, tổng số tiền bồi thường, tổng số khách được phục vụ ăn, uống, khách sạn hoặc xe đưa đón, tổng chi phí phát sinh.

Hãng hàng không được miễn trừ nghĩa vụ trả tiền bồi thường ứng trước không hoàn lại trong trường hợp hành khách được vận chuyển miễn phí; hành khách được vận chuyển theo giá giảm áp dụng đối với nhân viên hãng hàng không (Industry Discount Ticket), nhân viên đại lý của hãng hàng không (Agent Discount), đối tác, bạn hàng sử dụng vé miễn giảm cước.

Trường hợp một chuyến bay bị chậm kéo dài sau đó bị hủy thì việc bồi thường ứng trước không hoàn lại chỉ áp dụng 1 lần.

Theo thống kê của Cục Hàng không, 6 tháng đầu năm nay các hãng hàng không Việt Nam thực hiện hơn 136.000 chuyến bay. Trong đó, 14.000 chuyến chậm (chiếm hơn 12%); gần 600 chuyến bị hủy (chiếm 0,4%).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần