Từ 16/11: Thuê bao di động được chuyển mạng giữ số

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện cả 3 nhà mạng lớn của Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều sẵn sàng cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ số từ ngày 16/11 tới.

Ngày 16/11 tới đây 3 nhà mạng di động có lượng thuê bao lớn nhất là VinaPhone, Viettel và MobiFone sẽ chính thức triển khai cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho khách hàng.
 
Trong thời gian đầu, 3 nhà mạng sẽ cung cấp dịch vụ cho các thuê bao trả sau. Sau 3 tháng sẽ tiếp tục mở rộng cho các thuê bao trả trước. Với Vietnamobile, dịch vụ này sẽ được triển khai từ ngày 1/1/2019 còn Gmobile sẽ là nhà mạng duy nhất không triển khai chuyển mạng giữ số.
Chuyển mạng viễn thông di động giữ nguyên số (MNP) là thủ tục cho phép các thuê bao di động có thể chuyển từ một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động này đến một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động khác và giữ nguyên số. Với dịch vụ chuyển mạng giữ số, người sử dụng số di động được giữ nguyên số thuê bao của mình nhưng sử dụng dịch vụ của một nhà mạng khác.
Dịch vụ MNP được nhiều khách hàng mong chờ, được chuyên gia đánh giá có thể tạo bước đột phá trong cạnh tranh cung cấp dịch vụ viễn thông. Như vậy, sau thời điểm chuyển đổi mã mạng di động và chuyển các thuê bao di động từ 11 số về 10 số, các nhà mạng lại tiếp tục thực hiện việc chuyển mạng giữ số với mong muốn cơ quan quản lý nhà nước phải có các chính sách đầy đủ về dịch vụ nhằm đảm bảo mọi việc được thông suốt.
Về thủ tục, thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Bên cạnh đó, thuê bao phải sử dụng dịch vụ của nhà mạng chuyển đi (nhà mạng cũ) ít nhất 90 ngày trước khi đăng ký chuyển mạng.
Hiện chưa rõ mức phí sử dụng dịch vụ chuyển mạng giữ số mà các nhà mạng sẽ áp dụng. Mức phí được các nhà mạng đề xuất tới cơ quan quản lý đang là 60.000 đồng/lượt chuyển mạng giữ số.
Theo dự thảo thông tư quy định về chuyển mạng giữ nguyên số của Bộ TT&TT đang lấy ý kiến nhân dân, việc chuyển mạng giữ số thuê bao sẽ kéo dài tối đa 7 ngày làm việc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần