Từ ngày 12/6, chính thức cho phép nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua hơn 3 tháng tích cực trao đổi, đàm phán, nghiên cứu hồ sơ do phía Thái Lan cung cấp, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đã hoàn tất việc phân tích rủi ro nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm.

Lợn sống từ Thái Lan sẽ vào Việt Nam từ ngày 12/6.
Ngày 11/6, Cục Thú y đã có báo cáo kết quả phân tích rủi ro nhập khẩu và đề xuất lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho phép đơn vị tổ chức thực hiện việc kiểm dịch nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12/6/2020. Sau khi xem xét, đánh giá, chiều cùng ngày, Bộ NN&PTNT đã đồng ý với đề xuất nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm.
Như vậy, kể từ ngày 12/6/2020, các doanh nghiệp nhập khẩu đủ điều kiện của Việt Nam có thể thực hiện nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Việc thực hiện kiểm dịch nhập khẩu lợn sống vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định hiện hành.
Cụ thể, các doanh nghiệp nhập khẩu chỉ được nhập khẩu lợn sống từ các trang trại của Thái Lan đã được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan tổ chức kiểm soát, xác nhận và đăng ký xuất khẩu với Cục Thú y Việt Nam.
Doanh nghiệp nhập khẩu lợn sống phải có xe vận chuyển lợn chuyên dụng, bảo đảm yêu cầu vệ sinh thú y và phúc lợi động vật. Đồng thời, phải có cơ sở nuôi cách ly kiểm dịch đáp ứng các yêu cầu theo quy định.
Các cơ sở cách ly kiểm dịch đàn lợn nhập khẩu sẽ được các cơ quan thú y thuộc Cục Thú y tổ chức kiểm tra điều kiện vệ sinh thú y, nếu bảo đảm yêu cầu theo QCVN 01-99:2012/BNNPTNT về Điều kiện vệ sinh thú y khu cách ly kiểm dịch động vật mới được phép đưa đàn lợn nhập khẩu vào nuôi cách ly kiểm dịch. Cơ quan Thú y sẽ tổ chức thực hiện cách ly kiểm dịch, lấy mẫu xét nghiệm các bệnh theo quy định.
Dự kiến, Thái Lan sẽ đăng ký 8 trang trại xuất khẩu lợn sống sang Việt Nam (số lượng trang trại đăng ký có thể thay đổi tùy từng thời điểm nhưng bảo đảm các trang trại này đều được Cơ quan Thú y có thẩm quyền của Thái Lan giám sát và đăng ký với Cục Thú y Việt Nam). Theo Cục Thú y, các trang trại chăn nuôi này được quản lý theo tiêu chuẩn TSA 6403-2009 của Thái Lan về Thực hành Nông nghiệp tốt đối với trang trại chăn nuôi lợn…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần