Tuần hành quy mô lớn ủng hộ Chính phủ Iran trong khi bất ổn lan rộng

Nguyễn Phương (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/1, hàng chục nghìn người dân Iran đã tham gia cuộc tuần hành tại nhiều TP nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Chính phủ nước này sau 6 ngày xảy ra các cuộc biểu tình bạo loạn tại một số vùng.

Dòng người tuần hành tại TP Ahvaz. 
Đài truyền hình Iran phát đi hình ảnh dòng người tuần hành tại các TP: AhvazKermanshah, Gorgan và một số địa điểm khác, hô vang khẩu hiệu "Lãnh đạo, chúng tôi đã sẵn sàng". Những người tham gia cuộc tuần hành vẫy cờ Iran và hình ảnh Giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei.
Các cuộc biểu tình bắt đầu nổ ra ở Mashhad - TP lớn thứ 2 của nước này, hôm 30/12 vừa qua trước khi lan rộng ra các TP khác.
Cuộc biểu tình ban đầu chỉ nhằm phản đối tình trạng tham nhũng và kinh tế trì trệ trước khi chuyển sang chính trị. Ít nhất 21 người thiệt mạng ở Iran khi cuộc biểu tình chống chính phủ bước sang ngày thứ 6 và lan ra 40 TP, thị trấn trên cả nước.
Tại thị trấn Qahderijan, những người biểu tình đã tấn công, đốt phá một đồn cảnh sát và đụng độ quyết liệt với lực lượng an ninh vào đêm 1/1.
Ngày 2/1, Phó tỉnh trưởng tỉnh Tehran Ali Asghar Naserbakht cho biết, hơn 450 người đã bị bắt giữ kể từ khi biểu tình bùng phát tại TP Mashhad.
Các cuộc biểu tình đang lan ra 40 thành phố, thị trấn trên khắp Iran.
Cùng ngày, trong một bài phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, Đại giáo chủ Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng, các kẻ thù của quốc gia này đã can thiệp vào các cuộc biểu tình.
Ông Khamenei nhấn mạnh, các kẻ thù luôn tìm kiếm cơ hội cũng như bất kỳ kẽ hở nào để xâm nhập và tấn công Iran, bằng cách sử dụng nhiều phương tiện khác nhau như chính trị, vũ khí, vật chất để "tạo ra những rắc rối cho hệ thống Hồi giáo".
Đại giáo chủ Khamenei không nêu rõ quốc gia nào, nhưng nói rằng sẽ giải thích kỹ hơn trong tương lai gần.
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) Nikki Haley hôm 2/1 đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ tiến hành phiên họp khẩn cấp để bàn về tình hình Iran.
Đại sứ Haley cũng phản bác quan điểm cho rằng các cuộc biểu tình ở Iran là do bên ngoài "đạo diễn".