Từ 1/7, bán xe ô tô dưới 24 chỗ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính vừa quy định áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ nhập khẩu từ 1/7/2016 và bán ra sau ngày này.

Trong văn bản trả lời vướng mắc của một số doanh nghiệp vận tải mới đây, Bộ Tài chính đã từ chối kiến nghị bỏ kê khai nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô dưới 24 chỗ nhập khẩu trước ngày 1/7/2016 và bán ra sau ngày này.
 
Theo Bộ Tài chính, việc một số doanh nghiệp kiến nghị bãi bỏ quy định "Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng bán ra từ ngày 1/7/2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo mức thuế suất quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế" là không phù hợp.
Tại Khoản 1, Điều 2 Luật số 106 quy định giá tính thuế TTĐB, đối với hàng hóa sản xuất trong nước, hàng hóa nhập khẩu là giá do cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra.
Trường hợp hàng hóa chịu thuế TTĐB được bán cho cơ sở kinh doanh thương mại là cơ sở có quan hệ công ty mẹ, công ty con hoặc các công ty con trong cùng công ty mẹ với cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu hoặc cơ sở kinh doanh thương mại thì giá tính thuế TTĐB không được thấp hơn tỷ lệ phần trăm so với giá bình quân của các cơ sở kinh doanh thương mại mua trực tiếp của cơ sở sản xuất, cơ sở nhập khẩu bán ra theo quy định của Chính phủ.

Tại Khoản 9 điều 4 Nghị định số 108/2015/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định thời điểm phát sinh doanh thu đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu tiền hay chưa thu tiền; đối với dịch vụ và thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu tiền hay chưa được thu tiền.

Căn cứ các quy định trên, Bộ Tài chính khẳng định, quy định tại Khoản 3, Điều 2, Thông tư số 130/2016/TT-BTC là phù hợp với Luật số 106. Chính vì vậy, DN nhập khẩu ô tô dưới 24 chỗ trước ngày 1/7/2016 và bán ra sau ngày này vẫn phải thực hiện kê khai nộp thuế TTĐB theo biểu thuế mới tại Luật số 106.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần