Tuần hàng Việt TP Hà Nội 2020: Mở kênh khai thác thị trường nội địa

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần hàng Việt TP Hà Nội 2020 (diễn ra từ 2 - 6/10 tại thị xã Sơn Tây) đã đem đến cho người tiêu dùng (NTD) cơ hội mua sắm hàng Việt, đồng thời tạo điều kiện cho các DN, làng nghề Hà Nội và các tỉnh kết nối cung cầu, khai thác thị trường nội địa.

Cơ hội cho người tiêu dùng
Kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội vừa thực hiện cho thấy, có đến 92% NTD được hỏi rất quan tâm đến cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; 63% NTD ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Chính vì vậy, Tuần hàng Việt TP Hà Nội 2020 đã thu hút trên 100 gian hàng của các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt, giới thiệu các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp, làng nghề, nông, lâm, thủy sản, thực phẩm, OCOP... có thế mạnh của DN, cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành như Bắc Kạn, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phan Thiết… Đây là kết quả từ sự nỗ lực của ngành công thương Hà Nội trong việc tổ chức những chương trình hợp tác, tiêu thụ đặc sản vùng miền cả Bắc, Trung, Nam.
 Người dân thị xã Sơn Tây tiếp cận đặc sản vùng miền tại Tuần hàng Việt tổ chức trên địa bàn. Ảnh: Lê Nam
Đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thông qua chương trình Tuần hàng Việt, NTD được tiếp cận, mua sắm sản phẩm Việt chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng. Đồng thời DN có thêm cơ hội đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, kích cầu tiêu dùng hàng Việt.

Trong thời gian diễn ra Tuần hàng Việt TP Hà Nội 2020 tại thị xã Sơn Tây, khi đến tham quan, mua sắm, nhiều NTD cho rằng: Trước đây, hàng do DN trong nước sản xuất thường có chất lượng, mẫu mã không phù hợp với thị hiếu nên sức tiêu thụ không cao. Nhưng khi đến mua sắm tại Tuần hàng Việt TP Hà Nội, các sản phẩm được bày bán, giới thiệu có chất lượng, mẫu mã không thua kém hàng ngoại nhập, giá bán phù hợp với kinh tế của đại bộ phận NTD khu vực ngoại thành.

Tăng cường kết nối sản xuất với bán lẻ

Mang sản phẩm trà atiso đến giới thiệu tại Hội chợ, đại diện Công ty TNHH Trà Ngọc Duy (Đà Lạt) chia sẻ, thông qua việc tham gia Tuần hàng Việt, DN mong muốn tiếp cận tốt hơn tới NTD Hà Nội, có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm tới các DN, siêu thị, trung tâm bán lẻ... để mở rộng thị trường tiêu thụ. Tương tự, Giám đốc HTX Đoài Phương (thị xã Sơn Tây) Nguyễn Huy Ba bày tỏ nguyện vọng: "Chúng tôi mong muốn qua hội chợ có thể tìm kiếm những đơn vị phân phối, tạo cơ hội để kết nối cung - cầu".

Phó Giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan nhấn mạnh: Trong thời gian diễn ra Tuần hàng Việt, Sở Công Thương đã mời các DN bán lẻ, siêu thị, tới tham quan các gian hàng, tạo cơ hội cho DN sản xuất tiếp xúc trực tiếp với hệ thống phân phối. Qua đó xây dựng mối liên kết trong đầu tư sản xuất, cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là hiểu rõ những quy định, yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, mẫu mã sản phẩm khi đưa vào hệ thống bán lẻ hiện đại.

Để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, UBND TP Hà Nội đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch tháo gỡ khó khăn cho DN, từ đó kích cầu nội địa, tăng tổng mức lưu chuyển hàng hóa doanh thu dịch vụ. Cụ thể như các hội nghị kết nối cung cầu; tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, TP tại Hà Nội; chương trình khuyến mại tập trung; hội chợ đặc sản vùng miền... Tuần hàng Việt TP Hà Nội 2020 là hoạt động xúc tiến thương mại, khai thác thị trường nội địa hậu Covid-19 nên được UBND TP Hà Nội rất coi trọng. Thông thường các DN sản xuất hàng hóa lớn thường tham gia hội chợ quốc tế quy mô lớn, còn những hộ quy mô sản xuất nhỏ lẻ vẫn luôn trông chờ vào Tuần hàng Việt hoặc Hội chợ hàng Việt. Vì vậy, các quận, huyện, thị xã phải coi đây là cơ hội vàng để quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương.

“Tuần hàng Việt là giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, là đòn bẩy hỗ trợ, tạo điều kiện để các DN, cơ sở đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, kết nối tiêu thụ, tạo chuỗi giá trị, kích thích mua sắm, tiêu dùng qua đó khai thác thị trường nội địa, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội TP Hà Nội hậu Covid-19” - bà Trần Thị Phương Lan khẳng định.
Để thu hút DN tham gia Tuần hàng Việt, Sở Công Thương hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng cho các DN. Đối với những DN có sản phẩm được UBND TP Hà Nội công nhận là sản phẩm công nghiệp chủ lực, làng nghề đạt danh hiệu “Làng nghề truyền thống                       Hà Nội” sẽ được hỗ trợ 100% kinh phí.