Xét xử vụ lừa đảo tại Dự án B5 Cầu Diễn: Bị cáo Nga bị đề nghị mức án chung thân

Bài, ảnh: Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/10, sau hai ngày tạm nghỉ, phiên tòa xét xử bị cáo Châu Thị Thu Nga (52 tuổi, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất Housing Group) và 9 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Dự án B5 Cầu Diễn chuyển sang phần tranh tụng.

Video đại diện Viện Kiểm sát nêu quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo:

Tại tòa, đại diện Viện kiểm sát (VKS) đã nêu quan điểm giải quyết vụ án cũng như đề nghị mức án đối với từng bị cáo.
Theo nhận định của VKS, mặc dù Dự án B5 Cầu Diễn chưa được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép xây dựng và Công ty Housing Group chưa được cấp phép nhưng đã huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án. Ngoài ra, để có tiền chi cho hoạt động chung của công ty, chi cho việc triển khai thực hiện Dự án B5 Cầu Diễn, chi cho các dự án khác của công ty và chi tiêu cá nhân, bị cáo Châu Thị Thu Nga cùng các đồng phạm đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cụ thể, bị cáo Châu Thị Thu Nga đã thực hiện chỉ đạo các nhân viên của mình lập các hợp đồng liên quan tới Dự án B5 Cầu Diễn và thực chất các hợp đồng là huy động tiền của khách hàng. Với thủ đoạn nêu trên, trong thời gian từ ngày 9/1/2009 - 30/7/2013, bị cáo Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký 752 hợp đồng góp vốn và thu hơn 377 tỷ đồng của khách.

Đối với số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bị cáo Nga mới trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng. Còn lại hơn 348 tỷ đồng, Châu Thị Thu Nga đã chiếm đoạt và sử dụng cá nhân.

Từ đó, đại diện VKS xác định, bị cáo Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu và hưởng lợi toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là cực lớn. Hành vi của các bị cáo còn lại là đồng phạm giúp sức cho Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt. Hành vi của các bị cáo đã phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
 Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với các bị cáo tại phiên tòa.
Ngoài ra, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội nhiều lần, số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn và tính chất vị án đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo cùng nhau sử dụng tiền vào những mực đích trái pháp luật và gây bức xúc trong quần chúng Nhân dân, dư luận xã hội. Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng, các bị cáo đồng phạm của bị cáo Nga không được hưởng lợi và đều khai báo thành khẩn. Vì vậy, đại diện VKS đã giữ nguyên nội dung cáo trạng như đã truy tố.

Từ những nhận định trên, đại diện VKS đã đưa ra đề nghị mức án đối với từng bị cáo. Theo đó, bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị tuyên phạt mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài ra, VKS đề nghị bị cáo Châu Thị Thu Nga phải bồi thường số tiền chiếm đoạt cho các bị hại. Đồng thời, đề nghị HĐXX cho kê biên tài sản của Công ty Housing Group và vợ chồng bị cáo Nga để đảm bảo thi hành án.

Cùng tội danh này, 9 bị cáo được xác định đồng phạm với bị cáo Nga lần lượt bị đề nghị mức án như sau: VKS đề nghị tòa tuyên phạt 4 cựu Phó Tổng Giám đốc Công ty Housing Group gồm Nguyễn Trường Sơn mức án 7 - 8 năm tù, Lê Hồng Cương 7 - 8 năm tù, Nguyễn Vũ Hùng 36 - 42 tháng tù và Phan Thanh Tuyên 30 - 36 tháng tù.

Là cựu Giám đốc sàn giao dịch bất động sản của Côn ty Housing Group, bị cáo Nguyễn Thị Tình bị đề nghị 8 - 9 năm tù, Lưu Thị Thúy 4 -5 năm tù. Các bị cáo còn lại là Phạm Thị Thu Hạnh từ 4 - 5 năm tù, Đinh Phúc Tiếu (cựu kế toán trưởng) từ 36 - 42 tháng tù và Đoàn Thanh Thuỷ (nguyên quyền kế toán trưởng) từ 3 - 4 năm tù.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần