Tu bổ tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm 400 năm tuổi

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Việc tu bổ tiêu bản Rùa hồ Gươm hàng trăm năm tuổi lưu giữ trong đền Ngọc Sơn đã được các nhà Rùa học phối hợp với Bảo tàng Động vật khoa Sinh học trường ĐH Khoc học Tự nhiên Hà Nội thực hiện chiều qua, 13/1.

KTĐT - Việc tu bổ tiêu bản Rùa hồ Gươm hàng trăm năm tuổi lưu giữ trong đền Ngọc Sơn đã được các nhà Rùa học phối hợp với Bảo tàng Động vật khoa Sinh học trường ĐH Khoc học Tự nhiên Hà Nội thực hiện chiều qua, 13/1.

Tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm (có tuổi thọ ước tính khoảng từ 300 - 400 tuổi) được lưu giữ và trưng bày trong đền Ngọc Sơn ngay sau khi cụ mất (năm 1968). Đến nay, sau hơn 40 năm, tiêu bản này đã bị nứt, tróc lở ở nhiều bộ phận như mai, móng, mũi, môi nên cần được tôn tạo, tu bổ lại.

Ông Vũ Ngọc Thành ở Bảo tàng Động vật khoa Sinh học trường ĐH Khoa học Tự nhiên Hà Nội cho biết: “Nguyên liệu tu bổ bao gồm thạch cao, latex và keo 502 dùng để gắn những vết nứt, những vết tróc trên thân cụ Rùa. Do công việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo kéo và vô cùng cẩn thận nên chúng tôi đã mất gần 5 tiếng mới hoàn thành”.

Cũng theo ông Thành: “Qua kiểm tra thấy thể trạng của cụ tốt, tuy nhiên việc người dân đi lễ, đến tham quan thường nhét tiền vào bên trong lồng kính đã tạo điều kiện cho nấm mốc phát triển ở nơi lưu giữ và trưng bày tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm”.

“Mũi, môi, mai đã được tu bổ và sơn lại hoàn chỉnh, riêng phần móng bị long thì chưa làm được vì nguyên liệu để bổ sung rất khó tìm. Đợt tu bổ, sơn sửa này có thể nói là lớn nhất trong hơn chục năm trở lại đây nhằm chỉnh trang tiêu bản cụ Rùa hướng tới đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội” - một cán bộ thuộc Ban quản lý di tích đền Ngọc Sơn cho biết thêm.
 
Một số hình ảnh tại buổi tu bổ tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm chiều qua:

Tu bổ tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm 400 năm tuổi - Ảnh 1
Gắn những vết nứt ở mai.

Tu bổ tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm 400 năm tuổi - Ảnh 2
Dùng thạch cao và Latex để gắn lại các bết nứt ở móng.

Tu bổ tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm 400 năm tuổi - Ảnh 3
Nhà Rùa học, PGS Hà Đình Đức (bìa phải) cũng tham gia công tác tu bổ Tiêu bản Rùa hồ Gươm
 

Tu bổ tiêu bản cụ Rùa hồ Gươm 400 năm tuổi - Ảnh 4
Hoàn thành việc tu bổ sau gần 5 tiếng đồng hồ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần