Từ vụ cháu bé ngã từ tầng 17 tử vong: Báo động tình trạng mất an toàn tại chung cư

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại chung cư Skyline (Văn Quán, quận Hà Đông) khiến bé trai 5 tuổi tử vong chiều 27/5 vừa qua dấy lên hồi chuông báo động. Đây có phải do một phút bất cẩn của cha mẹ hay báo động tình trạng mất an toàn tại các chung cư?

Theo cơ quan công an, nạn nhân sinh sống tại căn hộ trên tầng 17 chung cư Skyline. Thời điểm xảy ra vụ việc chỉ có mẹ cháu bé ở nhà. Do không chú ý, cháu bé đã trèo lên ghế cúi xuống thì lộn qua lan can rơi xuống sân chung cư.

Chung cư Skyline (Văn Quán, quận Hà Đông).  Ảnh: Chiến Công

Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng trẻ nhỏ bị rơi từ các tòa nhà cao tầng. Thời gian qua từng xảy ra nhiều vụ tai nạn tương tự. Khảo sát tại các tòa chung cư ở Hà Nội cho thấy, khi bàn giao căn hộ, cửa sổ các phòng, ban công không được các chủ đầu tư lắp chấn song, lưới an toàn, rất nguy hiểm nếu chủ nhà không tự thuê thợ lắp thêm. Có những hộ mua căn hộ chung cư không có nhu cầu ở, cho người khác thuê lại, người thuê cũng không mặn mà với việc bỏ tiền ra để gia cố thêm. Những tòa nhà chung cư, một phần vì thẩm mỹ, một phần do quy định của lực lượng phòng cháy chữa cháy nên đã không làm thêm các song sắt, lưới an toàn bảo vệ tại các vị trí ban công, cửa sổ. Đây chính là mối nguy hiểm rình rập trẻ nhỏ hàng ngày.
Theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam “Nhà ở và công trình công cộng - an toàn sinh mạng và sức khỏe” do Bộ Xây dựng ban hành, lô gia của các công trình nhà ở, cơ quan, trường học từ 9 tầng trở lên phải đảm bảo độ cao tối thiểu 1,4m. Đối với công trình có trẻ em dưới 5 tuổi sử dụng, lan can phải cấu tạo không cho trẻ em dễ trèo qua và không có lỗ hổng đút lọt quả cầu đường kính 100mm, lan can phải có cấu tạo khó trèo; khoảng cách thông thủy giữa các thanh đứng không được lớn hơn 0,1m...
Theo các chuyên gia, ở một số tòa nhà, chủ đầu tư tuân thủ chiều cao lan can 1,4m và gờ gạch bên dưới khoảng 10cm. Toàn bộ lan can được dùng bởi những thanh thép đặc, sẽ an toàn cho trẻ nhỏ nhưng kinh phí tốn kém. Để tiết kiệm chi phí, và cũng do quy định còn chung chung, các chủ đầu tư có thể đã tạo ra những kiến trúc không an toàn. Có những tòa nhà, chủ đầu tư thường kết hợp xây tường gạch với làm phần sắt ở trên và trẻ có điểm để bám, dễ dàng trèo qua. Việc này đòi hỏi trách nhiệm của các kiến trúc sư khi thiết kế các tòa nhà cao tầng.
KTS Trần Huy Ánh (Hội KTS Việt Nam) cho rằng, quá trình thiết kế và thẩm định căn hộ chung cư phải chặt chẽ hơn đối với những quy chuẩn, tiêu chuẩn, và người thẩm định phải có tâm, trách nhiệm. Đối với việc chủ đầu tư thiết kế ban công, cửa sổ, lan can không có rào chắn hoặc không đạt tiêu chuẩn, cần phải xem lại bản thiết kế đó. Đối với ban công, cửa sổ chưa đảm bảo an toàn, nếu chủ đầu tư không thực hiện lắp đặt, phải có khuyến cáo đối với chủ căn hộ. Ngoài ra, trong quá trình thi công, giám sát thi công, việc cho phép đưa căn hộ vào sử dụng thế nào?
Cũng theo các chuyên gia, quy chuẩn cần quy định rõ ban công, lan can phải xây dựng bằng vật liệu gì, kết cấu thế nào và cần nêu rõ ràng trách nhiệm của chủ đầu tư, cũng như thường xuyên cập nhật các tiêu chuẩn an toàn mới của quốc tế thì mới có hiệu quả. Để phòng ngừa tai nạn có thể xảy ra, các hộ dân có thể nghiên cứu, lắp đặt hệ thống lưới an toàn bằng chất liệu đặc chủng; vừa ngăn được việc rơi xuống đất nếu bị ngã qua cửa sổ, ban công, cũng vừa thuận lợi khi lực lượng chức năng xử lý tình huống chữa cháy, cứu nạn cứu hộ. Việc lắp đặt lưới an toàn vừa tiện lợi, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần