Từ 15/3, Đà Nẵng chính thức thu phí đỗ xe ô tô lòng đường, hè phố

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/3, Chủ tịch UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) Lê Anh cho biết, từ ngày 15/3/2018 quận sẽ chính thức thực hiện thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố dùng để đậu đỗ xe ô tô các loại.

Theo đó, từ ngày mai (15/3), UBND quận Hải Châu chính thức thu phí đỗ ô tô trên đường Bạch Đằng (đoạn từ cầu Rồng đến điểm giao Quang Trung).

Thời gian thu phí trong ngày từ 6 giờ đến 22 giờ, áp dụng cho tất cả các ngày trong năm, trừ những ngày lễ, Tết như: Tết Âm lịch (5 ngày), Tết Dương lịch, lễ 30/4 và 1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương và Quốc khánh 2/9.
Các phương tiện có thể bị phạt 50 triệu đồng nếu không chấp hành nộp phí theo quy định. Ảnh Internet
Mức phí thu đã được HĐND TP Đà Nẵng thông qua, cụ thể: Đối với xe ô tô dưới 16 chỗ, xe tải dưới 2,5 tấn có mức thu 15.000 đồng/lượt; Xe ô tô từ 16 chỗ, xe tải từ 2,5 tấn đến 3,5 tấn có mức thu 20.000 đồng/lượt; Xe ô tô trên 30 chỗ ngồi trở lên, xe tải trên 3,5 tấn thu 30.000 đồng/lượt.

Một lượt xe là một lần xe vào, xe ra tại vị trí đỗ xe. Một lượt tối đa không quá 120 phút, quá thời gian 120 phút thu thêm các lượt tiếp theo.

Việc trả phí đậu, đỗ xe thực hiện qua ứng dụng Smart Parking. Người dùng sử dụng thẻ cào trả trước do hệ thống Smart Parking phát hành để nạp tiền vào tài khoản đỗ xe. Sử dụng tài khoản thẻ ngân hàng ATM/VISA/MASTER để nạp tiền.

Nếu người sử dụng không đăng ký trả phí đỗ xe, đỗ xe quá thời gian đăng ký, đăng ký trả phí sai loại xe, sai mức phí, đăng ký trả phí sai mã bãi đỗ; nhân viên tuần tra sẽ dán phiếu nhắc nhở vi phạm trên kính xe và phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành xử phạt. Mức phạt tối đa là 50 triệu đồng.

Đối tượng nộp phí là tất cả các tổ chức, cá nhân sử dụng tạm thời một phần lòng đường để đậu, đỗ ô tô trong các vị trí đã được kẻ vạch và đặt bảng ký hiệu khu vực cho phép đậu, đỗ ô tô có thu phí.

Riêng các phương tiện gồm: Xe chữa cháy đang làm nhiệm vụ; Xe quân sự, xe công an đang làm nhiệm vụ; Xe cứu thương đang làm nhiệm vụ (kể cả các loại xe khác chở người bị nạn đến nơi cấp cứu); Xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Các xe đang phục vụ các hoạt động cộng đồng được cơ quan có thẩm quyền cho phép sẽ được miễn phí đậu đỗ.

Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết thêm, toàn bộ nhân lực đã được bố trí từ khi thực hiện thí điểm chương trình sẽ tiếp tục vận hành khi chương trình chính thức đi vào thực hiện. Đối với những gia đình đang sinh sống trên các tuyến đường tổ chức thu phí có ô tô đậu ở lòng đường vẫn tiến hành thu phí như bình thường, nếu các gia đình có chỗ đậu xe riêng trên phần đất của nhà mình thì sẽ không thu phí.

Như vậy, sau một thời gian thực hiện thí điểm thu phí trên một số tuyến đường thuộc quận trung tâm (Hải Châu), TP Đà Nẵng đã chính thức đưa vào thực hiện chương trình này, kỳ vọng sẽ điều hành và quản lý tốt hơn các phương tiện cá nhân tham gia giao thông trong nội đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần