Từ giải Âm nhạc cống hiến 2017: Nghệ sĩ trẻ đã làm nên màu sắc mới

Thanh Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khắc Hưng, Hoàng Rob, Noo Phước Thịnh… đã vượt qua các tên tuổi gạo cội như: Quốc Trung, Hoàng Kiên, Hà Trần, Hồ Ngọc Hà… để được xướng tên trong Lễ trao giải Âm nhạc cống hiến 2017.

Kết quả này đã cho thấy một thế hệ nghệ sĩ trẻ kế cận đang làm nên màu sắc mới cho nhạc Việt.
Trải qua 12 năm tổ chức, chưa bao giờ giải Âm nhạc cống hiến (do báo Thể thao & Văn hóa) lại là cuộc rượt đuổi cam go giữa các ứng cử viên như năm 2017. Đầu tiên, Khắc Hưng được xướng tên ở hạng mục Nhà sản xuất của năm. Với 1 năm cống hiến hết mình cùng nhiều sản phẩm âm nhạc như nhà sản xuất các sản phẩm “Chờ em đến ngày mai”, live concert “Hừng Đông”, cộng tác với nhiều ca sĩ, trong đó có nhiều bài hit của thị trường như: Sau tất cả (Erik), Cuộc tình không may (Mỹ Tâm), Y.Ê.U (Min)… Khắc Hưng xứng đáng để giành giải thưởng này. Tuy nhiên, ở hạng mục này các đề cử có số phiếu bầu sát sao. Nếu Khắc Hưng dành được 26 phiếu bầu, bám sát anh là nhạc sĩ Hoài Sa và Hồng Kiên với 21 và 20 phiếu bầu.

Các ca sĩ trẻ trình diễn bài “Tháng tư về” của nhạc sĩ Dương Thụ tại lễ trao giải.

Hoàng Rob cũng là gương mặt trẻ lần đầu được gọi tên tại giải thưởng. Sinh năm 1991, Hoàng Rob (tên thật Trương Nhật Hoàng) được xem là hiện tượng trong làng violin Việt khi anh mạnh dạn theo đuổi và mang tới những âm thanh mới mẻ, phóng khoáng nhưng vô cùng gần gũi với khán giả yêu nhạc không lời. Năm 2016 anh trình làng album và liveshow “Hừng Đông”. Những sản phẩm này đã giúp Hoàng Rob sau một đêm trở thành hiện tượng của violin đương đại. “Trong âm nhạc, có nhiều cuộc thi để lựa ra người chơi hay nhất. Còn tôi chỉ muốn sáng tạo nên những thứ mới mẻ” – Hoàng Rob tâm sự. Mạo hiểm làm nên những điều mới mẻ, Hoàng Rob không chỉ được công chúng đón nhận mà còn được truyền thông ghi nhận bằng việc giành 52 phiếu bầu của các phóng viên, bỏ xa các đề cử còn lại trong cùng hạng mục.
Cho dù không giành giải ở hạng mục Chương trình của năm với chương trình “Funring Day 2016 - Noo Phước Thịnh Live Concert”, bù lại, Noo Phước Thịnh đã được gọi tên trong hạng mục quan trọng nhất: Ca sĩ của năm. Anh đã bỏ xa các đề cử nặng ký như Trần Thu Hà, Đông Nhi, Hồ Ngọc Hà, Hà Anh Tuấn để giành giải lần này. Một chuyên gia âm nhạc từng bày tỏ, nếu Mỹ Tâm được xem là tuổi thanh xuân của nhiều thế hệ 8x thì Noo Phước Thịnh là một tượng đài mới, đồng hành cùng tuổi trẻ của thế hệ 9x. Một ca sĩ thuộc lớp trẻ có can đảm tổ chức liveshow tại sân vận động và được hơn 35 ngàn khán giả ủng hộ, hát theo xuyên suốt chương trình đã là một thành công đáng ngưỡng mộ. Ngoài ra, trong năm 2016, Noo Phước Thịnh là ca sĩ Việt được đầu tư nhất trong lịch sử khi đến với sân khấu Asia Song Festival 2016.
Nếu như các năm trước, nhiều người lo ngại sau thế hệ 7x, nhạc Việt đang thiếu các tài năng trẻ kế cận. Những bản nhạc chất lượng đã thưa vắng, thay vào đó là nhiều ca khúc với ca từ nhảm nhí. Nhìn vào các đề cử và những người đoạt giải trong chương trình giải Âm nhạc cống hiến 2017 cho chúng ta thấy một lực lượng trẻ tài năng, khá đông đảo xứng đáng kế tục thế hệ đàn anh. Họ đã tạo nên một môi trường nhạc Việt lành mạnh, có sức sống, vừa mang tính thuần Việt lại vừa có tính giao lưu. Họ là thế hệ dám nghĩ, dám làm và dám đấu tranh, chính vì vậy âm nhạc cũng vì thế mà mang màu sắc năng động của tuổi trẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần