Chùa Báo Ân (Quốc Oai): Tượng rơi đầu, phủ nilon tránh mưa nắng

Lại Tấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của di tích cấp Quốc gia chùa Báo Ân (Quốc Oai), tháng 11/2018, UBND TP Hà Nội đã bổ sung kinh phí để tu bổ cấp thiết. Tuy nhiên, sau hơn nửa năm được cấp kinh phí và tiến hành tu bổ ngôi chùa vẫn đang trong cảnh “màn trời chiếu đất”.

Di tích chùa Báo Ân (thôn Yên Nội, xã Đồng Quang, huyện Quốc Oai) được xếp hạng di tích cấp Quốc gia tại Quyết định số 177-VH/QĐ ngày 5/3/1990 của Bộ VHTT&DL và hiện do UBND huyện Quốc Oai quản lý theo phân cấp của TP.

Bao quanh bởi nước và cây xanh, chùa Báo Ân như một ốc đảo thu nhỏ giữa làng quê. Theo lời kể của người dân, ngồi chùa có cách đấy khoảng 300 năm, khu vực xây chùa trước đây là đầm lầy.

Những năm gần đây, do tác động của thời gian và thời tiết, chùa Báo Ân bị xuống cấp nghiêm trọng. Ngôi chùa nhỏ bé ngày càng xiêu vẹo, tưởng thủng lỗ chỗ; mái ngói mốc trắng, dột nát khắp nơi; nền nhà ẩm thấp, sụt lún.

Cũng vì vậy, nhiều bức tượng phật bên trong chùa làm bằng chất liệu đất đang xuống cấp nghiêm trọng, không còn nguyên vẹn. Có tượng rơi đầu chỉ còn tàn tích vẫn được người dân thờ cúng.

Trước thực trạng trên, ngày 16/11/2018, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định bổ sung kinh phí tu bổ cấp thiết chùa Báo Ân với tổng kinh phí 800 triệu đồng, tu bổ phần mái, tường, thanh hoành rui hạng mục tam bảo.

Theo Trụ trì chùa Báo Ân Thích Trọng Nghĩa, đến 2/3/2019, quá trình tu sửa chùa Báo Ân được triển khai. Nhà chùa không được tham khảo, lấy ý kiến. Thợ sửa chữa tự ý thi công, tu bổ các hạng mục.  

Hiện nay, khuôn viên bên ngoài nhà chùa được sử dụng để tập kết các loại vật liệu xây dựng như mái ngói, gỗ các loại.

Sau nhiều tháng triển khai, một số khu vực mái chùa đã được thay mới hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều phần mái vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Tiến độ tu bổ chậm, mái chùa nhiều chỗ sau khi dỡ ngói cũ không được lắp đặt mái mới khiến toàn bộ hiện vật trong chùa chịu cảnh 'màn trời chiếu đất'.

 Hệ thống vải bạt che đậy cũ rách, tạm bợ của đơn vị tiến hành tu bổ di tích cấp Quốc gia.
Trong qua trình tu bổ, sửa chữa, nhiều hiện vật, đồ thờ của ngôi chùa được xếp hạng di tích cấp Quốc gia được để một góc chùa, không được bảo vệ.

Giải pháp chống đỡ của đơn vị tu bổ di tích chùa Báo Ân. Trong quá trình sửa chữa, dù Sở VHTT&DL đã có đề nghị cắm biển cảnh báo nguy hiểm nhưng không được đơn vị thi công lắp đặt

Những cấu kiện gỗ, mái sau khi được tháo dỡ được xếp 1 góc tại sân chùa.

Việc tu bổ di tích Quốc gia chùa Báo Ân đang thể hiện nhiều chậm trễ, bộc lộ nhiều bất cập. Do vậy, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để chấn chỉnh, cứu di tích.

Kinh tế đô thị cuối tuần