Tư duy sáng tạo: Chìa khóa giúp trẻ làm chủ kỉ nguyên 4.0

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước sự chuyển mình lớn của nền công nghiệp 4.0, tư duy sáng tạo được coi là chìa khóa duy nhất giúp con người làm chủ kỉ nguyên mới.

Để giải đáp những băn khoăn và nỗi lo trước cột mốc quan trọng của nhân loại, nhiều phụ huynh đã cho con đi học thêm toán tư duy con, tận dụng tối đa những cơ hội và tự tay vẽ nên tương lai tốt đẹp nhất cho mình.
Dạy trẻ cách tư duy
Mặc dù khá bận rộn với công việc kinh doanh, chị Phạm Khánh Chi (Khâm Thiên, Đống Đa) vẫn luôn dành thời gian đầu tư cho 2 bé trai theo học chương trình tư duy sáng tạo tại Trung tâm phát triển năng lực Tư duy và Sáng tạo Quốc tế CMS (CMS Việt Nam) với mong muốn để các con được phát triển một cách toàn diện.
 Trẻ em trải nghiệm tư duy sáng tạo tại CMS Việt Nam.
Chị Chi cho biết, cũng giống như tâm lý chung của các phụ huynh khác, trước đây, chị cũng vô cùng lo lắng trong năm đầu tiên con trai thứ nhất cắp sách đến trường, sợ con bỡ ngỡ không theo kịp các bạn, nên chị đã dạy con học trước coi như một giải pháp tất yếu. Thế nhưng, chị lại hiểu ra rằng: “Học trước mà không biết tư duy khi gặp một vấn đề mới thì chỉ là học vẹt, học tủ mà thôi. Thay vì muốn con tỏa sáng ngay từ ban đầu bằng cách học trước, bố mẹ hãy dạy trẻ cách tư duy”, chị Chia chia sẻ.
Sau một thời gian cho con học, chị thấy khá hài lòng khi lựa chọn cho con đúng phương pháp, đúng chương trình học. “Phải nói đến hiệu quả thấy rõ là các con hào hứng với việc học hơn hẳn, chủ động y nghĩ và làm bài. Con cũng bạo dạn hơn trong việc thể hiện suy nghĩ của bản thân, tưởng tượng cũng rất thú vị và mới lạ”, chị Chi bày tỏ.
Chị Chi chỉ là một trong số những phụ huynh hiện nay có xu hướng tìm cho con cái những lớp học toán tư duy từ khi trẻ còn nhỏ. Qua đó, giúp trẻ động não suy nghĩ một cách tự nhiên, không gò ép.
Tò mò là khởi nguồn của trí tuệ
Theo nhà sáng lập CMS Edu Lee Chung Koog, dù trí tuệ nhân tạo có phát triển thế nào thì nó vẫn là sản phẩm nhân tạo – thành quả do con người tạo ra và người đủ khả năng phát minh, phát triển và làm chủ nó chính là những người có năng lực tư duy sáng tạo, khác biệt. “Tư duy sáng tạo là vũ khí duy nhất giúp con người làm chủ kỉ nguyên mới”, nhà sáng lập CMS Edu nói.
Nêu quan điểm “Cái đúng là đích đến cuối cùng nhưng không phải là điều quan trọng nhất", bà Trần Thị Hồng – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Giáo dục Tư duy và Sáng tạo quốc tế CMS cho rằng, "Giáo viên nên khuyến khích các con bày tỏ mọi quan điểm, lắng nghe mọi đáp án dù đúng – sai, nếu sai – sẽ động viên, dẫn dắt trẻ làm lại, giúp trẻ kiên trì đi tìm cái đúng". Theo phân tích của bà Hồng, sự tò mò là tia sáng thu hút từng học sinh, giúp trẻ bắt đầu cảm thấy muốn học về một thứ gì đó. Chính sự tò mò đó sẽ làm trẻ muốn cố gắng thử sờ, khám phá hay cố gắng tìm ra câu trả lời chỉ bằng cách nhìn và quan sát. Không chỉ vậy, sự tò mò dẫn tới rất nhiều điều khác và chúng tôi tin rằng sự tò mò nên là sự bắt đầu của mọi thứ mà học sinh cần bắt đầu phát triển.
 Nhà sáng lập CMS Edu Lee Chung Koog chia sẻ tại hội thảo "Con làm chủ kỉ nguyên 4.0 với tư duy sáng tạo".
Còn theo PGS. TS Đặng Quốc Bảo, Trưởng ban Tư duy giáo dục thuộc CTS Trung tâm khoa học tư duy, Liên hiệp hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, chia sẻ, môn toán là một trong những công cụ chính để khơi gợi trí tò mò của trẻ, nó có khả năng truyền đạt khả năng tư duy mọi vấn đề. Tư duy logic là khởi đầu quan trọng cho các tư duy khác như tư duy hệ thống, tư duy biện chứng, tiến đến là tư duy sáng tạo…Thay vì để con học toán một cách thụ động và rập khuôn, phụ huynh nên cho con tiếp cận toán tư duy sáng tạo ngay từ nhỏ. Điều này không những giúp con trẻ có kết quả học tập tiến bộ hơn mà còn giúp con xây dựng được nền tảng tư duy vững chắc, luôn mong muốn khám phá những điều mới lạ và tăng khả sáng tạo trong học tập cũng như công việc sau này”, PGS. TS Đặng Quốc Bảo nói.
Cũng theo PGS. TS Đặng Quốc Bảo, toán tư duy không chỉ xoay quanh những bài số học, mà còn bao gồm nhiều khái niệm khác nhau thuộc các lĩnh vực khác như hình học, đo lường, logic… Phương pháp học Toán tư duy đã tạo cơ hội để trẻ trải nghiệm, chơi với toán, giúp chúng tìm ra quy luật nào đó. Kiến thức không phải quan trọng nhất, quan trọng nhất là kỹ năng cốt lõi: Cách thu thập thông tin, xử lý thông tin, tương tác, phản biện và tự học.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần