Từ sự cố cháy kho hóa chất ở Long Biên: Nâng cao hoạt động ứng phó tại chỗ

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại khi xảy ra sẽ gây ra những tác động rất lớn đối với con người, hệ sinh thái và tài sản. Chính vì vậy, việc phòng ngừa và chủ động ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất là rất quan trọng.

Sự cố cháy kho hóa chất của Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt, tại Tổ 18 phường Thượng Thanh, quận Long Biên vào sáng 30/6/2020 là một ví dụ.
Kịp thời ứng phó
Theo Sở TN&MT Hà Nội, ngay sau khi vụ cháy kho hóa chất ở Long Biên được dập tắt, Sở đã có văn bản hỏa tốc số 5463/STNMT-CCBVMT gửi UBND quận Long Biên để khẩn trương chỉ đạo UBND phường Thượng Thanh kiểm tra, giám sát, đôn đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Cường Việt, Công ty CP Vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà thực hiện ngay các biện pháp ứng phó sự cố môi trường; thuê đơn vị được Bộ TN&MT cấp giấy phép xử lý chất thải nguy hại để thu gom, xử lý toàn bộ tro xỉ, nước ứ đọng và hóa chất bị rò rỉ tại hiện trường.
 Lực lượng chữa cháy phun nước dập lửa tại hiện trường vụ cháy kho chứa ở Long Biên. Ảnh: TTXVN
Đến ngày 9/7/2020, Công ty CP Môi trường đô thị và công nghiệp 10 – Urenco 10 đã tiến hành thu dọn toàn bộ chất thải tại hiện trường, thu gom được tổng cộng 73,84 tấn chất thải. Trong đó gồm 27,74 tấn chất thải lỏng, 46,1 tấn chất thải rắn sau cháy và vận chuyển chất thải bằng phương tiện đã được Bộ TN&MT cấp trong Giấy phép xử lý chất thải nguy hại về lưu giữ an toàn; xử lý theo đúng quy trình kỹ thuật nghệ, đảm bảo không gây ảnh hưởng đến môi trường.
Ngay sau khi hiện trường được thu dọn, Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quan trắc, đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực xảy ra vụ cháy. Kết quả quan trắc cho thấy, tất cả các thông số môi trường đều nằm trong giới hạn cho phép của QCVN 06:2009/BTNMT.
Giảm thiểu tác động tới môi trường
Sở TN&MT cho biết, qua tiến hành khảo sát của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội - Sở Y tế, tại một số hộ dân xung quanh khu vực cháy kho hóa chất, các hộ dân đều sử dụng nước sạch TP, các bể chứa nước được che chắn kín, không bị ảnh hưởng từ vụ cháy. Hai trạm cấp nước sạch cho khu vực là Trạm cấp nước Ngọc Thụy cách 3km, Nhà máy nước Gia Lâm cách 6km nên không ảnh hưởng từ đám cháy.
Thông qua đó, Sở Y tế cũng đã đề nghị UBND quận Long Biên tuyên truyền người dân thực hiện vệ sinh môi trường, nếu người dân có biểu hiện về sức khỏe thì đến trạm y tế gần nhất để được thăm khám. Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp người dân nào bị ảnh hưởng sức khỏe từ sự cố cháy kho hóa chất nói trên.
“Toàn bộ chất thải tại hiện trường vụ cháy đã được Công ty Urenco 10 thu dọn, vận chuyển đi xử lý theo quy định. Kết quả phân tích của Viện Công nghệ môi trường sau khi hiện trường đã được dọn dẹp cho thấy tất cả các thông số được phân tích đều nằm trong giới hạn cho phép, không ảnh hưởng tới sức khỏe người dân trong khu vực” – đại diện Sở TN&MT cho biết.
Trao đổi về vấn đề liên quan đến sự cố hóa chất, PGS.TS Nguyễn Huy Nga – Nguyên Cục trưởng Cục Quản lý môi trường, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho rằng, việc phòng ngừa, ứng phó được thực hiện tốt sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu tác động của các hóa chất nguy hại, giảm được thiệt hại về sức khỏe, môi trường, kinh tế của cả cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và cộng đồng xung quanh.
“Qua thực tế ứng phó các sự cố môi trường do hoạt động hóa chất cho thấy, khả năng giảm thiệt hại khi sự cố xảy ra phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động ứng phó tại chỗ, bao gồm hoạt động ứng phó của cơ sở nơi xảy ra sự cố, của chính quyền khu vực và cộng đồng địa phương xung quanh nơi chịu ảnh hưởng của sự cố” - PGS.TS Nguyễn Huy Nga nhận định.

Để chủ động xây dựng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại, Tổng cục Môi trường cùng một số chuyên gia tại Trung tâm An toàn hóa chất và Bảo vệ môi trường, Viện khoa học Thủy văn và Môi trường đã soạn thảo bộ Hướng dẫn kỹ thuật Phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường do phát thải hóa chất nguy hại, được ban hành kèm theo Quyết định số 588/QĐ-TCMT ngày 18/6/2014.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần