Từ chuyện Barca nghĩ về V-League

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dư luận vẫn đang xôn xao với cú lội ngược dòng vĩ đại của Barca trước PSG trong khuôn khổ vòng 1/8 Champions League.

Thế nhưng, đằng sau sự kỳ vĩ đó là sự thỏa hiệp giữa những nhân vật trọng yếu của đội bóng.
Trong lịch sử của Champions League, chưa từng có đội bóng nào thua 0 - 4 ở lượt đi lại có thể giành vé đi tiếp bằng cuộc lội ngược dòng ở lượt về. Thế nhưng, bất chấp một PSG đang hưng phấn tột cùng, một Barca bị dồn đến chân tường vẫn có thể giành chiến thắng 6 - 1 ở lượt về và đi tiếp. Có nhiều nguyên nhân giúp Barca tìm được cho mình con đường sống. Từ sự điên rồ của những ngôi sao, từ may mắn do Thượng đế ban tặng và cả sai lầm của trọng tài đã giúp đội bóng Tây Ban Nha kiến tạo lịch sử.
 Một pha bóng trong trận Than Quảng Ninh thắng Sông Lam Nghệ An 2-1
Nhưng, có một điều mà không nhiều người nhắc đến là sự đồng lòng của các thành viên của Barca. Trước đó, đội bóng này đã gây thất vọng lớn mà đỉnh điểm là trận thua tan nát trước PSG trong trận lượt. Kết quả èo uột và một diện mạo thiếu sinh khí khiến người ta nhắm mọi chỉ trích vào HLV Enrique. Rằng, ông đã hết duyên, hết năng lượng để chinh phục đỉnh cao mới sau khi đã có tất cả cùng Barca. Và, trước trận lượt về, nhà cầm quân này đã đi đến một quyết định khó khăn, đó là tuyên bố sẽ rời khỏi đội bóng sau khi mùa giải này khép lại. Ngay lập tức, điều này đã được đón nhận bằng những nụ cười của các ngôi sao. Và sau đó, một cơn điên vô tiền khoáng hậu đã diễn ra, Barca lách qua khe cửa hẹp để nuôi mộng ăn ba mùa giải này.
Barca may mắn? Đúng. Các cầu thủ Barca quá thiền tài? Điều này không phải nhắc lại. Và mấu chốt của sự thành bại lúc này chính là chiếc ghế của Enrique. Các cầu thủ muốn ông ra đi và điều này đã được đáp ứng. Khi mọi mâu thuẫn được hóa giải, Barca trở lại với tư cách một cỗ máy không có địch thủ. Nó cho thấy sự thất bại của Enrique trong việc xác lập vai trò ở phòng thay đồ, đặc biệt là mối quan hệ với Messi vốn được cho là không êm ả thời gian gần đây. Nhiều người nói rằng, lẽ ra ông phải chia tay đội bóng từ cuối mùa giải trước khi nhận thấy vị thế của mình không còn chắc chắn. Nhưng dù sao thì Enrique cũng có được bàn thắng phút bù giờ bằng việc chấp nhận thua cuộc đường dài để nhận về cái kết trọn vẹn ở mức tương đối.
Và từ câu chuyện diễn ra ở Barca, người ta lại nhớ đến một V-League khôn lường. Ngay ở thời điểm này, sự khắc nghiệt của V-League cũng khiến ngay cả những nhà cầm quân, nhà quản lý lọc lõi nhất cũng phải đau đầu. Nói đâu xa, trước khi bước vào giai đoạn nghỉ Tết, người ta thấy một Than Quảng Ninh èo uột. Họ chỉ biết hòa và thua dù lực lượng thuộc diện mạnh nhất V-League. Khi ấy, nhiều người đổ lỗi cho việc đội bóng thiếu may mắn nhưng những ai am hiểu tình hình thì cho rằng, có điều gì đó cắc cớ trong nội bộ đội bóng.
Đến giai đoạn sau Tết, người ta thấy một Than Quảng Ninh khác. Họ thắng liên tiếp và sống lại với hy vọng vô địch. Tìm hiểu thì được biết, trước Tết, Ban lãnh đạo đội bóng đã giải ngân một khoản tiền lớn liên quan đến lót tay và thưởng. Và câu chuyện liên quan đến Than Quảng Ninh không phải là cá biệt ở bóng đá Việt Nam. Nhiều đội bóng mạnh thua liểng xiểng trước những đối thủ yếu hơn. Có những đội bóng cứ đi sân khách thì chỉ thua với hòa, còn tại sân nhà thì họ đá với tinh thần của những chiến binh quả cảm.
Thế mới biết, bóng đá không chỉ là cuộc chơi giữa hai đội bóng. Để có được sự thành công gồm rất nhiều yếu tố, trong đó sự gắn kết, quyết tâm của các cầu thủ có ý nghĩa quyết định. Không nắm được cầu thủ, bất cứ đội bóng và HLV tài giỏi nào cũng phải trả giá đắt.