Từ vụ pate Minh Chay: Quản lý “có vấn đề”!

Đoàn Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sản phẩm pate Minh Chay kể trên cho thấy đang có nhiều cơ quan tham gia quản lý ATTP, bao gồm Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế. Và khi xảy ra sự cố, cũng bằng ấy bộ tham gia xử lý. Hơn bao giờ hết, câu chuyện quản lý ATTP một lần nữa lại được xới lên với nhiều bất cập.

 Ảnh minh họa
Nguyên Cục trưởng Cục ATTP Trần Đáng cho rằng, nhân vụ việc này và cách xử lý sự cố, rõ ràng khâu quản lý có vấn đề. Một sản phẩm, một cơ sở mà ba bộ cùng quản lý đã cho thất sự chồng chéo, ai sẽ chịu trách nhiệm chính? “Tôi cho rằng, cần phải sửa lại những bất hợp lý trong Luật ATTP. Những sản phẩm mà con người sử dụng trực tiếp phải để Bộ Y tế quản lý. Nhưng ngược đời, sản phẩm Pate Minh Chay lại do ngành NN&PTNT, cụ thể là Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP là không theo qui luật quản lý được áp dụng trên thế giới”- ông Trần Đáng nhấn mạnh. Ngoài ra, đây là sản phẩm có nguy cơ cao, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thực phẩm, trước khi lưu hành cần được kiểm nghiệm, không thể để DN tự công bố.
Ông Trần Đáng đề xuất, việc sản xuất thực phẩm nguy cơ cao cần phải áp dụng Tiêu chuẩn HACCP – có nghĩa là hệ thống quản lý chất lượng ATTP. HACCP được xây dựng dựa trên nguyên tắc phân tích những mối nguy và kiểm soát giới hạn trong suốt quá trình sản xuất thực phẩm để đảm bảo an toàn cho người sử dụng. HACCP còn là công cụ nhằm đảm bảo được những điều kiện tiên quyết về vấn đề ATTP. Khi DN không có chứng nhận này không được sản xuất và lưu hành sản phẩm.
Đối với người tiêu dùng, ông Trần Đáng khuyên nên mua sản phẩm của những cơ sở đã có chứng nhận tiêu chuẩn HACCP (được cống bố trên vỏ bao bì sản phẩm). Khi sử dụng đồ hộp, nếu thấy phồng rộp tuyệt đối không dùng. Đặc biệt, kể cả đồ hộp ăn liền, cũng phải đun sôi kỹ. Vi khuẩn kỵ khí Clostridium Botulinum phải đun sôi kỹ, ít nhất 10 phút. Môi trường càng đóng càng kín bao nhiêu thì nó càng sinh nhiều chất độc bấy nhiêu. Nếu sản phẩm được đóng gói, đóng hộp đã lâu, thời gian bảo quản dài, vi khuẩn phát triển nhanh, nhiều và rất nguy hiểm.