Từ thành công Đại hội cấp trên cơ sở ở Hà Nội:Tiền đề quan trọng tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội là một trong những địa phương hoàn thành Đại hội cấp trên cơ sở sớm nhất cả nước. Đây là kết quả của việc triển khai công tác chuẩn bị chu đáo, sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nghiêm túc, bài bản, đáp ứng đúng yêu cầu và quy định; vừa phát huy dân chủ vừa bảo đảm kỷ cương, công tâm, minh bạch.

  1. Bài bản, kỹ lưỡng

  2. Đến ngày 18/8, toàn bộ 50 Đảng bộ cấp trên cơ sở trực thuộc Đảng bộ TP Hà Nội đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025 đạt chất lượng cao. Như Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã nhận định, với quan điểm chủ động, bài bản, theo đúng quy trình, quy định, hướng dẫn của T.Ư và Thành ủy, Đại hội Đảng bộ cấp trên cơ sở được các cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn.

  3. Các Đại hội tổ chức thành công, bảo đảm nguyên tắc, quy trình, quy định, nhất là trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Một số Đảng bộ tổ chức Đại hội sau khi TP tái kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã triển khai các biện pháp y tế phù hợp, kịp thời rút ngắn chương trình Đại hội nhưng vẫn bảo đảm chất lượng.

  4. Để hỗ trợ các Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy đã thành lập 16 đoàn công tác và 16 đoàn kiểm tra để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Đảng bộ cấp trên cơ sở thực hiện tốt các nội dung trong Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Thành ủy. Đồng thời giúp các đơn vị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Đại hội; nhất là tại các đơn vị có vấn đề cần quan tâm, phát sinh phức tạp.

    1.  Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Ảnh: Phạm Hùng
  5. Theo đánh giá, phân loại của Ban Thường vụ Thành ủy, 9 quận, huyện, thị ủy được đưa vào danh sách có khó khăn, 30 tổ chức cơ sở Đảng cần củng cố, 69 Đảng bộ xã, phường, thị trấn có vấn đề, cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức Đại hội.

  6. Các Đảng bộ trực thuộc cũng chủ động đánh giá tình hình, xác định những vấn đề khó khăn, phức tạp để tập trung giải quyết. Nhờ sự sát sao, toàn bộ các Đảng bộ cơ sở và trên cơ sở đều đã tổ chức thành công Đại hội. Với tinh thần thẳng thắn, bám sát nhiệm vụ chính trị toàn khóa, các văn kiện Đại hội được xây dựng kỹ lưỡng, công phu với nhiều vòng lấy ý kiến, đánh giá sâu sắc, khách quan, toàn diện tình hình, làm cơ sở xây dựng phương hướng, mục tiêu, giải pháp thiết thực, khả thi, hiệu quả để thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và với tầm nhìn xa hơn.

  7. Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn, để xây dựng Văn kiện, ngay từ cuối năm 2019, quận đã tiến hành các bước chuẩn bị. Qua nhiều vòng lấy ý kiến, phát huy trí tuệ của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, Báo cáo chính trị đã đánh giá đúng thực tế, xác định trúng mục đích, hướng đi chủ đạo và tiếp thu trên tinh thần cầu thị.

  8. Có thể nhận thấy nhiều điểm sáng của một quận với ưu thế là nơi tập trung nhiều di tích, danh thắng của Thủ đô, một địa bàn trên đà phát triển mạnh qua kết quả nổi bật và các chỉ tiêu đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua về tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững, chuyển dịch đúng hướng… Đây là những tiền đề để quận xác định hướng phát triển cho một nhiệm kỳ mới với những mục tiêu cao hơn.

  9. Nét mới với việc bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội

  10. Liên quan đến công tác nhân sự Đại hội, như ý kiến nhận định, do chủ động chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước với các khâu quy hoạch, bố trí, điều động, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đã tạo nguồn nhân sự dồi dào. Đề án nhân sự bảo đảm các yêu cầu và chất lượng theo đúng quy trình năm bước cẩn trọng, kỹ lưỡng. Việc tạo điều kiện cho cán bộ học tập nâng cao trình độ, luân chuyển xuống địa phương để cọ xát, thử thách, rèn luyện nhằm khẳng định năng lực bản thân, từ đó có cơ sở xem xét, đánh giá chính xác để quy hoạch, tạo nguồn cũng là minh chứng cho cách làm hiệu quả từ thực tiễn.

  11. Nhìn từ các Đại hội cấp trên cơ sở tại Hà Nội có thể thấy, công tác bầu cử được thực hiện nghiêm túc theo quy chế bầu cử trong Đảng, bảo đảm đúng trình tự, dân chủ, khách quan, công khai; bảo đảm số dư theo đúng quy định, bầu đúng, đủ số lượng. Theo số liệu của Ban Tổ chức Thành ủy, số lượng ủy viên trúng cử cấp ủy khóa mới gồm 1.619 người. Trong đó, có 438 người tham gia cấp ủy lần đầu, đạt tỷ lệ 27,1%; 178 người là cán bộ trẻ (dưới 40 tuổi), đạt tỷ lệ 11%. So với nhiệm kỳ 2015 - 2020, số cán bộ có trình độ trên đại học tăng từ 35,6% lên 63,9%; trình độ lý luận cao cấp, cử nhân chính trị tăng từ 79,3% lên 86,9%; không có đơn thư khiếu nại, tố cáo hoặc kiến nghị sau Đại hội.

  12. Nét mới trong kỳ tổ chức Đại hội lần này là thực hiện thí điểm bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy tại Đại hội. Đây được đánh giá là bước tiến dân chủ trong Đảng, huy động được trí tuệ và trách nhiệm của đảng viên trong Đảng bộ. Tại Hà Nội đã có 17 Đảng bộ bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội, đạt tỷ lệ 34%; trong đó 16 Bí thư tái cử, 1 người tham gia lần đầu. Như nhiều ý kiến đại biểu đã nhận định, kết quả trúng cử với số phiếu cao vừa khẳng định sự tín nhiệm nhưng cũng đòi hỏi trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu hơn nữa cùng tập thể Ban Chấp hành chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi Nghị quyết, chương trình hành động Đại hội đã đề ra.

  13. Có thể nói rằng, với những kết quả đã đạt được và cả những mặt hạn chế được thẳng thắng nhìn nhận sẽ tạo tiền đề quan trọng để hướng tới thành công của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, dự kiến diễn ra trong tháng 10/2020.