[Từ nhà ra phố] Nguy hiểm từ sự vô ý thức

Thuần Hưng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mới đây, một người đàn ông bị tai nạn bất ngờ do vật thể bằng sắt rơi từ một căn hộ cao tầng tại chung cư bình dân ở Tả Thanh Oai (Thanh Trì, Hà Nội).

Mặc dù người đàn ông nọ bị thương ở phần đầu, không nguy hiểm đến tính mạng nhưng vụ việc này càng khiến nhiều cư dân bức xúc. Bởi từ nhiều năm nay, những vật thể lạ bay từ tầng cao xuống không hiếm.
Thực tế ở đây, nhiều hộ ở tầng thấp luôn phải hứng chịu rác của những người vô ý thức tầng trên vứt xuống. Cô bạn tôi cư ngụ ở chung cư nêu trên kể, có hôm ngồi chờ rửa xe máy giật mình, hoảng sợ, tưởng xảy ra sự việc gì vì có tiếng động rất mạnh trên mái tôn.
Nhưng anh chủ cửa hàng rửa xe thản nhiên bảo: Chắc ai đó ở tầng trên lại vứt rác xuống đấy. Còn lan can căn hộ của cô bạn bỗng dưng xuất hiện đầu lọc thuốc lá, túi ni lon... đã trở thành chuyện thường.
Chuyện xả rác vô ý thức ở chung cư tại Tả Thanh Oai không phải hiếm. Trên mạng xã hội, rất nhiều cư dân tại những chung cư bình dân và kể cả trung - cao cấp cũng bày tỏ bức xúc về tình trạng này. Sự việc đau lòng nhất là cuối năm ngoái, một bé trai 3 tuổi đã tử vong khi chơi dưới sân chung cư Lotus House TP Vinh (Nghệ An) vì bị một mảnh vữa từ tầng thượng chung cư rơi xuống.
Trước tình trạng vứt rác bừa bãi, từ tháng 2/2017, Hà Nội đã áp dụng quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, theo đó hành vi vứt, thải, bỏ rác thải sinh hoạt không đúng nơi quy định tại khu chung cư, khu thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng bị phạt từ 3 - 5 triệu đồng. Nhưng kết quả ra sao thì vẫn là một câu hỏi lớn!
Mỗi tòa nhà chung cư cao tầng có đến hàng chục, hàng trăm căn hộ. Do vậy, việc kiểm soát của Ban quản lý hay của cộng đồng là rất khó. Có ý kiến cho rằng, các tòa nhà chung cư nên lắp những camera giám sát, như việc Urenco đã và đang làm tại khu vực phố cổ Hà Nội, nếu phát hiện trường hợp nào xả rác bừa bãi phải tiến hành xử phạt nghiêm minh. Nếu làm được như thế mới hy vọng hành vi xả rác bừa bãi thuyên giảm và dần chấm dứt.
Như ở Nhật Bản, các vụ việc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng cảnh quan đô thị sẽ bị xử rất nặng. Vào cuối năm 2018, truyền thông trong nước dẫn nguồn từ Nhật Bản cho biết một phụ nữ đã bị bắt vì nghi đã hai lần ném rác xuống đất từ căn hộ nằm ở tầng 31 của một chung cư thuộc TP Kobe. Nhật Bản quy định rất chặt chẽ về việc phân loại rác, chủ yếu để phục vụ cho việc tái chế. Thế mới thấy, để xây dựng thành công ý thức cộng đồng giữ gìn vệ sinh môi trường trước hết phải thực hiện nghiêm các quy định đã đề ra

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần