Từ chối đàm phán với Mỹ, Iran sẵn sàng đối thoại với tất cả các nước vùng Vịnh

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi hôm 26/5 cho biết, Tehran đã sẵn sàng hội đàm với tất cả các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư.

Chính phủ Oman đã đề nghị đứng ra làm nước trung gian hòa giải giữa Washington và Tehran, tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi khẳng định, Iran sẽ không tổ chức bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp hoặc gián tiếp nào với Mỹ.
Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi tuyên bố Tehran sẵn sàng đàm phán với tất cả các nước vùng Vịnh. 
Trong chuyến thăm Oman hôm 26/5, Thứ trưởng Araghchi tuyên bố Tehran đã sẵn sàng hội đàm với tất cả các quốc gia vùng Vịnh Ba Tư. "Sau chuyến đi đến Oman, tôi sẽ tới Kuwait và Qatar”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran viết trên trang Twitter.
Ông Araghchi nhấn mạnh thêm: "Không có cuộc đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với Mỹ, nhưng Iran sẵn sàng đàm phán với tất cả các quốc gia ở vùng Vịnh Ba Tư để có mối quan hệ cân bằng và mang tính xây dựng dựa trên sự tôn trọng và lợi ích lẫn nhau".
Thứ trưởng Araghchi hiện đang có chuyến thăm ngoại giao đến một số nước vùng Vịnh với các điểm dừng chân ở Oman, KuwaitQatar. Theo tin từ IRNA, ông Araghchi sẽ thảo luận về các vấn đề quốc tế nổi bật, đặc biệt tình hình căng thẳng tại vùng Vịnh Ba Tư trong thời gian qua.
Trước đó, Ngoại trưởng Oman Yusuf bin Alawi cho biết trong cuộc gặp với người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif hồi đầu tuần này rằng, Oman sẵn sàng giữ vai trò trung gian hòa giải giữa TehranWashington để xoa dịu căng thẳng giữa hai nước.
Hãng tin IRNA cho biết, tuyên bố sẵn sàng đứng ra làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Iran và Mỹ cũng đã được Đại sứ Oman tại Washington Hunaina Al-Mughurine thông báo trước đó. Bà Al-Mughurine nói rằng Oman muốn giúp tìm ra giải pháp để TehranWashington thoát khỏi cuộc khủng hoảng nếu cả hai bên có đề nghị, đồng thời nhấn mạnh Oman không tìm cách can thiệp vào chính sách đối ngoại của các quốc gia khác.
Trước đó vài ngày, chính quyền Mỹ đã tuyên bố đang cử một tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 đến Vịnh Ba Tư vì các mối đe dọa của Tehran.
Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau khi Mỹ tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran và gia tăng sự hiện diện quân sự ở Trung Đông. Căng thẳng giữa hai nước khiến dư luận khu vực có thể bùng phát một cuộc xung đột quân sự./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần