Từ chối đăng kiểm cho xe chưa nộp phạt vi phạm giao thông

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa yêu cầu các trung tâm từ chối đăng kiểm đối với những phương tiện mà chủ sở hữu chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt vi phạm giao thông.

Theo thống kê, những ngày qua có tới gần 3.000 phương tiện bị đưa vào diện từ chối đăng kiểm và con số này đang tiếp tục tăng lên.

Kiểm tra kỹ thuật xe ô tô tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 2905V Hà Nội. Ảnh:  Hùng Huy

Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29.02V (Hà Nội) Nguyễn Đức Toàn cho biết, từ khi chương trình của Cục Đăng kiểm đưa vào ứng dụng năm 2016, tất cả những phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ mà chưa nộp phạt, chưa có giấy thông báo của các cơ quan chức năng về Cục Đăng kiểm đều bị đưa thông tin lên hệ thống. Hầu hết các trường hợp đều là lần đầu bị từ chối đăng kiểm vì lý do này nên nhiều chủ xe có phản ứng tiêu cực. Nhưng theo quy định mới, khi phương tiện nằm trong danh sách cảnh báo trên toàn hệ thống, Trung tâm chắc chắn sẽ không tiếp nhận.

Ông Toàn thông tin thêm, trước khi đăng kiểm phương tiện, đăng kiểm viên sẽ nhập dữ liệu vào hệ thống, nếu xe còn nợ nghĩa vụ nộp phạt vi phạm sẽ bị từ chối. Đơn cử như trường hợp chủ xe ô tô 29H - 455..., ban đầu chủ xe cự cãi, đòi xem các bằng chứng thì mới chấp nhận việc xe không được đăng kiểm. Tuy nhiên, sau khi Trung tâm in ra thông báo từ phía CSGT với nội dung “xe ô tô BKS 29H-455… đã bị CSGT tỉnh Thừa Thiên - Huế lập biên bản vi phạm tốc độ điều khiển xe nhưng chưa chấp hành nộp phạt, chủ xe mới chấp nhận. Hay tại Trung tâm Đăng kiểm 29.02V, xe ô tô 16 chỗ có BKS 29K-679 cũng bị từ chối đăng kiểm vì nằm trong danh sách trên hệ thống giám sát dừng tiếp nhận của Cục Đăng kiểm. Chủ xe cho hay, xe mới mua lại của một người quen, chưa kịp đi sang tên đăng ký, đi làm thủ tục đăng kiểm lại thì mới biết xe từng bị phạt nguội nhưng chưa nộp phạt.

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm, trong năm 2016 có 2.839 trường hợp ô tô được đưa vào danh sách cảnh báo dừng tiếp nhận đăng kiểm trên toàn quốc. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Cục Đăng kiểm tiếp tục nhận được đề nghị phối hợp xử lý tới 1.089 trường hợp khác; hiện đã phát hiện và đề nghị được 126 phương tiện đi nộp phạt, rồi quay lại tiếp tục làm thủ tục đăng kiểm. Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới (Cục Đăng kiểm) Ngô Hồng Hệ cho biết: “Khoảng 90% trong số cảnh báo là do chủ phương tiện vi phạm pháp luật giao thông và quá hạn chấp hành việc xử phạt nhưng không nộp phạt”. Việc dừng tiếp nhận kiểm định các phương tiện vi phạm Luật Giao thông đường bộ không chỉ giúp cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả xử lý đối với tài xế vi phạm mà còn giúp phát hiện ra một số trường hợp lái xe, phương tiện gây tai nạn rồi trốn tránh trách nhiệm; hoặc xe nằm trong các vụ án chưa giải quyết xong.

Theo quy định tại khoản 6, điều 4, Thông tư số 70/2015/TT - BGTVT của Bộ GTVT, xe cơ giới sẽ không được kiểm định khi đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền hoặc xe có vi phạm đã cảnh báo trên Chương trình Quản lý kiểm định.

 Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm

Ngô Hồng Hệ