Từ vụ nữ sinh bị đánh hội đồng: Giáo dục đạo đức bị xem nhẹ

Thủy Trúc (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, TS Vũ Thu Hương – chuyên gia giáo dục cho biết, khi xem clip 5 nữ sinh đánh hội đồng một học sinh lớp 9 tại Hưng Yên, bà đã sốc.

 TS Vũ Thu Hương – chuyên gia giáo dục.
Đồng thời cho rằng ngày xưa việc đánh giá hạnh kiểm cho học sinh rất chặt chẽ và nghiêm túc, soi xét từng hành vi của đứa trẻ, tuy nhiên ngày nay, các em lại dễ dàng có được hạnh kiểm tốt và không phán xét khi có hành vi đáng báo động.
TS Vũ Thu Hương chia sẻ: "Điều tôi sốc nhất chính là những đứa trẻ đã có hành vi không nhân tính và sỉ nhục người khác quá nặng nề. Tôi cũng lo lắng không chỉ cho em bị bạo lực học đường mà cả những đứa trẻ đã hành hạ bạn và các em khác chứng kiến". Cũng theo TS Vũ Thu Hương, qua sự việc này cũng cho thấy sự xuống cấp về đạo đức của học sinh. Vì vậy, cần phải xem lại hệ thống giáo dục quá thiên về trang bị kiến thức mà bỏ qua giáo dục đạo đức vốn rất quan trọng.
Theo bà, giáo viên chủ nhiệm, nhà trường có trách nhiệm gì khi để xảy ra sự việc?
- Nhà trường đã bị biến thành công sở giáo dục và giáo viên giống như công nhân giáo dục, lên lớp giảng bài, chấm điểm mà không quan tâm đến kỹ năng, tính cách của học sinh phát triển lệch lạc. Nhiều năm đi dạy học, khi nhìn thấy hành vi hơi lệch lạc của học sinh, tôi rất lo lắng và lập tức kéo các em trở về chuẩn mực đạo đức hoặc trao đổi với phụ huynh để cùng giải quyết.
Tôi không hiểu tại sao những người làm giáo dục ở môi trường đó (trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên – PV) bỏ qua chuyện này. Họ coi mọi chuyện rất đơn giản, giải thích với gia đình nạn nhân là đánh nhẹ nhàng thôi, sơ sơ thôi, trong khi nạn nhân bị hành hạ quá dã man thì không thể chấp nhận được. Rõ ràng chuẩn mực đạo đức của chính những người thầy này đáng báo động.
 Nguyễn Thị H.Y (học sinh lớp 9A, trường THCS Phù Ủng, huyện Ân Thi, Hưng Yên) điều trị tại bệnh viện.
Bà có thể nói về trách nhiệm của các gia đình khi con có hành vi bắt nạt người khác vô nhân tính?
- Nhiều gia đình không chú ý dạy con cách ứng xử. Chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh những đứa trẻ nói trống không rất nhiều. Rồi nhiều trẻ đến nhà người khác giật đồ, lục tìm thứ nọ kia khi chưa được phép gia chủ hay trẻ em đi trên đường phố rất ngông nghênh, va chạm với người khác nhưng không xin lỗi... Ngay cách hành xử của người lớn cũng rất coi thường pháp luật như vượt đèn đỏ, lấy trộm đồ của người khác...
Ở sự việc này, cách xử lý của Bộ GD&ĐT đã thỏa đáng chưa, thưa bà?
- Bộ GD&ĐT đã phản ứng nhanh hơn và quyết liệt hơn các vụ trước khi Bộ trưởng đích thân xuống trường làm việc trực tiếp với Ban giám hiệu. Tuy nhiên, tôi nghĩ Bộ GD&ĐT phải làm việc quyết liệt hơn, không chỉ cách chức hiệu trưởng, đình chỉ giáo viên. Những người không làm đúng chức trách nhiệm vụ phải bị đưa ra khỏi ngành để làm trong sạch đội ngũ và răn đe các giáo viên khác.
Nhưng cách xử lý của Bộ GD&ĐT vẫn chỉ là chạy theo?
- Theo tôi, giáo dục phải là phòng tất cả mọi tình huống chứ không phải đi xử lý sự việc xảy ra. Giáo dục phải định hướng cho học sinh hành động, thậm chí xử lý bức xúc của các em từ trong trứng nước để không bùng phát trở thành hiểm họa gây nguy hiểm cho tất cả mọi người và xã hội.
Xin cảm ơn bà!

Thêm một nữ sinh bị bạo hành tập thể

Vụ việc xảy ra vào khoảng 17 giờ chiều 31/3. Nhóm gồm 5 nữ sinh của trường THCS Diễn Hùng và 2 nữ sinh của trường THCS Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An (đang học lớp 7 và lớp 8) đưa 1 nữ sinh lớp 7 trường THCS Diễn Hùng ra bãi biển, bắt bạn quỳ xin lỗi rồi đánh bằng cách tát vào mặt.

Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu đã yêu cầu các nhà trường buộc các học sinh đánh bạn phải viết bản tự kiểm điểm, trường phải họp hội đồng giáo viên để thông báo tình hình, kiểm điểm lại việc quản lý học sinh.