Từ xả súng New Zealand đến Texas, Mỹ: Vì sao Tổng thống Trump bị đổ lỗi?

Hương Thảo (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ thảm sát diễn ra vào chiều 3/8 tại Walmart ở El Paso, Texas, gần biên giới Mỹ - Mexico, gây ra bởi một tay súng đã để lại một bản tuyên ngôn đầy thù hận, mà nhiều khả năng đã lấy cảm hứng từ chính bài đăng của kẻ từng tấn công nhà thờ Hồi giáo New Zealand cách đây không lâu, nhưng lần này là nhắm đến người gốc Tây Ban Nha.

Chân dung nghi phạm 21 tuổi xả súng tại trung tâm mua sắm Walmart ở El Paso hôm thứ 7. 
Vụ thảm sát, nơi ít nhất 20 người thiệt mạng, đã khiến nước Mỹ rơi vào không khí tang thương nhưng cũng khơi dậy một cuộc tranh luận chính trị. Vụ việc là một dẫn chứng mới đối với những người ủng hộ kiểm soát súng - bao gồm cả những hy vọng mà Tổng thống Donald Trump đã từng bày tỏ bằng lời nói nhưng chưa có hành động thực chất nào.
Đa số các chính trị gia cấp cao đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của vụ nổ súng, thay vì đổ lỗi cho Tổng thống hoặc chính quyền của ông, giống như đã từng làm sau vụ thảm sát nhà thờ Hồi giáo New Zealand hồi tháng 3 năm nay, khi từng cáo buộc nhà lãnh đạo nước Mỹ đã kích động bạo lực chống Hồi giáo bằng những hùng biện và tuyên bố công khai của bản thân ông trước đó.
Thông báo chia buồn của Tổng thống Trump về vụ việc tại Texas. 
Trong khi đó, một số ứng cử viên tranh cử Tổng thống Mỹ 2020 của đảng Dân chủ vẫn cố gắng kéo Tổng thống Trump vào vụ việc với vai trò là một người "lãnh đạo" chủ nghĩa da trắng - đang bị nghi là một lý do gây ra vụ nổ súng. Theo ứng viên đảng Dân chủ Pete Buttigieg, hầu hết khủng bố nội địa nhắm vào Hồi giáo đều được lấy cảm hứng từ chủ nghĩa da trắng và đó là lỗi của chính quyền Trump.
Nhiều người nhân vật nổi tiếng còn thẳng thắn đổ lỗi cho Tổng thống đã xúi giục bạo lực bằng những tuyên bố về biên giới lâu nay hay phân biệt chủng tộc mới đây. Chẳng hạn, nam diễn viên John Leguizamo lập luận rằng tài hùng biện của ông Trump "đã kích hoạt tất cả bạo lực này, chống lại cộng đồng Latinh".
Tuy nhiên, nhiều chính trị gia khác, như Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, thì tập trung hơn đến vấn đề sức khỏe tâm thần, thường được phát hiện nơi các thủ phạm trong nhiều vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần