Từ chối đăng kiểm ô tô “độ”, lắp thêm đèn chiếu sáng: Siết chặt công tác đăng kiểm là chưa đủ

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại diện đơn vị đăng kiểm khẳng định, việc siết chặt công tác đăng kiểm đối với các phương tiện ô tô “độ” đèn chiếu sáng là cần thiết. Nhưng để phát huy tối đa hiệu quả cần có sự phối hợp của các đơn vị liên quan.

 Sẽ không đăng kiểm đối với những ô tô “độ”, lắp thêm đèn chiếu sáng. Ảnh: Quý Nguyễn
Nói không với xe “độ” đèn chiếu sáng
Trước sự nguy hiểm từ việc hàng loạt ô tô được "độ" hoặc lắp thêm đèn chiếu sáng, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi các Trung tâm Đăng kiểm trực thuộc yêu cầu từ chối không đăng kiểm cho những phương tiện ô tô lắp thêm đèn chiếu sáng ngoài thiết kế nguyên thủy. Đây được đánh giá là động thái kiên quyết và kịp thời. Đồng thời, Phòng Chất lượng xe cơ giới (VAQ) và Trung tâm Thử nghiệm xe cơ giới phối hợp cung cấp thông tin liên quan đến hệ thống đèn chiếu sáng cho các trung tâm đăng kiểm khi có yêu cầu.
Việc lắp thêm đèn chiếu sáng xe ô tô hoặc các loại đèn khác ngoài thiết kế của nhà sản xuất là vi phạm lỗi tự ý cải tạo, thay đổi thiết kế nên không đủ điều kiện tiêu chuẩn về hệ thống đèn để được cấp chứng nhận đăng kiểm. Nghị định 146 của Chính phủ quy định xử phạt 6 - 8 triệu đồng với hành vi trên, đồng thời tước GPLX 1 - 3 tháng.

Trưởng phòng Đăng kiểm xe cơ giới Ngô Hồng Hệ
Trước khi Cục Đăng kiểm Việt Nam ra công văn trên, Ủy ban ATGT quốc gia đã có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường xử lý tình trạng phương tiện sử dụng đèn chiếu sáng phía trước có cường độ lớn sai quy định, bởi hành vi này có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Ông Nguyễn Trọng Thái – Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT quốc gia cho hay: “Nguy hiểm hơn, nhiều người điều khiển phương tiện còn sử dụng các loại đèn trên khi đi trên các tuyến đường trong khu đông dân cư nhưng hiếm khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở và xử lý theo quy định". Do vậy, theo ông Thái, việc đề nghị lực lượng chức năng tập trung xử lý nghiêm các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện khi tham gia giao thông; kiên quyết xử lý phương tiện sử dụng và tự ý “độ, chế”, gắn thêm đèn chiếu sáng phía trước có cường độ sáng sai quy định... là rất cần thiết.

Cần sự phối hợp của nhiều đơn vị

Ngay sau khi thông tin về việc sẽ siết chặt công tác đăng kiểm đối với những phương tiện ô tô “độ” đèn chiếu sáng được công bố, trên nhiều diễn đàn mạng xã hội lập tức xuất hiện phản ứng của các tài xế và chủ xe. Nhiều người không ngần ngại khẳng định sẽ có những “đối sách” đối phó với quy định trên như đăng kiểm xong mới “độ” đèn hoặc trước khi đưa xe đi đăng kiểm thì tháo đèn “độ”, đăng kiểm xong sẽ lắp lại.

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về vấn đề trên, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định, để đấu tranh với vấn nạn “độ” đèn ô tô, chỉ riêng lực lượng đăng kiểm vào cuộc là chưa đủ mà cần có sự phối hợp của nhiều đơn vị liên quan khác. Ông Ngô Hồng Hệ - Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới, thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, quy định không đăng kiểm cho những phương tiện ô tô “độ” đèn chiếu sáng đã có từ rất lâu, nhưng trong thời gian qua, tình trạng vi phạm vẫn xảy ra.
Để xử lý được hành vi sử dụng đèn chiếu sáng vượt ngưỡng cho phép, lực lượng chức năng phải chứng minh được hành vi vi phạm. Tuy nhiên, để chứng minh được, phải có thiết bị đo ánh sáng theo quy định, điều mà thường chỉ có ở các trung tâm đăng kiểm.

Thiếu tá Nguyễn Tuấn Anh – Đội phó Đội CSGT số 4, CATP Hà Nội
“Cục Đăng kiểm Việt Nam nhắc lại cho các trung tâm đăng kiểm lưu ý hơn chứ không phải là chỉ đạo mới có. Trên thực tế, những phương tiện lắp thêm đèn ngoài thiết kế đều đã bị từ chối đăng kiểm từ lâu rồi” - ông Hệ nói và khẳng định, việc chủ xe “độ” đèn chiếu sáng là hành vi tự ý thay đổi kết cấu xe so với thiết kế nguyên thủy đã được phê duyệt. Và, đương nhiên, những phương tiện như thế không đủ điều kiện để được đăng kiểm.

Về tình trạng nhiều chủ xe sẽ tìm cách đối phó với quy định trên như tháo đèn “độ” trước khi mang xe đi đăng kiểm, ông Ngô Hồng Hệ cho biết khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra nhưng việc ngăn chặn, xử lý tình trạng trên cần phải có sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, trong đó quan trọng nhất là lực lượng CSGT và Thanh tra Giao thông cũng như chính quyền các địa phương chứ nếu chỉ siết chặt công tác đăng kiểm là chưa đủ. “Đăng kiểm là cơ quan kiểm tra kỹ thuật xe chứ không được giao trách nhiệm, quyền hạn xử phạt đối với xe vi phạm về việc “độ” đèn chiếu sáng” - ông Hệ cho hay.

Lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết thêm, sau khi có chỉ đạo của Ủy ban ATGT quốc gia và Cục Đăng kiểm Việt Nam, tình hình tại các trung tâm đăng kiểm vẫn không có gì thay đổi đột biến so với trước. Bởi, theo báo các từ các trung tâm đăng kiểm, đến nay, chưa ghi nhận trường hợp nào xe đến đăng kiểm bị phát hiện có “độ” đèn chiếu sáng.