Tủ sách cho xã nghèo

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ thông điệp “Mỗi cuốn sách - một ngọn lửa thắp sáng ước mơ”, các thành viên Liên chi đoàn Khoa Kinh tế - Luật, Đại học Thương mại Hà Nội đã và đang miệt mài, kiên nhẫn từng ngày, góp phần thổi bùng những ngọn lửa nhỏ thành luồng ánh sáng tri thức lớn cho cộng đồng.

Sự nhiệt tâm với văn hóa đọc của các bạn trẻ đang dần thắp sáng lại niềm đam mê đối với sách trong lòng nhiều bạn đọc.

Chị Lương Nguyệt Ánh trao tặng quà cho trẻ em nghèo thôn Đống Long, xã Hòa Long, huyện Ứng Hòa.

Là người đưa ra ý tưởng xây dựng “Tủ sách cho xã nghèo”, chị Lương Nguyệt Ánh - nguyên Bí thư Liên chi đoàn Khoa Kinh tế - Luật chia sẻ: Tình cờ xem chương trình thời sự với nội dung về mơ ước của những trẻ em ở vùng quê nghèo, mong muốn có một tủ sách để được đọc sách thường xuyên, nhưng vùng quê đó quá nghèo nên ước mơ khó thành hiện thực. Trước đây, thôn Đống Long (xã Hòa Long, huyện Ứng Hòa) là địa điểm quen thuộc trong mỗi chuyến tình nguyện của Đoàn trường. Đống Long là một thôn nghèo với cơ sở vật chất, các lớp học xây tạm đơn sơ, trang thiết bị, sách giáo khoa cơ bản thiếu thốn… Khó khăn là thế, nhưng những đứa trẻ nơi đây vẫn rất ham học. Từ đó, Liên chi đoàn Khoa Kinh tế - Luật quyết tâm hiện thực hóa ước mơ xây dựng cho thôn Đống Long một thư viện sách phục vụ nhu cầu học tập và giải trí của người dân, đặc biệt là trẻ em và những người cao tuổi. Sau hơn 2 tuần phát động, Ban tổ chức đã quyên góp thu về hơn 2.050 đầu sách báo, tạp chí, sách tham khảo, truyện… cùng gần 4 triệu đồng tiền mặt từ những tấm lòng hảo tâm của toàn thể các thầy cô giáo, đoàn viên… “Món quà tuy không lớn về mặt vật chất nhưng có ý nghĩa to lớn về tinh thần. Hy vọng tủ sách phần nào giúp các em có cơ hội tiếp cận gần hơn với nguồn tri thức phong phú, để tiếp tục phát huy truyền thống đất học của địa phương” - chị Ánh chia sẻ.

Anh Kim Xuân Cương - cựu sinh viên của trường Đại học Thương mại, một trong những người tham gia thực hiện chương trình từ những ngày đầu tiên vẫn không quên buổi sáng ngày 16/3/2014. Trong không khí ấm áp và háo hức của các em nhỏ thôn Đống Long, sau những nỗ lực của cộng đồng, một tủ sách với 2.050 đầu sách ấn tượng được đặt ngay tại ngôi đình cổ Hồng Phúc Tự. Khi sách vừa được chuyển tới nơi, các em nhỏ ùa ra, giúp các tình nguyện viên mang sách vào và cùng xếp lên tủ, rồi cùng hò reo mỗi khi gặp được một cuốn sách hấp dẫn. Các em say mê sách đến nỗi những hôm mưa gió vẫn mặc áo mưa, đội nón đến với không gian đọc.

Từ sau thành công ấy, Liên chi Đoàn tiếp tục thực hiện “Tủ sách cho xã nghèo” ở xã Vô Tranh, Lục Nam, Bắc Giang với 1.322 đầu sách, truyện, tạp chí các loại, tiếp theo là một xã tại Thái Nguyên và tháng 3/2017 đã trao tặng tủ sách cho trường Tiểu học Trung Sơn B, xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ với 453 cuốn. Sau mỗi chuyến đi, Đoàn công tác không chỉ tặng quà, tặng sách mà mỗi cán bộ, sinh viên tình nguyện và người dân tại các địa phương còn có những buổi giao lưu, chia sẻ đầy ý nghĩa.

Bên cạnh việc tặng sách, Liên chi đoàn sẽ kết hợp các hoạt động vui chơi khác, nhằm tạo thêm cơ hội cho các em học sinh nghèo tiếp cận với kiến thức. Hy vọng Tủ sách sẽ không chỉ góp phần làm thay đổi tương lai "người nhận", mà còn giúp tăng thêm sự đoàn kết, chung sức chung lòng của "người cho".

Bí thư Liên chi đoàn Khoa Kinh tế - Luật, Đại học Thương mại Hà Nội Ngô Ngân Hà

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần