Tự bỏ tiền xóa chung cư cũ cho dân nhưng...đâu dễ!

Trọng Mạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là trường hợp của doanh nhân Ngô Triều Vân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Dân Sinh (Công ty Dân Sinh). Theo đó, Công ty Dân Sinh sẽ tự bỏ tiền xây chung cư cũ thành mới để đổi cho dân được ở tại chỗ. Đáp lại thiện chí này thì… vẫn còn chờ quận!

Phương án khả thi
Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Triều Vân cho biết, trước đây Công ty Dân Sinh được Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh ký hợp đồng cho thuê lô đất 4.356m2 đất tại địa chỉ 168/11 Lạc Long Quân, phường 3, quận 11. Thời hạn cho thuê 50 năm, tính từ tháng 1-2015 đến năm 2065. Có “giấy đỏ” trong tay, ông Vân thống nhất với phương án mà chính quyền đưa ra là sẽ dùng quỹ đất tại đây để đầu tư dự án cải tạo chung cư cũ. Hiểu nôm na, dự án này có tên chung cư Hạt Điều, là “nhà cái” cho người dân ở các chung cư cũ khác về tạm cư khi Dân Sinh xây các chung cư cũ thành mới trên địa bàn quận 11. Sau khi xây mới xong, công ty Dân Sinh sẽ đưa dân về lại chung cư mới rồi tiếp tục “quay vòng”.
 Chung cư Vĩnh Viễn xếp loại hạng D, thuộc loại đặc biệt nguy hiểm, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, bắt buộc phải cưỡng chế, di dời dân để đập đi xây mới
“Giải pháp trên mang ý nghĩa xã hội, giúp nhà nước xoá bỏ chung cư sắp sập, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn mà không thay đổi môi trường sống, nghề nghiệp truyền thống của họ vẫn giữ nguyên. Người dân nào có nhu cầu được công ty đào tạo nghề thì chúng tôi sẽ dạy miễn phí vì Dân Sinh có trường nghề. Những hộ dân đang kinh doanh ở tầng trệt chung cư cũ, sau khi xây mới tất nhiên phải lên lầu ở với diện tích rộng hơn, chúng tôi sẽ quy hoạch những khu hợp lý ở các tầng hầm cho họ buôn bán, có phòng cháy chữa cháy đúng quy định... được thuê với giá hợp lý để mưu sinh. Nói chung những người lao động miễn đừng... làm biếng thì chúng tôi sẽ đảm bảo có công ăn việc làm, nếu cần thì Dân Sinh nhận vào làm việc, đào tạo nghề miễn phí, tạo thu nhập ổn định, tuyệt đối không để ai thất nghiệp, không có việc làm”, ông Vân khẳng định.
 
Ông Vân cho biết thêm, cái doanh nghiệp được lợi là tùy từng chung cư, nhà nước cho phép tăng diện tích, tăng mật độ xây dựng, doanh nghiệp sẽ dùng khoản này để kinh doanh, bù đắp chi phí xây dựng và có một phần lợi nhuận không quá 10% giống như xây nhà ở xã hội. “Chúng tôi sẽ bằng mọi cách cho người dân hài lòng. Hệ số xây dựng hoán đổi giữa diện tích sử dụng căn hộ trong chung cư cũ với diện tích sử dụng căn hộ trong chung cư mới, theo quy định của pháp luật là 1,1 - 1,2, nhưng chúng tôi sẵn sàng nâng lên thành 1,5 - 2.0. Ví dụ, căn hộ cũ của một hộ dân ở tầng trệt chỉ 50m2, qua căn hộ mới (tất nhiên sẽ lên lầu) họ sẽ nhận nhà 100m2, không phải trả thêm bất cứ chi phí nào. Phần tầng trệt chủ đầu tư sẽ làm siêu thị, trung tâm thương mại, chỗ kinh doanh cho cư dân... nhằm bù đắp vào những chi phí mà chúng tôi bỏ ra”.
Giải pháp của Công ty Dân Sinh về xoá chung cư cũ đã được gửi tới các cấp lãnh đạo TP Hồ Chí Minh. Theo đó, Công ty Dân Sinh sẽ dùng quỹ đất sẵn có hơn 4.300m2 tại 168/11 Lạc Long Quân, P.3, Q.11 để xây một khu chung cư cao tầng. Khu chung cư này gồm 3 tầng hầm, 2 block nhà: một cao 18 tầng (đang xin lên thành 25 tầng) và một block 25 tầng. Đây dành làm chỗ tái định cư cho các hộ dân tại các chung cư cần xoá bỏ, xây mới. Theo ông Vân, hiện công ty đang xin đập xây mới 8 chung cư cũ ở quận 11, gồm: chung cư Nhà đèn, Lý Thường Kiệt, Liêu Thị Hương, Âu Cơ, Nguyễn Thị Nhỏ, Phó Cơ Điều, Tân Khai và Vĩnh Viễn. 7 chung cư kia hạng B, C, riêng chung cư Vĩnh Viễn hạng D.
 Phối cảnh chung cư Hạt Điều sẽ là nơi ở tạm của các cư dân trong thời gia chờ xây mới chung cư
Chờ đến bao giờ?
Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh phân cấp về chính quyền các quận, huyện toàn quyền lên dự án, hoạch định, tự chủ việc thay dần chung cư cũ nát. Thế nhưng, sau rất nhiều văn bản Dân Sinh xin quận 11 thì đáp lại đến nay... vẫn còn chờ.
Chiều 19-9, trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, ông Võ Đức Thanh, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết quận 11 có gần 30 chung cư cũ xếp hạng B, C và D. Theo quy định, chung cư hạng B, C ở cấp nguy hiểm, cần phải lấy ý kiến cư dân 100% đồng tình thì mới di dời dân qua nơi khác để đập đi xây lại. Còn chung cư hạng D thuộc loại đặc biệt nguy hiểm, có thể sụp đổ bất cứ lúc nào, bắt buộc phải cưỡng chế, di dời dân để đập đi xây mới.
“Ngày 27-9, Ban Thường vụ Quận ủy 11 sẽ họp cho ý kiến về vấn đề công ty Dân Sinh, giả sử 100 hộ dân hết 99 hộ đồng ý, chỉ còn 1/100 hộ không đồng tình thì sẽ xử lý thế nào... Sau khi Ban Thường vụ Quận ủy cho ý kiến, tôi sẽ gặp, cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí sau”, ông Thanh khẳng định.
Theo ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, hiện TP Hồ Chí Minh quan tâm việc cải tạo, xoá chung cư cũ xây dựng trước năm 1975. Vì vậy, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh hết sức hoan nghênh những giải pháp, đề xuất hay, thiết thực, giúp chính quyền thành phố giải quyết 474 chung cư cũ, tạo điều kiện cho hàng ngàn hộ dân thoát khỏi cảnh sống khốn khổ trong các chung cư sắp sập.
“Việc có doanh nghiệp như Dân Sinh xin xây chung cư cũ thành mới là một động thái chung tay cùng chính quyền xóa “nhà ổ chuột”. Khi đó TP Hồ Chí Minh sẽ bớt áp lực về ngân sách, dân cũng được lợi vì có nhà mới, doanh nghiệp cũng có lợi nhuận với những phần thặng dư ra để kinh doanh”, ông Khoa nhận định.
Chúng tôi sẽ theo dõi và thông tin tiếp vụ việc này.