[Từ làng ra phố] Về những “bà” dâu trẻ!

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần như đã thành lệ, kể từ khi có con dâu đầu lòng, mỗi buổi sáng, bác hàng xóm nhà tôi vừa quét sân vừa lẩm bẩm: “Con dâu thời nay giống như bà hoàng, ngủ đến chính Ngọ mới cựa thân thức dậy, sướng thật!”.

Hình như “một bộ phận không nhỏ”, những nàng dâu hiện đại đã vô tình quên mất “tam tòng - tứ đức”, một trong những khuôn vàng, thước ngọc của phụ nữ xưa.

Trong thời đại 4.0 ngày nay, gần như các cô gái trẻ đều có “tật” giống nhau là nghiện internet, lười nấu nướng dọn dẹp, thường xuyên “ship” đồ ăn và luôn phô bày ra những hình ảnh tốt đẹp của bản thân trên các trang mạng xã hội. Nhưng các nàng đâu hiểu được rằng, những điều kể trên không khiến bản thân hoàn thiện hơn và cũng không giải quyết được vấn đề thực sự của cuộc sống.

Cái Gia Linh, con dâu bác Lan nhà tôi là ví dụ điển hình. Làm dâu đã gần một năm nhưng những việc thuộc về tề gia - nội trợ, cô gái trẻ này đều rất vụng. Và cả 2 vợ chồng trẻ này vẫn vô công rồi nghề, ăn bám bố mẹ. Dù đã đô thị hóa từ mấy năm nay, nhưng nơi bác tôi sinh sống vẫn… nửa tỉnh, nửa quê. Mờ sớm, khi loa phường “khai hỏa” cũng là lúc bác tôi bận rộn với cửa hàng ăn sáng. Và khi bà lọ mọ rửa bát, dọn dẹp xong quán hàng, cũng là lúc tới bữa trưa, lúc này “bà” dâu trẻ mới tỉnh giấc. Vốn vụng, về nên cách nấu nướng của nàng dâu trẻ chẳng ai nuốt nổi, thế là sau khi phục vụ bữa sáng cho thiên hạ, bác tôi lại phải… làm người hầu cho chồng con. Vốn tính sạch sẽ, cẩn thận nên sau vài lần để cô con dâu rửa bát nhưng không vừa ý, bà bác tôi “thầu” luôn việc dọn dẹp sau mỗi bữa ăn!

Trên thực tế, không phải nàng dâu nào cũng vụng và lười, nhưng với các cô gái trẻ hiện nay, “tam tòng - tứ đức” là điều khó lòng cập nhật! Tình trạng trên xuất hiện nhiều trong đời sống, thật đến nỗi VTV đã sản xuất và phát sóng bộ phim “Nàng dâu order” vào khung giờ vàng. Bộ phim kể về cô dâu thường order bất cứ thứ gì mình cần, từ đồ dùng cá nhân cho đến những bữa ăn thông qua các ứng dụng hiện đại. Với những khác biệt trong lối sống và tính cách, cô không chỉ vấp phải mâu thuẫn với chồng, gia đình chồng mà ngay cả với bố mẹ đẻ cũng không ít lần đau đầu với quan điểm của cô.

Những cô con dâu hiện đại thường bận rộn và bị cuốn vào guồng quay công việc, sự nghiệp dẫn đến ít chú trọng chuyện nhà cửa cơm nước. Tuy “đảm việc nhà” đã không còn là tiêu chí khắt khe khi các mẹ chồng tuyển vợ cho con, song nàng dâu 4.0 có thể chưa biết nhiều thứ, nhưng cái cần nhất là phải biết điều. Sự khác biệt về thế hệ, tính cách, lối sống vẫn luôn tạo ra những “rào cản” vô hình làm nảy sinh những hiểu lầm không đáng có. Và nếu như không có sự chia sẻ, thấu cảm thì dễ dàng khiến cho mối quan hệ giữa mẹ chồng - nàng dâu ngày càng thêm xa cách.

Quay lại câu chuyện của gia đình bác tôi, sau hơn 2 năm vẫn “ăn không ngồi rồi” và đã kịp “sản xuất” cho ông bà 2 đứa cháu đủ cả nếp lẫn tẻ, vợ chồng Gia Linh đã được cho ăn riêng. Tuy nhiên kể từ lúc ăn riêng, chả mấy lúc chúng tôi thấy vợ chồng Gia Linh “đỏ lửa”, đến bữa hoặc về ngoại - sang nội, bằng không, lối vào căn nhà nhỏ của vợ chồng Gia Linh lại thấp thoáng bóng anh “shipper”. Có lẽ chị dâu tôi vẫn chưa quen với công việc nội trợ!