Pháp và châu Âu vẫn dễ tổn thương trước khủng bố

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khủng bố đã trở thành thách thức an ninh thường xuyên thật sự nguy hại và rất khó, nếu như không muốn nói là không thể, loại trừ được ở châu Âu.

Nửa năm sau khi tình trạng khẩn cấp để ngăn ngừa và đối phó khủng bố bị bãi bỏ, ở nước Pháp, ở trung tâm của thủ đô Paris của nước Pháp xảy ra vụ tấn công khủng bố bằng dao.
 
Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã đứng ra nhận trách nhiệm hoặc cũng có thể tự vơ vào. Chính phủ Pháp coi đó là "vụ giết người có liên quan đến hành động khủng bố". Từ nhiều năm nay, nhiều vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở nhiều nơi và cả ở thủ đô Paris của nước Pháp. Ở các nước châu Âu khác cũng vậy. Bất chấp các nước này siết chặt luật lệ về an ninh và tăng cường mạnh mẽ các biện pháp bảo vệ an ninh.
Vụ việc vừa mới rồi ở Paris không gây thiệt hại lớn về người và của bởi cách hành động của thủ phạm đơn giản và thủ phạm đã nhanh chóng bị triệt hạ. Nhưng nếu bản chất vụ việc là khủng bố thì tác động tai hại của nó về chính trị cũng như tâm lý chẳng thua kém gì tất cả những vụ khủng bố đã xảy ra trước đó ở nước Pháp.
Vụ tấn công lại một lần nữa cho thấy nước Pháp nói riêng và các nước khác trên châu lục nói chung vẫn dễ bị tổn thương như thế nào bởi khủng bố. Nó một lần nữa đưa lại bằng chứng về sự thích ứng hoá của khủng bố vào bối cảnh tình hình mới và điều kiện chính trị xã hội, an ninh và luật pháp mới ở châu Âu.
Khủng bố ở nước Pháp và ở các nước châu Âu khác liên quan đến những gì đã và vẫn đang xảy ra ở cả trong lẫn ngoài các nước này. Nó dịch chuyển và biến dạng từ trung tâm ở một vùng sang phân lẻ và chen lan vào các nước Phương Tây.
Tình trạng này có lý do ở chính sách và tâm lý bài xích và phân biệt đối xử đạo Hồi ở nhiều nước Phương Tây, trong đó có nước Pháp, ở cách thức các nước này xử lý vấn đề người tỵ nạn và cả ở việc nước Pháp cùng một vài nước châu Âu khác có can dự vào chiến tranh và nội chiến ở khu vực vùng Vịnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần